+Aa-
    Zalo

    Khẩu Sli - Quà tết của người Tày, Nùng tỉnh Cao Bằng

    • DSPL
    ĐS&PL Tại một vùng quê trên xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng có một món ăn đặc sản mà nghe đến cái tên, ai ai cũng thấy tò mò, đó là Khẩu sli Nà Giàng. "Khẩu Sli" có nghĩa là "bánh gạo nếp nổ” hay “Bánh bỏng gạo nếp có chứa lạc", “Nà Giàng" là tên một địa danh tại tỉnh Cao Bằng.

    Không ai biết bánh khẩu sli có từ bao giờ, nhưng với nhiều người già ở xóm Nà Giàng, xã Phù Ngọc, từ nhỏ họ đã thấy bố mẹ thường làm khẩu sli để ăn trong dịp lễ, tết. Với người Tày, Nùng, vào những dịp quan trọng như vậy mà không có Khẩu Sli, thì cái Tết đó coi như chưa trọn vẹn. 

    Món bánh giản dị được tạo nên bởi một quy trình khá cầu kỳ này cũng trở thành nỗi nhớ trong mỗi tiềm thức của những  người con xa quê. 

    Món Khẩu Sli được chế biến theo công thức cổ truyền, từ các nguyên liệu sẵn có của địa phương như gạo nếp, lạc, đường mật và được sản xuất theo phương pháp thủ công gia truyền với các công đoạn khác nhau, như: đồ xôi, phơi, giã, sấy, sàng, rang.... 

    dspl khau sli00031318still002
    Món Khẩu Sli được chế biến theo công thức cổ truyền, từ các nguyên liệu sẵn có của vùng cao tại Cao Bằng

    Chia sẻ với chúng tôi, chị Điệp - hộ gia đình đã nhiều đời làm món bánh này cho biết  muốn có khẩu sli ngon thì khâu chọn gạo là quan trọng nhất, bởi gạo là nguyên liệu chủ đạo của bánh.

    Tuy được tự làm thủ công tại nhà, nhưng để có được món bánh khẩu sli đạt đến độ ngon tinh tế đòi hỏi người làm bánh phải kiên nhẫn, tỉ mỉ, có những kinh nghiệm, bí quyết riêng. 

    Bánh gồm 2 lớp: Lớp trên là lạc, dưới là bỏng gạo. Để làm bánh, đầu tiên, người ta đồ xôi, trộn với bột gạo hoặc bột ngô rồi đem phơi nắng và giã dẹt hạt xôi. Sau đó, rang trên chảo lửa để hạt xôi nở bung thành bỏng gạo và thắng đường cho tới khi đường, bỏng quện vào nhau thì đổ ra khuôn, dàn đều và cán mạnh nhằm tạo độ kết dính. Tiếp đó, người ta rắc lên trên một lớp lạc rang, để nguội và cắt bánh theo kích cỡ vừa phải. Bánh khẩu sli là món bánh truyền thống, thường được người Cao Bằng dâng cúng tổ tiên cùng nhiều loại bánh khác.

    dspl khau sli00034424still003
    Bánh khẩu sli là món bánh truyền thống, thường được người Cao Bằng dâng cúng tổ tiên trong dịp lễ tết

    Trải qua nhiều công đoạn khá cầu kỳ sẽ có được loại bánh rất độc đáo mà người thưởng thức phải bằng cả ngũ giác. Nếm thử, miếng bánh giòn tan trong miệng, có vị thơm dẻo của nếp rang, vị bùi béo của lạc, vị ngọt thanh của đường mía và cảm nhận từ cái tình, sự chân thành của người làm bánh  gửi gắm qua từng chiếc bánh giản dị mang đậm hương vị truyền thống.

    Bánh Khẩu Sli Nà Giàng được bán với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/phong, loại đóng hộp giá 35.000 đồng/hộp. Trước đây, thị trường tiêu thụ sản phẩm Khẩu sli chỉ giới hạn trong các huyện trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, sản phẩm đã được một số nhà buôn tại Thái Nguyên, Hà Nội, Đăk Lăk nhập về bán. Với người dân tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, trong những ngày xuân, được quây quần cùng người thân, bạn bè và cùng nhau nhâm nhi từng miếng khẩu sli giòn tan, bùi thơm, nhấp ngụm trà xanh, xen trong những câu chuyện lại càng thêm thú vị, ấm áp và ý nghĩa. Còn đối với những người con xa quê, dù ở phương trời nào, khi được cầm trên tay thưởng thức miếng bánh khẩu sli sẽ chỉ mong được trở về với gia đình, cùng đón Tết bên bếp lửa ấm áp tình thân.

    dspl khau sli00035417still004
    Bánh khẩu sli ngày nay đã trở thành đặc sản của Cao Bằng, thu hút du khách thập phương đến Cao Bằng

    Bánh khẩu sli ngày nay đã trở thành đặc sản của Cao Bằng, du khách thập phương đến Cao Bằng khi về không quên chọn mua vài phong khẩu sli đem làm quà cho gia đình, bạn bè cùng thưởng thức.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khau-sli-qua-tet-cua-nguoi-tay-nung-tinh-cao-bang-a561702.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.