+Aa-
    Zalo

    Khỉ được "đòi hộ quyền sở hữu" ảnh selfie, nhiếp ảnh gia bị kiện đến phá sản

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiếp ảnh gia David Slater gần như bị phá sản do theo đuổi vụ kiện với Hiệp hội bảo về động vật liên quan đến bức ảnh chú khỉ Naruto selfie cười toe toét.

    Nhiếp ảnh gia David Slater gần như bị phá sản do theo đuổi vụ kiện với Hiệp hội bảo về động vật liên quan đến bức ảnh chú khỉ Naruto selfie cười toe toét.

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, David Slater - một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất thế giới liên quan đến bức ảnh tự sướng của một con khỉ - hiện ở trong tình trạng khánh kiệt tài sản.

    Theo đó, chính bức ảnh nổi tiếng - theo cách không ai ngờ - này khiến ông mất sạch tài sản do những vụ kiện bản quyền kéo dài liên quan đến Slater, Wikimedia (công ty mẹ của trang Wikipedia) và Hiệp hội bảo về động vật PETA.

    Bức ảnh nổi tiếng theo cách không ai ngờ này dẫn đến một vụ kiện kéo dài liên quan đến bản quyền.

    Trao đổi về vấn đề này, ngày 13/7, Slater thừa nhận, ông đã khánh kiệt và muốn kết thúc tất cả. Ông thậm chí không có tiền mua vé máy bay để tham dự phiên tòa diễn ra tại San Francisco vào tuần này. Thay vào đó, ông xem livestream từ nhà mình ở Anh.

    Theo báo VnExpress, Naruto là một chú khỉ mào, 6 tuổi, sống trong khu bảo tồn Tangkoko, đảo Sulawesi, Indonesia. Nhân viên Hiệp hội bảo về động vật cho biết, bốn năm trước, Naruto đã chụp bức hình selfie bằng cách sử dụng chiếc máy ảnh của nhiếp ảnh gia Anh David Slater bỏ lại.

    Đơn kiện của PETA cho rằng chú khỉ mới là chủ sở hữu bức hình. Nhiếp ảnh gia Anh David Slater và nhà xuất bản Blurb đã vi phạm bản quyền, khi cho ra mắt cuốn sách "Wildlife Personalities" có sử dụng hình selfie của Naruto làm ảnh bìa.

    Theo đơn kiện, bức ảnh chú khỉ selfie là kết quả từ "một loạt hành động có mục đích và chủ động của Naruto mà không cần đến sự trợ giúp của Slater". "Naruto có quyền sở hữu bức ảnh và hưởng lợi tác quyền như bất kỳ tác giả nào khác", nhân viên PETA nói.

    Liên quan đến vụ kiện "có một không hai" này, báo Dân trí dẫn lời nhiếp ảnh gia Slater cho rằng, chính ông đã thiết lập để có được điều đó, dựng chân máy và giữ nó trong suốt quá trình chú khỉ bấm máy. Theo luật bản quyền nước Anh, nó thuộc về công ty của ông, Wildlife Personalities Ltd.

    Luật sư của Slater cho biết: “Vụ kiện này dường như chỉ để gây chú ý khi một con khỉ, một tổ chức bảo vệ động vật và một nhà nghiên cứu động vật linh trưởng học đi đến tòa án liên bang chỉ để kiện việc vi phạm bản quyền cho loài khỉ".

    Jeff Kerr, luật sư cho PETA, cho biết tổ chức vẫn sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi loài khỉ.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-duoc-doi-ho-quyen-so-huu-anh-selfie-nhiep-anh-gia-bi-kien-den-pha-san-a196528.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan