+Aa-
    Zalo

    Khốn khổ cuộc sống của bé 14 tháng tuổi có đầu to gấp bốn lần cơ thể

    • DSPL
    ĐS&PL “Thấy cháu Đạt bệnh tật, nhiều người khuyên tôi ký thác cho bệnh viện nuôi nhưng tôi không đồng ý. Vì sinh ra, Đạt đã chịu nhiều thiệt thòi..."

     “Thấy cháu Đạt bệnh tật, nhiều người khuyên tôi ký thác cho bệnh viện nuôi nhưng tôi không đồng ý. Vì sinh ra, cháu Đạt đã chịu nhiều thiệt thòi nên dù khó khăn thế nào vợ chồng tôi vẫn nuôi dưỡng cháu”, ông Nguyễn Hồng Quân, ông ngoại bé Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ.

    Hoàn cảnh nêu trên là gia đình ông Nguyễn Hồng Quân (62 tuổi), ngụ tổ 14, khu phố Lò Bom, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương (Kiên Giang). Do căn bệnh úng thủy não ngay từ lúc lọt lòng mẹ nên giờ đây bé Nguyễn Tiến Đạt có cái đầu to gấp 4 lần so với cơ thể. Chính cái đầu quá khổ này làm bé Đạt chẳng biết lật, biết ngồi mặc dù đã 14 tháng tuổi. Từ lúc sinh ra đến bây giờ, bé Đạt chỉ nằm yên một chỗ và phần đầu đã bị lở loét nhiều làm bé rất đau đớn.

    6 tháng 10 ngày, bé Đạt đã chào đời

    Đến UBND thị trấn Kiên Lương, chúng tôi được ông Trương Công Bạch, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ thị trấn Kiên Lương dẫn đến thăm gia đình ông Nguyễn Hồng Quân và bé Đạt. Dù trên đường đi, ông Bạch cho chúng tôi biết cái đầu bé Đạt to dị thường nhưng khi tận mắt chứng kiến chúng tôi không khỏi giật mình trước cái đầu to rất nhiều lần so với cơ thể gầy còm xanh xao của bé. Nhất là khi ông Quân chỉ cho chúng tôi xem những vết lở loét trên đầu bé Đạt đang tươm mủ, ai nấy đều xót xa.

    Ông Quân bùi ngùi nói: “Mới có 6 tháng 10 ngày là bé Đạt phải chào đời rồi. Do vậy, với cái đầu to gấp 4 - 5 lần cơ thể mà cháu nó sống đến bây giờ là điều trời phật thương cho. Cũng chính điều này và thương cháu sớm chịu cảnh mồ côi mẹ, xa cha… nên vợ chồng tôi dù khổ cực mấy vẫn cố gắng nuôi dưỡng cháu đàng hoàng. Nhưng chẳng biết cháu nó “chịu ở” với vợ chồng tôi được bao lâu nữa đây, vì mỗi ngày cái đầu cháu to bất thường và hay đau bệnh liên miên…”

    Mới 6 tháng 10 ngày tuổi, bé Đạt phải ra đời và ngay sau đó bé phải chịu cảnh mồ côi mẹ...

    Theo bà Dương Thúy Nga (58 tuổi), bà ngoại bé Đạt, khi bé Đạt mới được 6 tháng 10 ngày tuổi thì bác sĩ phát hiện chị Nguyễn Thị Bằng – mẹ bé Đạt mắc chứng bệnh suy thận mãn. Khoảng tháng 4/2014, chị Bằng bị băng huyết đột ngột và gia đình đưa chị lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cấp cứu. Đến nơi, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật để cứu thai nhi và chị Bằng. Rất may ca phẫu thuật kịp thời, cứu sống thai nhi và chị Bằng, tuy nhiên các bác sĩ cho biết thai nhi đã bị bệnh úng thủy não và rất yếu nên đưa vào lồng kính nuôi dưỡng. Riêng chị Bằng thì được chăm sóc đặc biệt, sau khi chị khỏe lại, bác sĩ tiến hành chạy thận cho chị được 15 ngày thì chị mất. Do bé Đạt sinh thiếu tháng, mẹ mất sớm nên được bệnh viện nuôi dưỡng đến tháng thứ 3 mới cho gia đình đưa về nhà chăm sóc.

    Từ ngày mang bé Đạt về nuôi, vợ chồng ông Quân bỏ hết mọi việc, tập trung vào việc chăm sóc bé Đạt

    “Khi đón cháu Đạt về nhà, nhiều người ở bệnh viện khuyên tôi ký thác cho bệnh viện nuôi vì họ thấy tôi nghèo, tuổi cao, cháu Đạt lại mắc bệnh hiểm nghèo... Nhưng vợ chồng tôi nhất quyết mang cháu về nhà nuôi, dù sao cũng là cháu ruột của mình. Hơn nữa, mẹ cháu đã mất sớm rồi, bây giờ ông bà ngoại sao đành bỏ cháu!”, ông Quân nghẹn ngào nói rồi lặng lẽ nhìn lên di ảnh của chị Bằng.

    Theo bà Nga, những tháng đầu đưa cháu Đạt về nhà, cháu Đạt thường xuyên bị cảm sốt và cái đầu cứ to dần, to dần... Bà con đến thăm ai nấy cũng thương bé nhưng chẳng người nào dám bế bé vì cái đầu bé Đạt quá to lại mềm nhũn. Cũng vì cái đầu bé quá to nên mỗi khi vợ chồng bà Nga đưa bé Đạt đến bệnh viện là vô cùng khó khăn. Để giải bài toán này, bà Nga bỏ công mấy ngày liền, may một cái túi địu em bé rất đặc biệt, dành riêng cho bé Đạt. Từ ngày có cái túi này công việc đưa bé Đạt đi viện cũng dễ dàng hơn đối với vợ chồng ông Quân.

    Dù bệnh tật nhưng bé Đạt rất thích nghe nhạc và chỉ thích ông ngoại cho bú sữa bình

    Con mong em con được chữa khỏi bệnh!

    Theo vợ chồng ông Quân, khi chị Bằng lấy anh Nguyễn Công Nhuần – cha bé Đạt, hai vợ chồng anh Nhuần đưa nhau về Cà Mau sinh sống bằng nghề làm thuê làm mướn. Trước khi sinh thêm bé Đạt, vợ chồng anh Nhuần đã có một bé gái và năm nay đã 9 tuổi. Từ khi chị Bằng lâm bệnh và mất, gia đình anh Nhuần đã thiếu nợ trên 100 triệu đồng. Do vậy, với số nợ “khổng lồ” này và một mình anh Nhuần nuôi hai đứa con, nhất là đứa con bệnh tật như bé Đạt thì không sao lo chu toàn. Do đó, ông Quân bảo anh Nhuần gửi bé Đạt lại cho ông nuôi và khuyên anh Nhuần về lại Cà Mau lo đi làm nuôi đứa con gái 9 tuổi ăn học và trả số nợ 100 triệu đồng cho người ta.

    Cháu Anh Thi mong cha và ông bà ngoại có tiền để đưa em Đạt đi chữa bệnh

    Do nghỉ hè nên chị gái bé Đạt là cháu Nguyễn Anh Thi (9 tuổi) được cha đưa lên nhà ông bà ngoại chơi và thăm em mấy ngày qua. Ngồi cạnh bé Đạt, cháu Anh Thi chia sẻ: “Cháu chẳng biết em cháu bệnh gì nhưng cái đầu to như thế này. Giá như em cháu có cái đầu bình thường như cháu thì giờ này cháu có thể dẫn em đi chơi được rồi. Cháu mong ông bà ngoại và cha cháu làm có tiền để sớm chữa khỏi bệnh cho em cháu!”

    Nghe cháu Anh Thi nói thế, bà Nga không cầm được nước mắt, ngậm ngùi chia sẻ: “Vất vả, khổ cực thế nào vợ chồng tôi cũng chịu được nhưng mỗi khi nhìn mấy đứa bé trong xóm trạc tuổi cháu Đạt, chạy nhảy chơi đùa là vợ chồng tôi không sao cầm được nước mắt. Hàng đêm vợ chồng tôi cầu trời khẩn phật cho cháu có cơ may điều trị khỏi bệnh để cháu tôi có thể gọi ông bà ngoại và chơi đùa với các cháu nhỏ trong xóm là điều mà vợ chồng tôi hằng ao ước”.

    Cháu Anh Thi rất nhớ em nên mỗi khi được lên thăm em là Anh Thi hôn lấy hôn để đứa em tật nguyền của mình

    Trong lần đưa bé Đạt lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 thăm khám, theo ông Quân, các bác sĩ cho biết gia đình cố gắng nuôi dưỡng bé Đạt đến 2 tuổi, bệnh viện sẽ tiến hành phẫu thuật cho bé Đạt, vì phẫu thuật ở giai đoạn này tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Còn hiện tại, khoảng 1 - 2 tháng, vợ chồng ông Quân đưa bé lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 thăm khám và lấy thuốc uống. Tiền đi về mỗi bận, tiền thuốc thang cho bé Đạt cũng tốn vài triệu đồng. Được biết, toàn bộ số tiền này, vợ chồng ông Quân phải vay mượn bà con hàng xóm, vì các con ông chỉ là những công nhân lao động nên chẳng giúp được nhiều cho vợ chồng ông Quân.

    Bà Nga cho biết, chẳng hiểu sao khoảng 2 tháng nay trên đầu bé Đạt xuất hiện nhiều vết lở loét nhưng trị thuốc tây không hết

    Ông Trương Công Bạch, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ thị trấn Kiên Lương cho biết, vợ chồng ông Quân cũng là một gia đình khó khăn ở địa phương. Trước đây, ông Quân đi làm bảo vệ, vợ ông may áo gối bán nên cuộc sống tạm đủ ăn. Từ ngày nuôi dưỡng bé Đạt, vợ chồng ông Quân bỏ hết mọi việc, tập trung vào chăm sóc bé Đạt nhưng cũng vô cùng khó khăn. Vì vợ chồng ông Quân khi tuổi đã cao mà phải còm cõi, thức đêm thức hôm nuôi dưỡng đứa cháu ngoại mắc bệnh hiểm nghèo như bé Đạt là điều chúng tôi thấy quá sức với vợ chồng ông Quân”.

    Những ngày bị cúp điện, ông Quân bế bé Đạt ra nằm võng. Bé Đạt được hưởng những luồng gió mát tự nhiên, bé tỏ ra rất thích

    Trong lúc vợ chồng ông Quân đang trò chuyện cùng PV thì trong nhà mất điện. Cái nóng như thiêu như đốt của mùa hè có dịp ùa vào căn nhà làm bé Đạt ngột ngạt, khóc óe lên. Đáng nói, mồ hôi trên cái đầu to của bé Đạt tươm ra và chảy dẫn đến những vết loét trên đầu làm bé Đạt càng khó chịu hơn. Lúc này, ông Quân lấy hết sức lực còng lưng bế cháu Đạt ra chiếc võng mắc ngoài gốc mận trước hiên nhà. Bé Đạt nằm khềnh khàng trong vòng tay ông Quân, đôi mắt bé lim dim tận hưởng những luồng gió mát tự nhiên làm bé thích hơn. Bé Đạt mỉm cười, nụ cười đầy trong veo!.

    Mọi sự đóng góp giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

    Ông Nguyễn Hồng Quân

    Tổ 14, khu phố Lò Bom, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

    ĐT: 0939.341.109

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khon-kho-cuoc-song-cua-be-14-thang-tuoi-co-dau-to-gap-bon-lan-co-the-a99254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.