+Aa-
    Zalo

    Không cần chăm sóc nhiều, nông dân vẫn thu tiền tỷ mỗi năm nhờ bưởi da xanh

    • DSPL
    ĐS&PL Mỗi năm, hàng trăm hộ gia đình ở Tân Lạc, Hòa Bình đã có thêm nguồn thu nhập ổn định lên đến hơn nửa tỷ đồng nhờ loại cây đặc sản nhiều người ưa thích.

    Mỗi năm, hàng trăm hộ gia đình ở Tân Lạc, Hòa Bình đã có thêm nguồn thu nhập ổn định lên đến hơn nửa tỷ đồng nhờ loại cây đặc sản nhiều người ưa thích.

    Tổ hợp tác trồng bưởi xóm Tân Hương, xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, Hòa Bình có 96 hộ hiện đang phát triển 2 giống bưởi đặc sản là bưởi đỏ và bưởi da xanh với tổng diện tích khoảng 50 ha.

    Một trong những người trồng bưởi đầu tiên và giỏi nhất ở xã Thanh Hối, ông Dương Tất Tính hiện trồng 128 cây bưởi đỏ trên diện tích 5.000m2 dự tính thu về 600 triệu đồng trong năm nay.

    Chỉ tay vào những quả bưởi to, vàng, mọng nước, ông Tính vui vẻ nói: “Dự tính, năm nay hơn 100 cây bưởi này cho sản lượng hơn 20.000 quả, gia đình tôi thu về ít nhất 600 triệu đồng”. Nhiều cây sai quả quá, ông Tính phải dùng cọc tre để chống đỡ, báo Dân Việt đăng tải.

    Cây bưởi đỏ sai quả, phải dùng cọc chống đỡ. Ảnh: Dân Việt.

    Ông Tính cho biết, gia đình ông bắt đầu trồng bưởi từ năm 2009 chủ yếu là bưởi đỏ và một ít bưởi da xanh.

    “Bưởi Tân Lạc chất lượng tốt, vỏ mỏng, nhiều nước, ngọt dịu, được thị trường ưa chuộng và chưa phải lo đầu ra. Hàng năm, vào vụ thu hoạch, thương lái đánh cả ôtô, xe tải tới tận vườn thu mua hết. Bưởi bắt đầu thu hoạch từ tiết thu tới áp Tết. Năm nay, giống bưởi chín sớm cũng bắt đầu đã có khách đến đặt hàng rồi. Năm ngoái, bưởi cháy hàng. Càng áp tết, giá bưởi tăng cao từ 30.000 - 50.000 đồng/quả”- ông Tính bộc bạch.

    Chủ tịch UBND xã Thanh Hối, ông Bùi Văn Thao cho biết, nhờ thổ nhưỡng phù hợp, bưởi đỏ và bưởi da xanh đã phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

    Đến nay, tổng diện tích bưởi của xã Thanh Hối là 236ha, được trồng ở tất cả các xóm. Trong đó, diện tích bưởi đang cho thu hoạch là 40ha. Bình quân sản lượng bưởi đạt: 90.000 quả thương phẩm/ha trở lên, trị giá sản xuất đạt trên 700 triệu/ha/năm. Ngoài thu nhập quả hiện nay xã Thanh Hối còn cung ứng giống cho thị trường trong và ngoài xã và được đảm bảo tiêu chuẩn giống có chất lượng với giá thành bình quân 50.000/cây...

    Không chỉ Hòa Bình, bưởi da xanh còn là loại cây còn giúp nông dân nhiều địa phương khác trở thành tỷ phú.

    Căn biệt thự của gia đình ông Nám vừa mới xây dựng bằng tiền thu hoạch bưởi da xanh. Ảnh: Dân trí.

    Ông Đặng Văn Nám, ngụ ấp Kinh Giữa 2 (xã Kế Thành, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) thu về hơn 5 tỷ đồng mỗi năm cũng nhờ năng suất bưởi da xanh đạt hơn 100 tấn.

    Chia sẻ với Dân trí, ông Nám cho biết: “Tôi có kinh nghiệm 21 năm trồng bưởi năm roi với thu nhập vài trăm triệu đồng/năm nhưng năm 2011 lại quyết định đốn bỏ để trồng BDX nên nhiều người nói tôi bị khùng hay làm liều. Khi đó, tôi đi dự hội chợ xúc tiến thương mại thấy ai cũng hỏi mua quả BDX với giá gấp đôi bưởi năm roi mà chẳng có hàng để bán nên tôi quyết định lên Viện cây ăn quả Miền nam (tại tỉnh Tiền Giang) để mua giống về trồng”.

    Ngoài ra, sớm nắm bắt thị trường, ông Nám cùng bà con trong vùng thành lập Hợp tác xã (HTX) trồng bưởi năm roi Kế Thành để làm giàu. Ông Nám tâm sự: “Trước đây khi nghe nói tới HTX là dân đã ngán ngẩm, thiếu niềm tin nên việc vận động vào HTX rất khó khăn. Vì vậy mình phải động viên và bà con thấy có hiệu quả mới tự nguyện xin vào HTX. Đến nay, HTX thành lập được 11 năm với tiêu chí liên kết để cùng trao đổi kỹ thuật, cách xử lý mầm bệnh; làm đầu mối mua vật tư nông nghiệp với số lượng nhiều, giá rẻ và tiêu thụ sản phẩm”.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-can-cham-soc-nhieu-nong-dan-van-thu-tien-ty-moi-nam-nho-buoi-da-xanh-a203756.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan