Khi nào test nhanh 2 vạch không đồng nghĩa dương tính với SAR-CoV-2?


Thứ 5, 24/03/2022 | 14:00


Cùng sự kiện

Test nhanh COVID-19 là cách đơn giản để kiểm tra xem một người có dương tính với SARS-CoV-2 hay không.

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp, lấy mẫu và đợi kết quả test nhanh là việc làm thường xuyên và quen thuộc với nhiều người. Trên khay của bộ test nhanh COVID-19 có 2 vạch C và T, trong đó vạch C (Control line) hiển thị màu đỏ khi khay test đã thấm đủ lượng dịch mẫu.

Vạch T (Test line) sẽ hiển thị màu đỏ trong trường hợp bạn dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết nếu vạch T rất mờ và xuất hiện sau một khoảng thời gian nhất định thì có nghĩa là bạn chưa nhiễm virus.

The Sun dẫn lời bác sĩ người Anh Nathan Hudson-Peacock giải thích cụ thể: “Về cơ bản, nếu vạch T xuất hiện trong khoảng thời gian quy định của nhà sản xuất test nhanh (thường là 30 phút) thì kết quả là dương tính, người xét nghiệm phải cách ly. Nhưng nếu vạch T xuất hiện sau khoảng thời gian trên thì không được công nhận là kết quả dương tính, bạn không cần phải cách ly và cũng không cần đi xét nghiệm PCR”.

Dù vậy, bác sĩ khuyến cáo nếu thấy xuất hiện các triệu chứng thì bạn vẫn nên tự cách ly và làm xét nghiệm PCR để xác nhận chính xác, bất kể kết quả test nhanh ra sao.

Một điều quan trọng khi test nhanh là phải đọc kỹ hướng dẫn vì các nhà sản xuất có thể có yêu cầu khác nhau để đảm bảo cho kết quả chính xác. Ví dụ, một số xét nghiệm yêu cầu bạn lấy mẫu ở cả mũi và miệng, trong khi một số khác lại chỉ yêu cầu ngoáy mũi.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Khi nào test nhanh 2 vạch không đồng nghĩa dương tính với SAR-CoV-2?
Nếu vạch T xuất hiện sau thời gian quy định của nhà sản xuất thì không được công nhận là kết quả dương tính. Ảnh minh họa

Omicron – biến thể đang phổ biến hiện nay, thường gây ra các triệu chứng nhẹ, dễ nhầm lẫn với cảm lạnh và cúm. Báo cáo chính thức của Vương quốc Anh cho thấy nguy cơ nhập viện do nhiễm biến thể Omicron thấp hơn 50-70% so với Delta. Theo các chuyên gia y tế, mũi vaccine tăng cường có tác dụng chống lại Omicron và mang tới cơ hội tốt nhất để vượt qua đại dịch.

Vạch dương tính mờ xuất hiện sau 30 phút có ý nghĩa gì?

“Nếu vạch dương tính mờ xuất hiện sau thời gian quy định của nhà sản xuất, nguyên nhân có thể là vì mẫu đã bị nhiễm bẩn do đồ ăn, đồ uống… dẫn đến dương tính giả, hoặc tải lượng virus SARS-CoV-2 lúc này đang cực kỳ thấp. Nếu ở trường hợp thứ hai và bạn không có triệu chứng vào thời điểm đó thì cũng rất khó có nguy cơ lây bệnh”, bác sĩ Peacock cho hay.

Tuy nhiên, bác sĩ Peacock vẫn khuyên bạn nên đề phòng nếu thấy vạch dương tính mờ xuất hiện. Bạn nên tự cách ly, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và tiếp tục test nhanh COVID-19 trong những ngày tiếp theo để xem vạch dương tính có đậm lên hay không. Các chuyên gia cho rằng sự thay đổi kết quả từ âm tính sang dương tính có thể xảy ra trong vài tiếng.

Một đánh giá quan trọng cho thấy các kit test nhanh COVID-19 được sử dụng ở Anh hầu như luôn đúng khi cho kết quả dương tính (99%) nhưng kém chính xác hơn khi đưa ra kết quả âm tính. Các xét nghiệm nhanh đã bỏ sót 60% trường hợp dương tính có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm PCR. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều người mắc COVID-19 khi test nhanh có kết quả âm tính giả.

Các nhà khoa học Nam Phi từng lo ngại rằng test nhanh COVID-19 sẽ không thể xác định được biến thể Omicron. Tuy nhiên, Cơ quan An ninh và Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) nói rằng phân tích của họ không cho ra kết luận như vậy.

“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy các xét nghiệm nhanh có khả năng phát hiện COVID-19 ở những người nhiễm Omicron tương tự các biến thể khác. Chúng tôi khuyến khích mọi người kiểm tra thường xuyên, nhất là trước khi tham gia các cuộc tụ họp. Mũi vaccine tăng cường vẫn là biện pháp bảo vệ tốt nhất, do đó nên tiêm mũi vaccine này càng sớm càng tốt”, Tiến sĩ Jenny Harries, Giám đốc điều hành UKHSA chia sẻ.

Đinh Kim (Theo The Sun)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-nao-test-nhanh-2-vach-khong-dong-nghia-duong-tinh-voi-sar-cov-2-a532074.html