+Aa-
    Zalo

    Khi nào công an phường, xã được dừng phương tiện, xử phạt?

    ĐS&PL Lực lượng công an phường chỉ được xử lý vi phạm trên các tuyến đường liên phường, liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý; không được thực hiện trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ....

    Theo điều 4 Nghị định 27/2010 và điều 7 Thông tư 47/2011 của Bộ Công an, công an phường được yêu cầu dừng phương tiện và xử lý người có hành vi vi phạm giao thông trong hai trường hợp.

    Thứ nhất là phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ, theo quy định của pháp luật. Thứ hai là độc lập thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Vẫn theo Điều 7 Thông tư 47/2011 của Bộ Công an, trường hợp không có tổ công tác CSGT đi cùng thì công an phường vẫn có thể tuần tra, kiểm soát, nhưng phải theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Trong trường hợp này, công an phường được quyền yêu dừng xe để xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường liên phường, liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý.

    khi nao cong an phuong duoc dung phuong tien xu phat
    Ảnh minh họa

    Các hành vi công an phường được quyền xử lý gồm: điều khiển xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật; các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

    Như vậy, lực lượng công an phường chỉ được xử lý vi phạm trên các tuyến đường liên phường, liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý; không được thực hiện trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; chỉ được xử lý các lỗi vi phạm như đã nêu.

    Khi xử lý vi phạm, chiến sĩ công an nhân dân đang làm nhiệm vụ có quyền phạt cảnh cáo, phạt tiền đến 500.000 đồng với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Trưởng công an phường có thẩm quyền xử phạt cảnh cáo, phạt tiền đến 2,5 triệu đồng, tịch thu tang vật, phương tiện có giá trị không vượt quá 5 triệu đồng...

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-nao-cong-an-phuong-xa-duoc-dung-phuong-tien-xu-phat-a558422.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan