+Aa-
    Zalo

    Khổ sở với cảnh nghèo khó, người đàn ông bỗng trở thành triệu phú nhờ thứ cũ kỹ bẩn thỉu

    • DSPL
    ĐS&PL Một món đồ tưởng chừng vô dụng, cũ kỹ bẩn thỉu cuối cùng lại giúp người đàn ông vượt qua bi kịch cuộc đời.

    Loren Krytzer là một người Mỹ bình thường và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Một tai nạn đã cướp đi đôi chân của Krytzer và ông phải vật lộn để trang trải cuộc sống với các hóa đơn thuốc men, tiền thuốc men và chi phí hàng ngày.

    Cho đến một ngày, Krytzer xem chương trình thẩm định kho báu đồ cổ "The Antiques Roadshow" của đài PBS. Trong chương trình, một người đã trưng bày một chiếc chăn sọc xanh - nâu - trắng, được xác định là chiếc chăn Navajo quý hiếm, được định giá gần nửa triệu USD.

    Krytzer nhận thấy chiếc chăn trong chương trình khá giống với chiếc mà ông đang trải trên chiếc ghế trong nhà.

    Người đàn ông khốn khổ này bắt đầu mang tấm chăn của mình ra nghiên cứu, cho rằng nó cũng có thể là chăn Navajo và ước tính có thể bán được với giá 10.000 USD (hơn 229 triệu đồng). Nếu đúng thật như vậy, nó sẽ giúp ông có một khoản để sửa chữa lại chiếc xe, nhà cửa vốn đang xuống cấp nghiêm trọng.

    Krytzer đã liên hệ với chương trình để được thẩm định chiếc chăn và đưa ra đấu giá. Krytzer và vợ ông ngồi lặng lẽ ở hàng ghế sau, hồi hộp theo dõi những người ra giá.

    dang vat lon voi canh ngheo kho nguoi dan ong bong tro thanh trieu phu nho thu cu ky ban thiu 02
    Chiếc chăn cũ của ông Krytzer được thẩm định và đấu già. Ảnh: Sohu

    Số tiền đấu ngày càng cao, 50.000, 80.000, 100.000, 500.000, 1 triệu! Chiếc chăn cuối cùng đã được bán đấu giá với giá 1,8 triệu USD (hơn 41,2 tỉ đồng)! Krytzer và vợ không nói nên lời, nước mắt chảy dài trên khuôn mặt của cả hai.

    Đoạn video đã thu hút được bốn triệu lượt xem trên YouTube và mức giá đã phá vỡ kỷ lục của nhà đấu giá, với kỷ lục trước đó cho một chiếc chăn tương tự là 520.000 USD. Hóa ra chiếc chăn của nhà Krytzer thực sự là chiếc chăn thủ lĩnh được dệt tay bởi người tộc Navajo thế hệ đầu tiên cực kỳ quý hiếm.

    dang vat lon voi canh ngheo kho nguoi dan ong bong tro thanh trieu phu nho thu cu ky ban thiu 01
    Vợ chồng Krytzer sung sướng khi chiếc chăn cũ trong nhà bán được với giá 1,8 triệu USD. Ảnh: Sohu

    Navajo là một bộ tộc da đỏ ở Bắc Mỹ. Trong số các mặt hàng thủ công của dân tộc này thì đồ bạc do nam giới làm là phổ biến nhất. Tuy nhiên, nổi tiếng hơn cả là đồ dệt Navajo do người phụ nữ trong tộc khâu thủ công từng mũi.

    Bắt đầu từ thế kỷ 17, người Navajo bắt đầu nuôi nhốt cừu và học kỹ năng dệt len ​​từ thực dân Tây Ban Nha. Chỉ trong vài thập kỷ, kỹ năng dệt của họ đã vượt qua người Tây Ban Nha và các bộ lạc khác.

    Lúc đầu, người Navajo chỉ dệt áo choàng, váy dài, chăn và các loại vải khác để sử dụng cho riêng mình. Tuy nhiên, khi danh tiếng ngày càng nổi tiếng, những tấm vải dệt tay này đã trở thành biểu tượng quyền lực của các bộ lạc da đỏ và tầng lớp quý tộc của xã hội phương Tây, đồng thời chúng cũng trở thành một ngành thương mại xuất sắc, mang lại nguồn thu nhập quan trọng cho bộ tộc Navajo.

    dang vat lon voi canh ngheo kho nguoi dan ong bong tro thanh trieu phu nho thu cu ky ban thiu 03
    Người Navajo nổi tiếng với nghề dệt thủ công. Ảnh: Sohu

    Trở lại với câu chuyện của người đàn ông tên Loren Krytzer, chiếc chăn là một vật gia truyền cũ bị lãng quên của gia đình ông.

    Ban đầu ông thừa hưởng chiếc chăn vì không ai trong gia đình ông nhận ra giá trị của nó. Khi bà ông mất, ông đã đến nhà bà để lấy những cuốn sách mà bà đã hứa trao lại cho ông ấy. “Mọi thứ đã bị chị tôi và mẹ tôi cướp phá,” ông ấy nhớ lại.

    Chiếc túi cuối cùng trong nhà chứa hai chiếc chăn từ bà cố của ông: một chiếc chăn Hudson’s Bay mềm hơn và chiếc chăn Navajo mà bà ông từng trải trên hiên nhà khi mèo của bà có mèo con. Chị gái của Krytzer đã lấy chiếc Hudson’s Bay và bỏ lại chiếc Navajo rơi xuống sàn.

    “Tôi nói, ‘Chị định làm gì với cái đó?’ Chị ấy nói, ‘Chị không cần cái đó, cái thứ cũ kỹ bẩn thỉu đó”, ông ấy nhớ lại.

    Krytzer mang chiếc chăn cũ kỹ đó về và cuối cùng chính nó đã giúp vợ chồng ông vượt qua bi kịch cuộc đời.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-so-voi-canh-ngheo-kho-nguoi-dan-ong-bong-tro-thanh-trieu-phu-nho-thu-cu-ky-ban-thiu-a535950.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan