+Aa-
    Zalo

    Không báo cáo vụ mất trộm 4 triệu USD, tổng thống Nam Phi có nguy cơ bị điều tra

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa có nguy cơ bị điều tra hình sự vì không báo cáo việc bị mất trộm 4 triệu USD từ trang trại của mình ở tỉnh Limpopo, miền Bắc đất nước.

    Thông tin về vụ trộm 4 triệu USD tiền mặt xảy ra tại trang trại của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa được ghi trong bản lời khai của cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Arthur Fraser. Được biết, ông Ramaphosa đã không phủ nhận những thông tin liên quan đến vụ trộm, đồng thời cho biết ông đã báo cáo về vụ việc cho người đứng đầu đơn vị Bảo vệ VIP của mình nhưng người này đã không báo cảnh sát.

    Ở Nam Phi, việc không báo cáo về một vụ phạm tội được coi là hành động bất hợp pháp. Trong bản lời khai của ông Fraser, việc tổng thống không trình báo vụ mất cắp, xảy ra vào tháng 2/2020, là hành vi cố ý che giấu cho vụ trộm. Được biết, thời điểm xảy ra vụ trộm, ông Ramaphosa đang tham dự hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Châu Phi ở Addis Ababa, Ethiopia.

    tong thong nam phi
    Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Ảnh: NY Times

    Một số đảng đối lập đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về vụ trộm, bao gồm cả việc liệu số ngoại tệ được cho là ăn cắp có được khai báo cho Sở Thuế vụ Nam Phi hay không. 

    Liên minh Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất của Nam Phi, kêu gọi ông Ramaphosa làm rõ hoàn cảnh xung quanh vụ trộm và lý do tại sao vụ trộm không được báo cáo với cảnh sát.

    Lãnh đạo đảng đối lập Johnamondsnhuisen viết trong bản tường trình: "Tổng thống đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về uy tín và không thể trốn tránh, ông ấy cần cho người dân Nam Phi biết sự thật đầy đủ về số tiền bị đánh cắp từ trang trại của mình và sự che đậy phía sau đó".

    Một đảng đối lập khác, Phong trào Dân chủ Thống nhất, thì cho rằng ông Ramaphosa nên tạm thời "nghỉ phép" trong khi Quốc hội điều tra vụ việc. 

    Tổng thống Ramaphosa lần đầu công khai nói về vụ trộm hồi tuần trước sau khi các thông tin về vụ việc thu hút sự chú ý của dư luận. Ông cho biết số tiền mất cắp là số tiền ông thu được từ việc mua và bán động vật trong trang trại của mình. 

    Ngày 5/6 (giờ địa phương), tổng thống Nam Phi cho biết: "Tôi xin khẳng định rằng tôi không liên quan tới bất kỳ hành vi phạm tội nào và tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ hình thức điều tra nào. Tôi muốn nói rằng tôi là một nông dân. Tôi kinh doanh gia súc. Và thông qua công việc kinh doanh đó, đã được tuyên bố trước Quốc hội và trên toàn thế giới, tôi mua và bán động vật".

    Theo ông Ramaphosa, việc kinh doanh được thực hiện thông qua tiền mặt và chuyển khoản. 

    Minh Hạnh (Theo AP)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-bao-cao-vu-mat-cap-4-trieu-usd-tong-thong-nam-phi-co-nguy-co-bi-dieu-tra-a540225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan