+Aa-
    Zalo

    Không ăn thịt sẽ cứu mạng hàng triệu người và bảo vệ môi trường?

    • DSPL
    ĐS&PL Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho hay, nếu con người không ăn thịt bò, sẽ có hàng triệu người được cứu sống đồng thời cắt giảm đáng kể được lượng khí thải nhà kính.

    Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho hay, nếu con người không ăn thịt bò, sẽ có hàng triệu người được cứu sống đồng thời cắt giảm đáng kể được lượng khí thải nhà kính.

    Theo dữ liệu báo cáo năm 2014, ngành sản xuất thịt bò tạo ra 1/4 lượng khí thải nhà kính liên quan đến thực phẩm của thế giới - Ảnh: Alamy.

    Hiện trên thế giới, 2,4% các ca tử vong có nguyên nhân liên quan đến chế độ ăn uống có thể tránh được nếu chúng ta loại bỏ thịt bò khỏi khẩu phần ăn. Tại những quốc gia giàu có, tỷ lệ này còn cao hơn, lên đến 5% số ca tử vong. Những nước này tiêu thụ thịt bò nhiều nhất do vậy nhu cầu cho chất xơ cũng đặc biệt cao hơn nhiều.

    Những nước giàu có tiêu thụ thịt bò nhiều nhất - Ảnh: Susan Jung.

    Bài viết không đưa ra số liệu về số lượng người ước tính tử vong hàng năm do các nguyên nhân liên quan đến chế độ ăn uống, nhưng WEF vẫn cho rằng việc chuyển đổi việc ăn thịt có thể giúp ngăn ngừa hàng triệu ca tử vong không đáng có mỗi năm.

    Nhu cầu thịt được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao khi mà dân số thế giới lên đến 10 tỷ vào giữa thế kỷ này. Ông Domin Dominic Waughray, người đứng đầu Trung tâm Hàng hóa Công cộng Toàn cầu của WEF cho hay, nhu cầu thịt của toàn thế giới lúc đó sẽ là có số khổng lồ khó đáp ứng.

    Ông nhấn mạnh rằng giải pháp duy nhất cho tình trạng này là con người cần phải thay đổi chế độ ăn, vốn chỉ trông vào thịt gà, thịt lợn và thịt bò như hiện nay, thức ăn đa dạng hơn giúp cải thiện sức khỏe.

    Côn trùng được coi là nguồn protein hữu hiệu để thay thế cho thịt động vật - Ảnh: EPA-EFE.

    Con người có tới 13 nguồn thực phẩm cung cấp protein, bao gồm: thịt động vật (chủ yếu là thịt bò, thịt lợn và thịt gà), các loại hạt-củ-quả như đậu và các chế phẩm từ đậu, những loại thực phẩm mới như côn trùng.

    Việc thay đổi từ ăn thịt sang các loại protein thay thế giúp con người vẫn có thể bổ sung đủ chất dinh dưỡng mà lại cải thiện được sức khỏe. Các loại đậu được nhắc tới nhiều nhất bởi khoa học đã chứng minh nó giúp giảm tỷ lệ tử vong có nguyên nhân từ chế độ ăn uống lên đến 7%.

    Theo dữ liệu năm 2010 của WEF cho thấy, chỉ riêng ngành sản xuất thịt bò đã chiếm một phần tư tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu do chế biến thực phẩm gây ra. Do đó, nhu cầu thịt bò tăng cao sẽ gây áp lực lớn cho môi trường trừ khi con người tìm ra giải pháp thay thế nó.

    Ngành chăn nuôi gây ra mối đe dọa lớn gấp ba lần đối với bầu khí quyển của Trái đất, vì động vật tạo ra một lượng lớn khí mê-tan, khí nhà kính, trong khi để có bãi chăn thả chúng, người ta phải đốn rừng cây, nhân tố chính giúp hấp thụ khí carbon.

    Ngoài ra, để duy trì việc chăn nuôi, người ta cũng cần một lượng nước ngọt khổng lồ.

    Do những nguyên nhân này, vì tương lai của loài người và bảo vệ lợi ích của cả hành tinh, chúng ta cần thiết phải thay đổi hệ thống thực phẩm của mình, cắt giảm các loại thịt, đặc biệt là thịt bò, trong khẩu phẩn ăn hàng ngày, thay thế nó bằng các nguồn thực phẩm bổ sung khác.

    Minh Minh(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-an-thit-se-cuu-mang-hang-trieu-nguoi-va-bao-ve-moi-truong-a259245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan