+Aa-
    Zalo

    Khi nào thế giới đón trận mưa sao băng cực đại đầu tiên năm 2024

    (ĐS&PL) - Có thể nhìn thấy tới 120 ngôi sao băng mỗi giờ trong thời kỳ đỉnh điểm của trận mưa sao băng Quadrantid – trận mưa sao băng đầu tiên trong năm 2024.

    Tân Hoa Xã đưa tin ngày 3/1, trận mưa sao băng đầu tiên của năm mới sắp diễn ra. Theo các chuyên gia khoa học thiên văn, mưa sao băng Quadrantid sẽ đạt cực đại vào ngày 4/1. Những bạn thích mưa sao băng có thể mong đợi được tận hưởng khoảnh khắc tuyệt đẹp khi vệt sáng rực rỡ xuyên qua bầu trời đêm.

    Đối với bán cầu Bắc, có nhiều trận mưa sao băng quanh năm, nhưng những trận mưa sao băng có khối lượng lớn duy nhất là mưa sao băng Quadrantid (tháng 1) và mưa sao băng Perseid (tháng 8).

    nhieu nguoi mong cho tran mua sao bang cuc dai dau tien dot nam moi4
    Một người đã chụp trận mưa sao băng Quadrantid ở Ming'an Tu, Nội Mông vào ngày 3/1/ 2022.

    Theo đó, mưa sao băng Quadrantid sẽ đạt cực điểm trong tuần này và có thể mang tới 120 ngôi sao băng mỗi giờ trên bầu trời đêm.

    Theo Hiệp hội Khí tượng Mỹ, đây có thể là trận mưa sao băng mạnh nhất năm 2024.

    Dự báo thiên văn cho thấy thời điểm cực đại của trận mưa sao băng Quadrantid năm 2024 sẽ rơi vào lúc 17h chiều (theo giờ Bắc Kinh) ngày 4/1. Vì điểm bức xạ của trận mưa sao băng này mãi đến nửa đêm mới mọc nên nhiều nước có thể bỏ lỡ khoảng thời gian quan sát tốt nhất.

    Mặc dù có thể quan sát được vào nửa đêm sau nhưng sẽ có sự can thiệp của trăng khuyết, dòng chảy của trận mưa sao băng này tương đối tập trung, hầu hết chúng sẽ xuất hiện vài giờ trước và sau cực đại.

    nhieu nguoi mong cho tran mua sao bang cuc dai dau tien dot nam moi
    Một người đam mê chụp ảnh bầu trời đầy sao Chiết Giang đã chụp trận mưa sao băng Quadrantid ở núi Thiên Mục, Tân Xương, Chiết Giang vào ngày 4/1/2022.

    Theo Xiu Lipeng, thành viên Hiệp hội Thiên văn Trung Quốc và là chuyên gia về phổ biến thiên văn học, ông nhắc rằng việc quan sát mưa sao băng Quadrantid không cần sử dụng kính viễn vọng, chỉ cần dùng mắt thường. Đồng thời, người xem có thể tìm một khu vực thoáng đãng, ít ô nhiễm ánh sáng hơn và không có vật cản xung quanh để thuận tiện cho việc quan sát.

    Sao băng là các thiên thạch — những hạt đá nhỏ tấn công bầu khí quyển Trái đất. Những hạt hỗn loạn này nóng lên và bốc hơi, giải phóng năng lượng có thể nhìn thấy dưới dạng những vệt sáng trên bầu trời đêm. Mưa sao băng Quadrantid được cho là do bụi và mảnh vụn còn sót lại trong bên trong hệ mặt trời bởi tiểu hành tinh 2003 EH1, quay quanh mặt trời cứ sau 5,5 năm.

    Phương Linh (Theo 163)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-nao-the-gioi-don-tran-mua-sao-bang-cuc-dai-dau-tien-nam-2024-a605893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan