+Aa-
    Zalo

    Khó khăn chồng chất, mẹ bán rau nuôi con gái bại não

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngay từ khi mới lọt lòng các bác sĩ cho biết cháu Nga đã mắc căn bệnh bại não bẩm sinh. Kể từ đó, gia đình chị Nguyễn Thị Bính lại khó khăn gấp bội phần.

    (ĐSPL) - Gia cảnh khó khăn, nhưng mong có đứa con trai nối dõi tông đường, chị Bính cùng chồng quyết định sinh thêm lần nữa. Thế nhưng, mọi hy vọng của anh chị đã không được đền đáp. Người con thứ 3 vẫn là con gái, đau đớn hơn, ngay từ khi mới lọt lòng em đã mắc căn bệnh quái ác: Bại não bẩm sinh. Kể từ đó, khó khăn đến với gia đình chị lại trở nên gấp bội phần.

    Đó là hoàn cảnh thương tâm của gia đình vợ chồng chị Nguyễn Thị Bính và anh Nguyễn Hiền, ở số 104/8, đường Phạm Thị Liên, phường Kim Long, TP Huế (Thừa Thiên - Huế).

    Chúng tôi ghé thăm gia đình chị Bính vào một buổi xế chiều và không khó để nhận ra căn nhà, nơi gia đình chị đang tá túc. Một căn nhà khá tồi tàn, cũ kĩ và chỉ vẹn vẹn có hơn 10m2. Thế nhưng, đây cũng không phải là căn nhà thuộc sỡ hữu của vợ chồng chị. Bởi, do hoàn cảnh khó khăn và thương gia đình em có 5 người chật vật trong phòng trọ nhỏ, người chị của chị Bính đã cho gia đình chị mượn một căn nhà nhỏ ngay sát bên cạnh để ở.

    Qua cuộc trò chuyện với chị Bính, chúng tôi được biết: Ngày mới cưới nhau, cuộc sống vợ chồng chị khó khăn nhưng hạnh phúc. Sau đó, niềm hạnh phúc được nhân lên khi vợ chồng chị lần lượt đón hai cô con gái xinh xắn chào đời.

    Tuy nhiên, do gia cảnh hai bên nội ngoại không mấy khá giả nên không giúp đỡ được gì, vợ chồng chị chỉ biết động viên nhau cùng cố gắng làm việc để trang trải cuộc sống. Dù vậy, vợ chồng chị vẫn quyết định sinh thêm lần nữa. Nhưng đứa thứ 3 cũng là con gái. Và điều đau lòng hơn, ngay từ khi lọt lòng, cháu đã được các bác sĩ chẩn đoán là mắc bệnh bại não bẩm sinh.

    “Hồi đó sinh được 2 đứa con gái nên tôi muốn sinh thêm đứa con trai nối dõi. Vậy là tôi bàn chồng sinh thêm lần nữa nhưng rồi đứa thứ ba vẫn là con gái, đó là cháu Nguyễn Thị Thanh Nga. Ngày Nga chào đời, tôi vừa mừng vừa thương chồng. Nhưng sau đó, bác sĩ cho chúng tôi biết cháu Nga bị mắc bệnh bại não bẩm sinh. Lúc đó, tôi như chết lặng, nằm trên chiếc giường bệnh mà người rã rời, không thể cử động được”, chị Bính cho biết.

    Chị Bính và cô con gái thứ 3 bị bại não bẩm sinh trong căn nhà nhỏ mượn tạm của chị gái.

    Được biết, trước đây, hai vợ chồng chị Bính làm việc quần quật quanh năm nhưng cuộc sống cũng không dư dả gì. Sau đó, hai vợ chồng thay nhau bồng bế 3 đứa con nhỏ vào Nam lập nghiệp, mong nơi đất khách có cuộc sống no đủ hơn. Thế nhưng cuộc sống xứ người không như mọng đợi, gia đình chị lại phải khăn gói về quê.

    “Từ lúc vào Nam sinh sống, gia đình đã trả lại đất cho hợp tác xã, nên lúc về không còn đất canh tác. 5 miệng ăn trong nhà chỉ trông chờ vào anh Hiền, làm thợ nề kiếm đồng ra đồng vào. Còn tôi cũng không phụ giúp được gì cho anh”, chị Bính tâm sự.

    Hồi biết tin cháu Nga bị mắc căn bệnh quái ác, thương con, gia đình chị dốc hết vốn liếng đưa cháu đi chữa trị mong cho đứa con nhỏ dại thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo nhưng kết quả không mấy khả quan. Từ đó cuộc sống gia đình vốn đã nghèo khó nay lại thêm phần túng thiếu.

    Tưởng chừng gia đình đã chịu đựng quá đủ nỗi bất hạnh thì một lần nữa tai họa lại ấp xuống căn nhà nhỏ. Trong một lần đi làm thêm trang trải cuộc sống, chị Bính bị lên cơn đau tim, phải nhập viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ bảo bệnh của chị phải tiến hành phẫu thuật ngay và chi phí là hơn trăm triệu đồng.

    "Lúc đó, gia đình đã không có tiền, nghe tới con số hơn trăm triệu, tôi đâu nghĩ đến việc mình sẽ được tiến hành mổ. Bởi số tiền nợ trước đó vay mượn cho cháu Nga đi chữa trị chưa trả được, giờ ai còn dám cho chúng tôi vay nữa. May thay, một số nhà hảo tâm và chính quyền địa phương giúp đỡ nên gia đình tôi mới qua được tấn bị kịch ấy", chị Bính nhớ lại khoảng thời gian khó khăn đó.

    Từ sau ca phẫu thuật, sức khỏe chị giảm đi rõ rệt nên không cho phép lao động nặng. Anh Hiền cũng ốm yếu nên không theo nổi nghề cửu vạn, giờ chỉ trông chờ ai thuê mấy việc lặt vặt. Số tiền anh Hiền bươn chải cũng không đủ cho 5 miệng ăn, nên dù không có đủ sức khỏe, hằng ngày chị Bính vẫn đi bán rau tại chợ Kim Long để kiếm đồng ra đồng vào lo cho bữa cơm bữa cháo hằng ngày.

    Chị Nguyễn Thị Thu, chị gái của chị bính cho biết: “Chính quyền địa phương đã xuống thăm và cho dì Bính 10 triệu đồng để xây nhà nhưng gia đình dì không nhận vì không có tiền bù vào để xây đủ căn nhà. Hiện tại, hai người con gái lớn đã lập gia đình, vợ chồng dì Bính với người con gái út vẫn ở trong căn nhà cấp 4 của tôi cho mượn".

    “Hai đứa đầu nó lập gia đình rồi nhưng do hoàn cảnh khó khăn, đi làm cả ngày cũng chỉ đủ tiền trang trải cuộc sống của chúng nó nên không giúp đỡ được gì cho bố mẹ”, chị Thu cho biết thêm.

    Ở cái tuổi lẽ ra được an dưỡng, con cháu đề huề, nhưng người đàn bà ấy vẫn sáng ngày đầu tắt mặt tối cùng gánh rau vặt bươn chải kiếm miếng cơm, manh áo nuôi cả gia đình.

    Rời vội căn nhà của chị để ra về tránh cơn mưa, chúng tôi chợt nghe chị nói nhỏ với đứa con út đáng thương của mình: “Con ơi, không biết khi ba mẹ mất đi ai sẽ nuôi con đây…”. Rồi lại thấy chị đưa tay lau vội giọt nước mắt lăn dài trên má. Ngoài trời, mưa mỗi lúc một nặng hạt hơn, cái lành lạnh đã len lỏi trong những cơn gió. Men theo lối con đường nhỏ đi về, chúng tôi chợt nghĩ không biết gia đình chị sẽ sống thế nào khi những ngày đông lạnh giá sắp tới...

    Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

    - Chị Nguyễn Thị Bính

    Số 104/8, đường Phạm Thị Liên, phường Kim Long, TP Huế (Thừa Thiên - Huế).

    - Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung

    Địa chỉ: Số 03 Đại lộ Lê Nin, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

    Tài khoản số: 0191012468008, Ngân hàng Thương mại CP Bảo Việt, Chi nhánh Nghệ An.

    ĐÌNH TUẤN - PHẠM TRƯỜNG

    [mecloud]giP3mCcYRv[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-khan-chong-chat-me-ban-rau-nuoi-con-gai-bai-nao-a114090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.