+Aa-
    Zalo

    Khởi tố vụ án trồng 600 cây thuốc phiện ở Cao Bằng

    (ĐS&PL) - Qua kiểm tra, lực lượng chức năng Đồn Biên phòng Cần Yên phát hiện và bắt quả tang đối tượng T.T.Ph. có hành vi trồng và chăm sóc hơn 600 cây thuốc phiện.

    Theo VTV News đưa tin, ngày 19/3, qua tuần tra, kiểm soát và nắm tình hình địa bàn, Đồn Biên phòng Cần Yên phát hiện và bắt quả tang T.T.Ph. (sinh năm 1952, trú tại xã Cần Nông, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) có hành vi trồng và đang chăm sóc hơn 600 cây thuốc phiện (diện tích trồng khoảng 100 m2).

    khoi to vu an hinh su vu an trong 600 cay thuoc phien
    Lực lượng chức năng phát hiện đối tượng trồng cây thuốc phiện trái phép. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Tại thời điểm phát hiện vụ việc, tổ công tác đã ngay lập tức tiến hành lập biên bản, giữ người phạm tội và tang chứng vật chứng, đồng thời phá nhổ toàn bộ diện tích trồng cây thuốc phiện, đưa người, tang vật về đồn Biên phòng tiếp tục xác minh làm rõ.

    Qua điều tra, bà Ph. khai mua giống cây thuốc phiện của người phụ nữ không quen biết tại chợ phiên xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, về trồng với mục đích làm thuốc chữa bệnh.

    Căn cứ vào lời khai và chứng cứ, tang vật thu được, ngày 30/3 Đồn Biên phòng Cần Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Trồng cây thuốc phiện theo Điều 247 Bộ luật Hình sự để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

    Dưới góc độ pháp lý, báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời luật sư Lê Hoàng Phúc An - Hệ thống dịch vụ pháp lý toàn quốc Luật sư X cho biết, nhựa của cây thuốc phiện là tiền chất mà những người phạm tội sử dụng, để sản xuất chất ra các chất ma túy. Do vậy, việc trồng cây thuốc phiện là hoạt động khởi nguồn của chuỗi sản xuất, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

    Đây là những hành vi được xác định là tội phạm nguy hiểm. Mọi người đều biết tệ nạn ma túy gây ra những hệ lụy rất lớn đối với xã hội, nó làm ảnh hưởng tới sự phát triển của giống nòi, hủy hoại tương lai của thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước, gieo rắc "cái chết trắng", khiến cho nhiều gia đình rơi vào cảnh "tan cửa nát nhà"… Vì vậy, cần nghiêm cấm hành vi trồng cây thuốc phiện.

    Luật sư Phúc An cũng cho biết thêm, với số lượng từ 500 cây đến dưới 3.000 cây người trồng cây này có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

    "Pháp luật sinh ra để bảo vệ những lợi ích chung của xã hội, đảm bảo sự an toàn và phát triển của đất nước. Mỗi người dân cần nâng cao hiểu biết về tác hại của việc trồng, sử dụng cây thuốc phiện, biết được các chế tài nghiêm khắc của pháp luật dành cho hành vi này để từ đó không trồng loại cây thuốc phiện này", vị luật sư phân tích.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-vu-an-trong-600-cay-thuoc-phien-o-cao-bang-a570585.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan