+Aa-
    Zalo

    Không biết đọc biết viết, học sinh lớp 6 xuống học lớp 1

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Bản thân V., em viết tên mình thì được nhưng lại đọc không được. Còn viết tên mẹ thì viết ngoằn ngoèo không ra chữ.

    (ĐSPL) – Bản thân V. viết tên mình thì được nhưng lại đọc không được, còn viết tên mẹ thì ngoằn ngoèo không ra chữ. 

    Thông tin trên báo Thanh niên, tại thành phố Sóc Trăng, vào đầu năm học này, một số giáo viên, phụ huynh có con em học tại các trường tiểu học phản ảnh: có học sinh ở trường đạt chuẩn quốc gia nhưng vẫn chưa biết đọc, viết chưa rành, làm các phép tính đơn giản không thông. Cụ thể là em L.S.V, học sinh Trường tiểu học Lý Đạo Thành (P.8, TP.Sóc Trăng).

    Trường tiểu học Lý Đạo Thành có học sinh học hết lớp 5 không biết đọc, biết viết.

    Chị Tô Thị Quỳnh Giao (29 tuổi, mẹ của em Vũ), cho biết năm học 2016 - 2017, V. được lên lớp 6 Trường THCS Lê Vĩnh Hòa (TP.Sóc Trăng), sau khi học xong lớp 5 Trường tiểu học Lý Đạo Thành. Tuy nhiên, chỉ vào học được vài ngày, giáo viên mời tôi lên thông báo là V. học rất yếu, em chưa thể đọc chữ được, viết cũng không rành nên không thể học lớp 6 được, mà phải xuống học lại từ lớp 1. “Nghe giáo viên như vậy, tôi chỉ biết rớt nước mắt, chứ không nói được lời nào”, chị Giao nói trong nước mắt. Theo chị Giao, chị không ngờ con mình mỗi năm lên một lớp, có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học rồi mà vẫn chưa biết đọc.

    Còn bản thân V., em viết tên mình thì được nhưng lại đọc không được, còn viết tên mẹ thì ngoằn ngoèo không ra chữ. Theo chị Giao, từ hôm Vũ “bị” trả về trường cũ, em được thầy giáo kèm cặp để học lại từ lớp 1, nhưng cũng được vài ngày là em không muốn học nữa. V. nói với mẹ là “Con không đi học nữa đâu. Sao giờ phải bắt con học lại lớp 1 vậy?”.

    Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Đạo Thành Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh, xác nhận thông tin trên. “Trường hợp của em L.S.V đã vào lớp 6 nhưng học rất yếu là có thật. Đây là do sơ suất của nhà trường, vì vậy chúng tôi đã khắc phục bằng cách mỗi buổi sáng cử 1 giáo viên kèm riêng một mình em V., bắt đầu từ chương trình lớp 1. Nhưng V. vào học chỉ được vài ngày rồi không thấy đến trường nữa”, cô Hạnh cho biết.

    Báo VnExpress thông tin, trường hợp của V. không phải là cá biệt ở TP Sóc Trăng, thầy cô giáo ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong cũng đang đau đầu vì trường này có 8 em học lớp 3 mà không biết đọc, hơn 10 em đọc chữ còn phải đánh vần.

    Hồi đầu năm học, nhiều học sinh được lên lớp 2 ở trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A (huyện Trần Đề, Sóc Trăng) cũng không biết đọc, viết nên phụ huynh làm đơn xin cho con ở lại lớp 1.

    Các trường tiểu học trên đều đạt chuẩn quốc gia về giáo dục. Một số giáo viên cho biết, việc giao chỉ tiêu và áp lực của trường chuẩn quốc gia là rất lớn. "Cuối năm, mỗi lớp học sinh lưu ban không được quá một em. Đây cũng là nguyên nhân khiến giáo viên, nhà trường chạy theo thành tích mà quên đi chất lượng giảng dạy", giáo viên chia sẻ.

    Trước thực trạng có nhiều học sinh cấp tiểu học không biết đọc, viết nhưng vẫn được lên lớp, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Sóc Trăng Dương Thị Ngọc Diễm lý giải là do đặc thù của địa phương có đông con em đồng bào Khmer, khả năng tiếp thu của các em còn nhiều yếu kém, mặt khác do năng lực của giáo viên hạn chế.

    "Phòng đã chỉ đạo các trường có biện pháp nhằm giúp học sinh phụ đạo thêm kiến thức, đồng thời giảng dạy theo tiêu chí chất lượng", bà Diễm nói.

    Xuân Tùng (Tổng hợp)
    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-biet-doc-biet-viet-hoc-sinh-lop-6-xuong-hoc-lop-1-a163948.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.