+Aa-
    Zalo

    Khởi công xây nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu Việt của Vingroup

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự sự kiện khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST của Tập đoàn Vingroup tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự sự kiện khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST của Tập đoàn Vingroup tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

    Theo tin tức trên TTXVN, trong chuyến công tác tại Hải Phòng, sáng 2/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự sự kiện khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST của Tập đoàn Vingroup tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng).

    Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ôtô có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khơi dậy "giấc mơ" về ôtô của người Việt từ nhiều năm nay.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

    Dự án Tổ hợp sản xuất ôtô của Tập đoàn Vingroup được thực hiện theo tiêu chuẩn châu Âu và Hoa Kỳ, hứa hẹn mở ra tương lai mới cho ngành công nghiệp cơ giới tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thứ 7 của tập đoàn.

    Mục tiêu của VINFAST là trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ôtô động cơ đốt trong, ôtô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

    Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu châu Âu, công suất dự kiến 100.000 -  200.000 xe/năm. Sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ôtô.

    Báo Tri thức trực tuyến thông tin thêm, sản phẩm chủ lực của VINFAST là ôtô động cơ đốt trong, ôtô sử dụng động cơ điện và xe máy điện.

    Doanh nghiệp đặt mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

    Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch tập đoàn, cho biết: "Sự ra đời của VINFAST thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ công nghệ hiện đại của người Việt".

    Tại buổi lễ, Giám đốc điều hành kiêm Phó Chủ tịch khu vực châu Á Thái Bình Dương của Credit Suisse chia sẻ: "Quy mô đầu tư lớn thể hiện cam kết của Vingroup đối với ô tô - lĩnh vực đang phát triển nhanh tại Việt Nam, cũng như đối với mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại, được kỳ vọng là lớn nhất nước, đạt tầm quốc tế".

    Tới dự lễ khởi công dự án ở một lĩnh vực trọng yếu của nền sản xuất công nghiệp quốc gia với khát vọng hình thành một thương hiệu ô tô Việt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa đặc biệt trong dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay.

    Nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia, nhất là trong những thời điểm khó khăn, Thủ tướng nhắc đến câu chuyện trong khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama đã đến thăm nhà máy GM, quyết định chi ra hàng tỷ USD để giữ thương hiệu ô tô này.

    Thủ tướng cho rằng, ô tô hóa là xu hướng phổ cập của mỗi quốc gia. Một nước có 50 triệu dân thì cần có một thương hiệu ô tô quốc gia. Trong bối cảnh Việt Nam xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, thì việc có thương hiệu quốc gia đối với các mặt hàng thiết yếu là rất quan trọng.

    Với tinh thần đó, Thủ tướng biểu dương thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Vingroup đã phối hợp tổ chức tốt lễ khởi công một thương hiệu ô tô quốc gia; đánh giá cao dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4.

    Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Tập đoàn Vingroup hợp tác với các hãng lớn để không chỉ chọn mẫu mã, công nghệ sản xuất mà chọn tinh tế nhất của ngành ô tô và khẳng định, cùng với sản xuất ô tô là hàng trăm nhà máy, xí nghiệp dịch vụ phụ trợ. Dự án có thể giải quyết 20.000 lao động tại chỗ và tương lai không xa sẽ đóng góp cho ngân sách thành phố Hải Phòng bằng tổng mức thu nội địa hiện nay của thành phố.

    Thủ tướng hoan nghênh tiến độ mà nhà đầu tư đưa ra là đến tháng 9/2018 có sản phẩm xe máy điện và tiếp theo, vào năm 2019 - 2020 có chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu VINFAST. Thủ tướng nhìn nhận, nếu tiến độ này thành công thì sẽ được coi như một kỳ tích trong phát triển công nghiệp ô tô ở Việt Nam.

    Thủ tướng cũng lưu ý nhà đầu tư không chỉ quan tâm đến công nghệ, môi trường mà một yếu tố rất quan trọng góp phần vào thành công của dự án là chú trọng nghiên cứu các xu hướng thị trường thế giới, ASEAN, từ đó phân kỳ sản xuất, đầu tư hợp lý. VINFAST cũng cần hợp tác với các doanh nghiệp ô tô khác trong nước để có sự phân công hợp lý trong sản xuất để phát huy hiệu quả của toàn ngành.

    Trước đó, Hội đồng quản trị Vingroup đã ra quyết định thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast. Công ty có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Ngành nghề đăng ký hoạt động là sản xuất thân xe có động cơ, rơ moóc và bán rơ moóc; sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe; đóng tàu và cấu kiện nổi; đóng thuyền, xuồng thể thao và giải trí; sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe…

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-cong-xay-nha-may-san-xuat-o-to-thuong-hieu-viet-cua-vingroup-a200782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan