“Khó khăn chồng chất” chờ đón tân Tổng thống Ukraina


Thứ 4, 04/06/2014 | 12:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Ngoài việc “đi trên dây” trong lĩnh vực đối ngoại, Tân Tổng thống Ukraina, Petro Poroshenko, còn phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong nước.

(ĐSPL) - Ngoài việc “đi trên dây” trong lĩnh vực đối ngoại, tin tức cho hay  tân Tổng thống Ukraina, Petro Poroshenko, còn phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong nước.
Ông Petro Poroshenko sẽ nhậm chức Tổng thống Ukraina vào ngày 7/6 và ngay lập tức  sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Đó là cuộc nổi dậy đang nổi lên ở khắp miền  đông Ukraina, một hệ thống chính trị bị chi phối bởi các đồng minh luôn “ghen ăn, tức ở” và các quan chức của chính quyền cũ còn tại nhiệm.
“Khó khăn chồng chất” chờ đón tân Tổng thống Ukraina

“Khó khăn chồng chất khó khăn ” đang chờ đón tân Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko

Điều đó có nghĩa là tân Tổng thống Poroshenko cần phải chứng minh cho người dân Ukraina thấy chính phủ của ông sẽ không quay lại với chế độ tham nhũng cũng như các cuộc đấu đá chính trị từ lâu đã gây hại cho đất nước Ukraina.
Tuy Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich và các cộng sự thân cận của ông đều đã trốn khỏi Ukraina, nhiều tàn dư của chế độ Yanukovich vẫn còn ở lại.
Một số quan chức an ninh hàng đầu dưới thời Yanukovich vẫn còn tại vị. Đảng Các khu vực ủng hộ ông Yanukovich vẫn chiếm rất nhiều ghế hơn các đảng khác trong Quốc hội Ukraina và muốn trì hoãn cuộc bầu cử quốc hội…
Mặc dù đã có rất nhiều tiếng nói đòi điều tra các quan chức tham nhũng dưới thời Tổng thống Yanukovich, nhưng hiện thời đám quan chức này hiện vẫn chưa bị buộc tội và vẫn còn ở lại Ukraina.
Vì thế ngay sau khi đắc cử, ông Poroshenko đã thông báo rằng ưu tiên hàng đầu của ông lúc này là làm trong sạch quốc hội – nơi có rất nhiều nhà lập pháp còn lưu nhiệm từ thời Yanukovich. Từ nay cho đến lần bầu cử tiếp theo vào năm 2017, tổng thống đương nhiệm vẫn cần đến sự  hợp tác của quốc hội trong việc thúc đẩy cải cách kinh tế theo yêu cầu của Quỹ Tiền tệ quốc tế để đổi lấy các khoản vay. Ông hy vọng có thể thúc đẩy bầu cử quốc hội trước thời hạn vào cuối năm nay.
Ông Taras Berezovets - một chuyên gia phân tích chính trị của Công ty tư vấn Truyền thông Berta -  cho biết: “Tổng thống đắc cử Poroshenko đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng ông sẽ không lặp lại những sai lầm của cựu Tổng thống Yushchenko. Một trong những sai lầm lớn nhất của Yushchenko là khi trở thành tổng thống, ông đã không kêu gọi bầu cử quốc hội ngay lập tức. Cho đến khi ông kêu gọi các cuộc bầu cử quốc hội thì tình hình kinh tế đã xấu đi và người dân đã không còn tin tưởng và chính phủ nữa. Khi đó, ông Yushchenko đã đánh mất niềm tin của dân chúng”.
Đối với tân Tổng thống Poroshenko - người hiện có ít quyền lực trong quốc hội, việc đưa các công sự quan trọng vào cơ quan lập pháp là cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn, nhất là khi quốc hội Ukraina là một cơ chế đặc biệt “cứng rắn” và luôn có các cuộc đấu đá nội bộ do bất đồng.
Đảng Tổ quốc của cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko – đảng lớn thứ hai trong quốc hội - ủng hộ phương Tây, thiên về cải cách kinh tế và muốn Ukraina gia nhập NATO.
“Khó khăn chồng chất” chờ đón tân Tổng thống Ukraina

Tân Tổng thống Poroshenko lại có quan hệ “cơm không lành, canh chẳng ngọt” với bà Tymoshenko trong quá khứ.

Tuy nhiên, tân Tổng thống Poroshenko lại có quan hệ “cơm không lành, canh chẳng ngọt” với bà Tymoshenko trong quá khứ. Bà Tymoshenko đã thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 25/5 và đảng Tổ quốc của bà cũng bị thất bại trong việc tranh chức đô trưởng Kiev. Điều này dẫn đến  việc bà Tymoshenko không mấy mặn mà với việc thúc đẩy bầu của quốc hội diễn ra nhanh chóng.
Inna Bogoslovskaya, một nghị sĩ độc lập của Quốc hội Ukraina, cho biết: “Không đảng nào muốn giải tán quốc hội hiện hành như đảng của Vitali Klitschko… Ngay cả khi chưa biết tổng thống Poroshenko có tìm được cách để thuyết phục quốc hội, kêu gọi tiến hành bầu cử  vào cuối năm nay được hay không, hàng trăm người biểu tình vẫn đang bám trụ trong các lều trại trên đường phố ở thủ đô Kiev cũng sẽ lần lượt  nổi dậy chống lại chính phủ mới”. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-khan-chong-chat-cho-don-tan-tong-thong-ukraina-a35562.html