+Aa-
    Zalo

    Khởi tố giám đốc Công ty thép lừa đảo chiếm đoạt hơn 9,4 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Cơ quan điều tra xác định, Võ Thành Tám - Giám đốc Công ty Thép Tầm Cao (văn phòng đại diện tại đường 30/4 Đà Nẵng) đã đưa ra các thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt của các bị hại với tổng số tiền hơn 9,4 tỷ đồng.

    Theo Sức khỏe & Đời sống, ngày 19/12, Công an TP Đà Nẵng tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Võ Thành Tám (31 tuổi, trú xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) – Giám đốc Công ty thép Tầm Cao (văn phòng đại diện tại đường 30/4 Đà Nẵng) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 4 Điều 174 BLHS.

    Cùng với tống đạt các quyết định nêu trên, Phòng Cảnh sát hình sự cũng tiến hành khám xét nơi ở của Võ Thành Tám tại xã Bình Đào để phục vụ công tác điều tra.

    Khoảng giữa tháng 3/2023, ông Lê Hoài Dũng (Giám đốc Công ty TNHH Khuôn An Khang, TP. Hồ Chí Minh) đến Đà Nẵng gặp Võ Thành Tám để đặt mua 25 tấn nhôm loại 96% với giá hơn 1,2 tỷ đồng. Sau khi thống nhất, ông Dũng đặt cọc 30%, số tiền còn lại thanh toán sau khi kiểm tra chất lượng và lập biên bản giao nhận tại cảng Khâm Châu (Trung Quốc).

    Để qua mặt đối tác, Tám không ký hợp đồng bản gốc đưa cho ông Dũng mà chỉ ký hợp đồng scanner chuyển cho đối tác và yêu cầu thanh toán 30% số tiền (tương đương hơn 363 triệu đồng).

    khoi to giam doc cong ty thep lua dao chiem doat hon 9 4 ty dong
    Đối tượng Võ Thành Tám. Ảnh: Nhân Dân

    Sau 3 ngày chuyển tiền cọc, hàng được chuyển đi tuy nhiên khi nhận hàng, ông Dũng phát hiện hàng không đúng nên yêu cầu Tám giao hàng khác hoặc trả lại tiền. Tuy nhiên Tám đã không thực hiện nên ông Dũng trình báo cơ quan Công an.

    Đầu tháng 6/2023, Tám đến Công ty Stavian gặp nhân viên mua nguyên liệu. Tại đây, Tám giới thiệu là Giám đốc Công ty thép Tầm Cao chuyên cung cấp nhôm theo yêu cầu của Công ty Stavian. Để làm tin, Tám đưa cho nhân viên này xem các hình ảnh nhôm tại các kho hàng của mình, thông báo giá mua bán, chi phí các loại…

    Thấy báo giá của Công ty thép Tầm Cao rẻ hơn thị trường nên Công ty Stavian đã ký hợp đồng mua 100 tấn nhôm với tổng số tiền 4,5 tỷ đồng, chuyển trước 200 triệu đồng tiền cọc.

    Nhận tiền xong, Tám không mua hàng để cung cấp cho đối tác mà thông báo giá nhôm tăng cao. Nếu Công ty Stavian mua tiếp thì sẽ vẫn giữ nguyên giá. Hai bên làm hợp đồng thứ hai có nội dung mua số lượng 1.000 tấn, trị giá 45 tỷ đồng, cọc trước 1 tỷ đồng…

    Sau khi nhận đủ 2 lần cọc với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng, Tám không thực hiện theo thỏa thuận, cũng không trả lại tiền.

    Có được hợp đồng mua bán nhôm của mình với Công ty Stavian, Tám đưa cho bạn là bà Phùng Thị Thanh Tâm (trú tỉnh Quảng Trị) xem và đề nghị bà Tâm đưa tiền để Tám làm “lộ phí” đi lại mua bán nhôm. Sau khi giao dịch xong sẽ thanh toán lại cho bà Tâm.

    Do tin tưởng nên bà Tâm đã nhiều lần chuyển cho Tám với tổng số tiền 730 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, Tám còn sử dụng hình ảnh số dư tài khoản 7,5 tỷ đồng của mình trước đây, nhưng nói dối với bà Tâm là tài khoản bị khóa. Tám muốn rút 1 tỷ thì phải đóng phí 60 triệu đồng.

    Tám dùng điện thoại khác đóng vai nhân viên ngân hàng nhắn tin trao đổi với mình về nội dung duyệt hồ sơ vay. Tám tiếp tục yêu cầu chị Tâm cho mượn tiền để đáo hạn ngân hàng... Sau khi nhận tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, Tám trả lại cho bà Tâm 126 triệu đồng, chiếm đoạt gần 1,4 tỷ đồng và cắt đứt mọi liên lạc với bà Tâm.

    Đến đầu năm 2023, Tám gặp bà Đỗ Thị Tuyết Minh (trú TP Hà Nội) và rủ chị này góp vốn mua nhôm bán cho một công ty ở nước ngoài theo hợp đồng trị giá 62 tỷ đồng mà Tám và Công ty này đã ký trước đó.

    Từ ngày 1/7/2023 đến 5/8/2023, bà Minh nhiều lần chuyển tiền để Tám mua hàng, với tổng số tiền hơn 6,4 tỉ đồng, nhưng Tám không mua nhôm như thỏa thuận mà chiếm đoạt số này tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, thông tin trên báo Nhân Dân.

    Vụ việc đang được mở rộng điều tra, xử lý.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-giam-doc-cong-ty-thep-lua-dao-chiem-doat-hon-9-4-ty-dong-a604134.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan