Kho vũ khí hạt nhân toàn cầu có thể tăng lên lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ


Thứ 2, 13/06/2022 | 11:24


Cùng sự kiện

Kho vũ khí hạt nhân toàn cầu dự kiến sẽ gia tăng trong những năm tới, lần tăng đầu tiên kể từ thời Chiến tranh lạnh.

Theo chuyên gia Viện Nghiên cứu Hoà binh Quốc tế Stockholm (Sipri), chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine và sự ủng hộ của phương Tây đối với Kyiv đã làm gia tăng căng thẳng giữa 9 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới. 

Dù lượng dự trữ đầu đạn hạt nhân giảm nhẹ trong khoảng thời gian từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2022 nhưng Sipri cho rằng nếu các quốc gia không có hành động ngay lập tức, kho vũ khí toàn cầu có thể sẽ tăng lên lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Ông Wilfred Wan, giám đốc chương trình nghiên cứu vũ khí hủy diệt hàng loạt của Sipri, thông tin: "Tất cả các quốc gia trang bị vũ khí hạt nhân đều đang gia tăng hoặc nâng cấp kho vũ khí của họ và hầu hết đều đưa luận điệu về hạt nhân và vai trò của vũ khí hạt nhân trong chiến lược quân sự của họ. Đây là một xu hướng rất đáng lo ngại". 

Tin thế giới - Kho vũ khí hạt nhân toàn cầu có thể tăng lên lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ
Nga phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat tại bãi thử ở Plesetsk. Ảnh: AFP 

Ba ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin đã đặt lực lượng hạt nhân của mình vào tình trạng báo động cao. Đồng thời, ông cũng đã cảnh báo về "hậu quả chưa từng thấy" đối với các quốc gia có ý định cản trở chiến dịch của Nga. 

Được biết, Nga là quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với tổng số 5.977 đầu đạn, nhiều hơn Mỹ 550 đầu đạn. Cả Nga và Mỹ là 2 quốc gia sở hữu hơn 90% đầu đạn của thế giới. Tuy nhiên, theo ước tính của Sipri, Trung Quốc cũng đang trong giai đoạn mở rộng với hơn 300 hầm chứa tên lửa mới. 

Sipri thông tin, số lượng đầu đạn hạt nhân trên toàn cầu đã giảm từ 13.080 đầu đạn vào tháng 1/2021 xuống còn 12.705 đầu đạn vào tháng 1/2022. Ước tính có khoảng 3.732 đầu đạn đã được triển khai với tên lửa và máy bay và khoảng 2.000 - phần lớn của Nga hoặc Mỹ - được giữ trong tình trạng tính sẵn sàng cao.

Chủ tịch hội đồng quản trị Sipri và cựu Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven nhận định: "Mối quan hệ giữa các cường quốc trên thế giới đã xấu nhiều vào thời điểm mà nhân loại và hành tinh phải đối mặt với một loạt các thách thức chung sâu sắc và cấp bách mà chỉ có thể giải quyết bằng hợp tác quốc tế". 

Minh Hạnh (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-vu-khi-hat-nhan-toan-cau-co-the-tang-len-lan-dau-tien-sau-nhieu-thap-ky-a540839.html