+Aa-
    Zalo

    Khi nào miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu tiên năm 2023?

    (ĐS&PL) - Sau trận mưa kéo dài, miền Bắc đã trở lại những ngày có nền nhiệt cao, không khí nắng nóng oi bức khiến người dân miền Bắc mong ngóng một đợt không khí lạnh đến sớm.

    TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã thông tin trên VietNamnet, cụ thể mùa Đông năm nay, không khí lạnh hoạt động khá muộn. 

    Ông Lâm cho biết, thông thường vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 đã có một số đợt không khí lạnh yếu khống chế thời tiết các tỉnh miền Bắc, giúp có mưa và hạ nhiệt. Tuy nhiên, năm nay không khí lạnh hoạt động muộn và yếu hơn. 

    Đại diện Trung tâm dự báo nhận định: "Dù đã có một số đợt di chuyển xuống phía Nam của bộ phận áp cao lạnh phía Bắc, nhưng chưa gây ra tác động đủ lớn để xác định là một đợt không khí lạnh (gây ra gió mạnh cấp 6 ở vịnh Bắc Bộ).

    Khoảng ngày 7-8/10, có thể có một đợt không khí lạnh khiến thời tiết chuyển lạnh và gió trên vịnh Bắc Bộ có khả năng đạt cấp 6”.

    khi nao mien bac don dot khong khi lanh dau tien nam 2023 3
    Mùa thu năm nay người dân vẫn cảm nhận một thời tiết nắng nóng. Ảnh minh họa.

    Tuy nhiên, ông Lâm cũng cho biết, hiện còn khá xa nên các thông tin còn có độ chính xác chưa cao, xác suất chỉ khoảng 60-70%.

    Trước đó, trên Sức khỏe và đời sống, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, dự báo xu thế khí hậu tháng 10,nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,0 độ C, có nơi cao hơn.

    Tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm (cao hơn từ 5- 15%); khu vực Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới (thấp hơn từ 5-15) so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

    Theo dự báo, tháng 10/2023, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông khoảng từ 01-02 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Đặc biệt, không khí lạnh trong tháng 10/2023 sẽ bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ.

    Các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Hiện tượng mưa dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiên ̣ trên phạm vi toàn quốc.

    khi nao mien bac don dot khong khi lanh dau tien nam 2023
    Nền nhiệt cao dẫn đến chỉ số tia cực tím ở ngưỡng cực đại. Ảnh: Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn.

    Trong ngày hôm nay (2/10), Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cũng đưa ra cảnh báo chỉ số cực đại bức xạ tia cực tím và tiềm năng nhiệt.

    Cụ thể, trong ngày hôm nay, Bắc Bộ và Trung bộ có chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao (6.0 - 9.0), Nam Bộ ở ngưỡng trung bình (2.6 - 4.5). Ba ngày tiếp theo, chỉ số UV cực đại tiềm năng được dự báo tiếp tục duy trì ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao (7.0 -10.0) ở Bắc Bộ và Trung Bộ, trong khi đó Nam Bộ cũng sẽ tăng lên ngưỡng cao đến rất cao (7.0 - 10).

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-nao-mien-bac-don-dot-khong-khi-lanh-dau-tien-nam-2023-a593427.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan