Khánh thành QL1A đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh và cầu Nguyệt Viên


Thứ 7, 31/01/2015 | 07:20


(ĐSPL) - Sáng nay (31/1), tại TP Thanh Hóa, Bộ Giao thông và Vận tải tổ chức lễ khánh thành QL1A đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh và cầu Nguyệt Viên.

(ĐSPL) - Sáng nay (31/1), tại TP Thanh Hóa, Bộ Giao thông và Vận tải tổ chức  lễ khánh thành QL1A đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh và cầu Nguyệt Viên.

Dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh có chiều dài 315.12km, đi qua 3 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng. Trong đó, 8 dự án dài 206km với vốn đầu tư 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 dự án dài 109km có tổng mức đầu tư 7.249 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT.

Miền Trung - Khánh thành QL1A đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh và cầu Nguyệt Viên
Toàn cảnh lễ khánh thành QL1A đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh và cầu Nguyệt Viên.

Mặc dù trong quá trình thi công, dự án đã gặp không ít khó khăn do vốn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ cho toàn dự án. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, với sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị tham gia xây dựng dự án, đến nay đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu. Chất lượng của các dự án được kiểm soát chặt chẽ, đủ tin cậy và đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở đánh giá là công trình đảm bảo chất lượng và mỹ quan theo đúng tiêu chuẩn thiết kế.

Về tiểu dự án 2, cầu Nguyệt Viên thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Dốc Xây (TP Thanh Hóa), một mốc quan trọng đánh dấu sự thành công của dự án đã hoàn thành xong, vượt tiến độ trước 3 tháng. Tiểu dự án 2 có chiều dài 11km đi qua địa phận huyện Hoằng Hóa và TP Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 2.403 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 18 tháng, quy mô tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng với tốc độ 80km/giờ. Cây cầu hoàn thành có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao năng lực, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông của QL 1 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết:  Dự án xây dựng QL1A và cầu Nguyệt Viên được triển khai từ 2010, đi qua 7 huyện, thị xã của địa phương. Dự án này là niềm mơ ước của người dân. Tỉnh xác định đây là công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội nên đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công, đồng thời giải quyết khó khăn vướng mắc, các vấn đề phát sinh của các chủ đầu tư”.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị tham gia thi công: “Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng với các tỉnh miền Trung, là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực các tỉnh Thanh hoá, Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung. Công trình được xây dựng phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải”. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh ý nghĩa của dự án góp phần chống ùn tắc và tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng biểu dương người dân các tỉnh trong vùng dự án đã di dời nhà cửa đề bàn giao mặt bằng ủng hộ thi công; các đơn vị tham gia thi công dự án đã nỗ lực quên mình để hoàn thành vượt tiến độ 1 năm.

Tại lễ khánh thành, 12 đơn vị tham gia thi công dự án nâng cấp và mở rộng QL 1A đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 

Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương cần chú trọng đảm bảo trật tự ATGT, bố trí giao thông khoa học, rà soát các vị trí tiềm ẩn TNGT, không để xảy ra tình trạng dự án mới hoàn thành đã có những chuyện đáng tiếc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khanh-thanh-ql1a-doan-thanh-hoa-ha-tinh-va-cau-nguyet-vien-a81851.html