+Aa-
    Zalo

    Không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có gas không cồn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chính phủ sẽ không đưa mặt hàng nước ngọt có gas không cồn vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khi trình Quốc hội dự thảo sửa đổi luật này vào tháng 10 tới.

    (ĐSPL) - Chính phủ sẽ không đưa mặt hàng nước ngọt có gas không cồn vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khi trình Quốc hội dự thảo sửa đổi luật này vào tháng 10 tới.

    Trong phiên họp thường kỳ tháng 7 vừa qua, Chính phủ đã thảo luận về một số dự án luật, trong đó có dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt do Bộ Tài chính trình. Các thành viên Chính phủ nhất trí không quy định việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt có gas không cồn trong Dự thảo luật trình Quốc hội.

    Chính phủ sẽ không đưa mặt hàng nước ngọt có gas không cồn vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khi trình Quốc hội dự thảo sửa đổi luật này vào tháng 10 tới.

    Theo những tờ trình trước đó của Bộ Tài chính, nước ngọt có gas không cồn là đồ uống được ưa chuộng ở Việt Nam và thế giới, nhất là đối với trẻ em… nhưng nó lại gây ra những vấn đề có hại cho sức khỏe. Nhiều quốc gia đã áp dụng thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này.

    Mức thuế mà Bộ Tài chính đề xuất là 10\%. Bộ đánh giá là với mức thu thuế này thì lượng tiêu thụ sẽ giảm thấp hơn mức 6,8\% vì nhà sản xuất thường có tâm lý chia sẻ một phần thuế cho người mua, khiến giá bán đắt lên, giảm đi một phần sức mua.

    Không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có gas không cồn

    Nước ngọt có gas không cồn sẽ không vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

    Tuy nhiên, không phải bộ nào cũng đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính. Bộ KH-ĐT nói rằng những căn cứ giải trình việc thu thuế sản phẩm này chưa thuyết phục, nhất là phần tác hại và ảnh hưởng đến sức khỏe. Bộ Công Thương cho rằng sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nội và ngoại sản xuất sản phẩm này.

    Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ Tài chính đã trình ra cả hai phương án: Thu thuế 10\% và không thu thuế đối nước ngọt có ga không cồn. Điều đáng quan tâm là Bộ Tài chính lại xin ý kiến Chính phủ theo hướng không đánh thuế nữa nhằm “phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế”.

    Bên cạnh đó, Chính phủ đã nhất trí tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, rượu bia nhưng có lộ trình cụ thể, hợp lý.

    Tuy nhiên, các mặt hàng đưa vào khu phi thuế quan như thuốc lá, xì gà, rượu bia vẫn phải thu thuế tiêu thụ đặc biệt để tránh gian lận thương mại.

    Theo đó, sẽ tăng thuế mặt hàng thuốc lá từ 65\% lên 75\% và có lộ trình tăng thêm 10\% áp dụng từ năm 2018.

    Rượu từ 20 độ trở lên tăng từ mức thuế suất 50\% lên thuế suất 65\%, rượu dưới 20 độ áp mức thuế suất 35\% (tăng 10\%).

    Nếu Quốc hội thông qua, các mức thuế này sẽ được áp dụng từ 1/7/2015.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-ap-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-nuoc-ngot-co-gas-khong-con-a44160.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan