+Aa-
    Zalo

    Kho thuốc nổ ở cảng Beirut tương đương với 1.000 quả bom Mk-84

    • DSPL
    ĐS&PL Vụ nổ nhà kho chứa hóa chất ammonium nitrate ở cảng Beirut (Lebanon) vào rạng sáng 5/8 được đánh giá tương đương với 1.000 quả bom Mk-84.

    Vụ nổ nhà kho chứa hóa chất ammonium nitrate ở cảng Beirut (Lebanon) vào rạng sáng 5/8 được đánh giá tương đương với 1.000 quả bom Mk-84.

    Rạng sáng 5/8, hai vụ nổ tại cảng Beirut đã gây ra sức tàn phá nặng nề với hơn 4.000 người thương vong. Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết, vụ nổ xảy ra tại một nhà kho chứa 2.750 tấn hóa chất ammonium nitrate.

    Nguyên nhân vụ việc hiện vẫn đang được tiến hành điều tra, song nhiều quan chức cho rằng đây không phải một âm mưu tấn công khủng bố.

    Theo giáo sư Roger W. Read của trường Đại học New South Wales (Sydney, Australia): "Dù là một chất oxy hóa mạnh, bản thân ammonium nitrate tương đối an toàn và khó phát nổ. Tuy nhiên, chỉ cần một lượng nhỏ chất xúc tác như dầu hoặc nguyên liệu hữu cơ, ammonium nitrate có thể trở nên vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, nếu đặt trong môi trường nhiệt độ cao, hóa chất trên có khả năng gây ra nhiều hậu quả thảm khốc".

    Cột khói lớn sau vụ nổ ở cảng Beirut (Lebanon). Ảnh:CNN

    Bên cạnh đó, giáo sư Stewart Walker đến từ khoa Pháp y, Hóa học và Phân tích tại Đại học Flinder ở Adelaide (Australia) cho biết thêm: "Ammonium nitrate vốn không phải một chất dễ cháy. Trong trường hợp này, dường như một đám cháy lớn đã xảy ra tại nhà kho chứa ammonium nitrate gây ra vụ nổ". Việc tích trữ hơn 2.000 tấn thuốc nổ trong nhà kho suốt 6 năm mà không có biện pháp bảo vệ đã bị Thủ tướng Lebanon lên án và coi đó là việc "không thể chấp nhận được".

    Điều tra viên về vũ khí cho Nhóm Khủng hoảng thuộc tổ chức Ân xá Quốc tế Brian Castner nhận định "vụ nổ nhà kho chứa 2.750 tấn ammonium nitrate có sức công phá tương đương 1.000 quả bom Mk-84".

    Được biết, bom Mk-84 là quả bom lớn nhất trong dòng không có thiết bị đường dẫn Mk-80. Đây là quả bom lớn thứ 6 trong kho vũ khí của Mỹ với bán kính nổ gây chết người ngay lập tức trong khoảng 360m và gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong phạm vi 800m.

    Minh Hạnh(Theo CNN)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-thuoc-no-o-cang-beirut-tuong-duong-voi-1000-qua-bom-mk-84-a333559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan