+Aa-
    Zalo

    Khi bị xử phạt, người dân có được quay clip CSGT hay không?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong trường hợp bị lực lượng CSGT xử phạt vi phạm tất cả người dân đều có quyền ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.

    (ĐSPL) - Trong trường hợp bị lực lượng CSGT xử phạt vi phạm tất cả người dân đều có quyền ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tiết giao thông.

    Theo báo Tuổi trẻ, ngày 26/12, cơ quan cảnh sát điều tra, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã hoàn tất hồ sơ và ra quyết định xử phạt tài xế Nguyễn Triều Dương (27 tuổi, ngụ xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương, Thái Bình) 25 triệu đồng với ba hành vi Vi phạm Luật giao thông đường bộ; Xúc phạm danh dự người thực thi công vụ, Truyền đưa thông tin nhằm xúc phạm tổ chức, danh dự cá nhân.

    Từ vấn đề xử phạt tài xế Nguyễn Triều Dương, câu hỏi được đặt ra là trường hợp nào, việc người dân ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ là hợp pháp?

    Tài xế Nguyễn Triều Dương làm việc tại cơ quan công an - Ảnh: báo ANTĐ

    Trả lời vấn đề này, báo Thanh niên dẫn lời trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết ngày 4/1/2016, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 01/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT.

    Cụ thể tại Điều 5 quy định về quyền hạn có quy định CSGT được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.

    Người dân đều được quyền ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ - Ảnh: báo Thanh niên

    Trường hợp người dân có các thắc mắc, khiếu nại hoặc nghi ngờ có dấu hiệu người giả dạng CSGT có thể căn cứ biển hiệu tuần tra kiểm soát thông báo cho cơ quan CSGT quản lý tuyến, địa bàn hoặc thông tin về Phòng CSGT đường bộ - đường sắt các tỉnh, thành phố để được giải quyết theo quy định.

    Như vậy, người dân được quyền ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tiết giao thông nhưng không được yêu cầu CSGT xuất trình lịch công tác.

    Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo CSGT Đội Tuần tra cũng cho biết: Hiện nay trong quá trình xử lý vi phạm, CSGT thường ghi hình lại để làm bằng chứng, nhất là với các trường hợp người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định. Tuy nhiên, không chỉ CSGT được ghi hình, người dân cũng được quyền ghi hình khi CSGT nhưng nếu có lời lẽ lăng mạ, xúc phạm, CSGT cũng ghi hình lại để làm bằng chứng xử lý.

     (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-bi-xu-phat-nguoi-dan-co-duoc-quay-clip-csgt-hay-khong-a176108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan