Khó có thể luận tội thành công Tổng thống Donald Trump


Thứ 5, 23/01/2020 | 01:05


Cùng sự kiện

Giới phân tích dự đoán khả năng Tổng thống Trump bị Thượng viện buộc tội và miễn nhiệm gần như là bằng 0 vì đảng Cộng hòa có tới 53 ghế, còn đảng Dân chủ chỉ có 47 ghế.

Giới phân tích dự đoán khả năng Tổng thống Trump bị Thượng viện buộc tội và miễn nhiệm gần như là bằng 0 vì đảng Cộng hòa có tới 53 ghế, còn đảng Dân chủ chỉ có 45 ghế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Theo tờ Washington Post, ngày 21/1 (giờ địa phương), các đại diện của Hạ viện, những người đóng vai công tố viên trong quá trình luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump tại phiên xét xử ở Thượng viện đã bắt đầu quá trình tranh luận của mình.

Phiên toà luận tội kéo dài gần 13 tiếng, bắt đầu vào ngày 21/1 (giờ địa phương) và kết thúc lúc gần 2h sáng ngày 22/1.

Ông Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, đã cho rằng Tổng thống Trump nên bị bãi nhiệm vì lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Ông Schiff cho rằng Tổng thống Trump đã hối thúc người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden với cáo buộc tham nhũng vô căn cứ.

Ông Schiff vạch ra bằng chứng ông Trump đã thu thập sự ủng hộ chính trị từ một quốc gia nước ngoài, Ukraina, lợi dụng khoản viện trợ gần 400 triệu USD của người đóng thuế Mỹ cho Kiev rồi sau đó tìm cách che đậy hành động của mình.

Hạ viện Mỹ, hiện do phe Dân chủ kiểm soát, đã tiến hành luận tội tổng thống hồi tháng trước. Trong khi Thượng viện, do đảng Cộng hòa của tổng thống kiểm soát, sẽ quyết định việc liệu ông Trump có bị kết tội không và có bị miễn nhiệm không.

Tại phiên tòa này, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ nỗ lực của phe Dân chủ nhằm thu thập các tài liệu và bằng chứng liên quan tới việc luận tội người đứng đầu Nhà Trắng.

Trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên của phiên luận tội, với 53 phiếu chống và 47 phiếu thuận, các thượng nghị sĩ thuộc phe Cộng hòa đã ngăn chặn đề xuất của thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer yêu cầu Nhà Trắng cung cấp tài liệu liên quan đến việc giao thiệp giữa ông Donald Trump với Ukraine.

Trong phiên luận tội ngày đầu tiên, phe Dân chủ 11 lần đề xuất sửa đổi các quy định xét xử nhưng đều bị các thành viên Cộng hòa phản đối.

Donald Trump là Tổng thống Mỹ thứ ba bị đưa ra xét xử trong lịch sử nước này. Để luận tội thành công, cần phải có 2/3, tức là 67 trong số 100 ghế ở Thượng viện, đồng ý. Giới phân tích dự đoán khả năng Tổng thống Trump bị Thượng viện buộc tội và miễn nhiệm gần như là bằng 0 vì đảng Cộng hòa có tới 53 ghế, còn đảng Dân chủ đảng Dân chủ chỉ có 45 ghế, rất khó có thể hội đủ số phiếu để đánh bại ông Trump.

Phiên xử luận tội ở Thượng viện theo dự kiến sẽ diễn ra liên tục tục sáu ngày một tuần, từ thứ Hai đến thứ Bảy, cho đến ít nhất là cuối tháng Một. Mỗi bên sẽ có 24 giờ để trình bày các lập luận của mình.

Vào 13h ngày 22/1 (23/1 giờ Việt Nam), phiên luận tội sẽ tiếp diễn.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-co-the-luan-toi-thanh-cong-tong-thong-donald-trump-a309265.html