Khởi tố đường dây lừa đảo chơi tiền ảo hơn 6.000 nhà đầu tư


Thứ 4, 01/08/2018 | 03:08


Cùng sự kiện

Đánh vào lòng tham lãi suất cao của nhiều nhà đầu tư, đối tượng Nguyễn Xuân Tiến đã lừa 6.000 người qua các dự án “ảo” với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Đánh vào lòng tham lãi suất cao của nhiều nhà đầu tư, đối tượng Nguyễn Xuân Tiến đã lừa 6.000 người qua các dự án “ảo” với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Chiều 31/7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an, cho biết: Đã khởi tố vụ án, khởi tối bị can đối với Nguyễn Hữu Tiến (34 tuổi, quê quán Thanh Hóa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VNCOINS, tọa lạc quận 1, TP Hồ Chí Minh), Phạm Việt Sơn (60 tuổi, ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc) và Nguyễn Hồng Quân (41 tuổi, ngụ Bình Dương, phụ trách công nghệ thông tin Công ty VNCOINS) để điều tra mở rộng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ tịch VNCOINS Nguyễn Xuân Tiến trong vụ án lừa tiền ảo. Ảnh: CAND

Trước đó, ngày 19/7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44) đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an (C50) đồng loạt bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng trên tại nhiều tỉnh thành trong cả nước và thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án. Đồng thời, triệu tập 10 đối tượng khác để lấy lời khai phục vụ điều tra.

Theo lời khai của Nguyễn Hữu Tiến, từ tháng 8 đến tháng 11/2016, các công ty của đối tượng này đã lừa hơn 6.000 người đầu tư (NĐT) tham gia các dự án “ảo” với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Cụ thể, vào tháng 5/2015, Tiến thành lập và điều hành Công ty cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, do Tiến làm Chủ tịch HĐQT và đại diện pháp luật.

Sơ đồ xây dựng các chiến lược hoạt động của VNCOINS nhằm che mắt các nhà đầu tư. Ảnh: CAND

Để bộ máy hoạt động, Tiến thuê Sơn, Quân đứng tên cổ đông và giữ các chức vụ khác nhau trong công ty. Tháng 8/2016, Tiến thành lập và điều hành Công ty cổ phần OTCMAX, thuê Sơn làm Tổng giám đốc, đại diện theo pháp luật và Quân phụ trách lĩnh vực công nghệ thông tin.

Việc thành lập công ty chỉ là cách hợp thức hóa để người dân tin tưởng đầu tư vào các dự án ảo do Tiến tạo ra. Thực tế, OTCMAX không sản xuất kinh doanh, cũng không đầu tư vào dự án.

Để “che mắt” NĐT, Tiến còn tổ chức nhiều buổi hội thảo, thuê in ấn, phát hành tài liệu; chỉ đạo người vận hành website Otcmax.vn đăng bài liên tục về hình ảnh của Tiến về hàng trăm dự án với lợi nhuận cực lớn để thu hút đầu tư.

Cụ thể, việc mua lại Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Quảng Phú (Thanh Hóa); đầu tư khai thác mỏ cát nước ngọt tỉnh Bình Thuận; hợp tác đầu tư với Công ty xây dựng Bắc Nam để xây dựng trung tâm thương mại tại Thanh Hóa; xây dựng sân bay Long Thành; xây dựng trung tâm thương mại, chung cư lớn ở TP Hồ Chí Minh... đều là “ảo” do Tiến dựng lên để lừa đảo NĐT.

Khi khách hàng thấy lợi nhuận đến 1,8%/ngày, đổ tiền vào các dự án thì Tiến chỉ đạo cấp dưới lấy tiền của người này trả lãi cho người sau, hoặc lấy tiền vốn góp của chính NĐT trả cho NĐT. NĐT có thể lựa chọn nhiều gói đầu tư, mỗi người được đầu tư nhiều dự án với lãi “khủng”. Nếu đầu tư gói dự án VIP 3 tỷ đồng thì sau 3 tháng, khách hàng sẽ có thể nhận được gần 5 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng thu giữ nhiều tang vật tại công ty của Nguyễn Xuân Tiến. Ảnh: Thanh Niên

Ban đầu có nhiều NĐT ham lợi nên tham gia đầu tư các dự án. Do vậy, OTCMAX có tiền trả lãi cho NĐT. Nhưng đến tháng 11/2016, công ty không trả lãi đúng hạn cho NĐT như cam kết do NĐT tham gia ít dần, tiền không còn.

Thấy làn sóng đầu tư tiền ảo đang dâng cao, tháng 9/2017, Tiến đổi tên OTCMAX thành Công ty cổ phần VNCOINS nhằm chuyển sang hình thức lừa đảo tiền ảo. Tiến tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo, công bố Công ty VNCOINS có kênh đầu tư tiền ảo tạo ra giá trị lớn, NĐT mua tiền ảo VNCOINS gửi vào gói của mình sẽ được công ty đảm bảo lợi nhuận lên đến 2,5%/ngày.

Mặt khác, Tiến cũng mời gọi các NĐT từ OTCMAX chuyển qua mua tiền ảo do VNCOINS tạo ra, khách hàng không đồng ý sẽ phải trả lại OTCMAX toàn bộ giấy tờ ký hợp đồng hợp tác đầu tư và ký giấy xác nhận thanh lý hợp đồng, sau đó công ty sẽ trả lại tiền NĐT trong thời gian 45 ngày.

Tuy nhiên, Tiến thừa nhận đó chỉ là cách nhằm lấy lại toàn bộ giấy tờ để NĐT không có bằng chứng khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Với tiền ảo VNCOINS, ban đầu Tiến cho định giá 0,9 USD/VNCOINS. Khi NĐT đổ tiền vào mua thì bộ phận công nghệ thông tin sẽ làm giá VNCOINS tăng lên mỗi ngày.

Ngoài ra, Tiến chỉ đạo không cho tiền ảo VNCOINS tăng liên tục để tránh dễ bị sinh nghi, mà biến động tăng mạnh, giảm nhẹ thường xuyên khiến thị trường linh động như Bitcoin. Thời điểm lực lượng chức năng bắt giữ các bị can, công ty này định giá mỗi VNCOINS 10 USD.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục thống kê số tiền đối tượng Nguyễn Xuân Tiến đã lừa của NĐT để mở rộng điều tra.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-duong-day-lua-dao-choi-tien-ao-hon-6000-nha-dau-tu-a238453.html