+Aa-
    Zalo

    Khoai làm chín bằng bột thông cống: Chuyên gia nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – “Cần phải thận trọng khi khẳng định những người bán hàng rong có sử dụng các hóa chất này hay không để làm chín sản phẩm trước khi bán cho khách hàng"

    (ĐSPL) – “Cần phải thận trọng khi khẳng định những người bán hàng rong có sử dụng các hóa chất này hay không để làm chín sản phẩm trước khi bán cho khách hàng bởi thực chất, chưa hề có bằng chứng về việc này” - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

    Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin được bạn gái có tên C.C.Đ. chia sẻ: “Mọi người có bao giờ nhìn thấy một tải ngô luộc, đựng trong túi ni lông, bao ngoài cùng bằng bao tải dứa? Có người nói với mình nó được luộc bằng bột thông bể phốt”.

    Để kiểm chứng thông tin trên, Đ. đã dùng một miếng khoai sống, sau đó cho vào một túi nilon, hòa một muỗng bột thông cống cùng nước, buộc kín túi. Sau 20 phút, miếng khoai có dấu hiệu chín.

    Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, đã có rất nhiều lượt ý kiến phản hồi, nhiều người thậm chí đã thử thí nghiệm với các loại sắn, ngô và cũng cho ra kết quả tương tự.

    Những hình ảnh trong cuộc thử nghiệm của Đ.

    Liên quan tới vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm (Đại Học Bách khoa Hà Nội) trả lời trên báo Tri thức trực tuyến:

    “Cần phải thận trọng khi khẳng định những người bán hàng rong có sử dụng các hóa chất này hay không để làm chín sản phẩm trước khi bán cho khách hàng bởi thực chất, chưa hề có bằng chứng về việc này. Đó có thể chỉ là tin đồn gây ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của họ”, PGS Thịnh nói.

    Bởi trước đây, thông tin dùng pin luộc ngô gây hoang mang cho nhiều người thực ra chỉ là một tin đồn không có cơ sở.

    “Pin là thứ không được phép dùng trong sản xuất và chế biến bất cứ loại thực phẩm nào bởi có rất nhiều hóa chất, trong đó còn chứa các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium… rất độc hại đối với não, thận, hệ thống tiêu hóa và sinh sản của con người. Tuy nhiên, pin không có tác dụng làm chín thực phẩm như vậy do các phản ứng xảy ra không đáng kể. Người ta cũng không dễ tìm pin để cho vào nồi. Trong khi đó, họ hoàn toàn có thể công khai dùng muối NaHCO3 để làm nhanh chín thực phẩm”, ông phân tích.

    Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, việc sử dụng các chất xúc tác làm thực phẩm nhanh chín, hạn chế thời gian đun nấu không phải là điều mới mẻ.

    Thực chất, từ lâu, để ngô, khoai, lạc, đậu đỗ, bánh chưng nhanh nhừ, người ta đã biết cách dùng thuốc muối trị bệnh dạ dày (NaHCO3) vẫn được bán ở hiệu thuốc để cho vào nồi, giảm thời gian đun nấu chỉ bằng 1/3 hoặc 1/2 thời gian thực tế.

    Theo quy định của Bộ Y tế, có thể dùng 1-2 thìa canh trong 1 kg thực phẩm. Loại muối này là một chất được phép dùng, an toàn đối với hệ tiêu hóa.

    PV(Tổng hợp)

    [mecloud]XMjgiIN0v9[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoai-lam-chin-bang-bot-thong-cong-chuyen-gia-noi-gi-a103563.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.