+Aa-
    Zalo

    Không cần tài sản đảm bảo, chủ đầu tư dự án Bắc An Khánh dễ dàng huy động 1.000 tỷ trái phiếu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù không có tài sản đảm bảo song Công ty Đô thị mới An Khánh - chủ đầu tư dự án Bắc An Khánh dễ dàng huy động 1.000 tỷ đồng thông qua kênh phát hành trái phiếu với lãi suất khá “mềm” chỉ ở mức 11%/năm.

    Từ ngày 29/11 – 14/12/2021, Công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh đã huy động thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ mã DAKCH2124001 (đợt 1), kỳ hạn 36 tháng.

    splendora dia oc phu long
    Phối cảnh Khu đô thị mới Bắc An Khánh 

    Đáng chú ý, lãi suất của DAKCH2124001 chỉ ở mức khá “mềm” 11%/năm dù không có tài sản đảm bảo.

    Trái chủ trái phiếu DAKCH2124001 là một tổ chức khác không rõ danh tính. Đơn vị thu xếp phát hành là CTCP Chứng khoán HDB (HDBS).

    Công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (thành lập năm 2008) là chủ đầu tư Khu đô thị mới Bắc An Khánh (hay còn gọi là Splendora – Bắc An Khánh). Đây là dự án có tổng diện tích lên tới hơn 264ha, tổng mức đầu tư 3.391,4 tỷ đồng (theo BCTN 2019 của Vinaconex), nằm trên địa bàn các xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương, Vân Canh, TP. Hà Nội.

    Ban đầu, cơ cấu cổ đông của Đô thị mới An Khánh gồm 2 pháp nhân là Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, MCK: VCG, sàn HoSE) và Công ty Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) mỗi bên nắm 50%.

    Vào tháng 12/2017, Posco E&C đã chuyển nhượng cổ phần cho CTCP Địa ốc Phú Long. Tuy nhiên, siêu dự án này sau đó bị đình trệ do xảy ra bất đồng trong phát triển dự án giữa 2 nhóm cổ đông tại Vinaconex gồm: Công ty TNHH An Quý Hưng (thời điểm đó nắm quyền chi phối 57,71% vốn Vinaconex) và các pháp nhân có liên hệ với Địa ốc Phú Long.

    Dù vậy, mâu thuẫn này được giải quyết khi Công ty TNHH Đầu tư Star Invest và Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ – các bên cùng nhóm Địa ốc Phú Long, đã bán hết tổng cộng 132,8 triệu cổ phiếu (tương đương 28,85% vốn) VCG trong ngày 14/8/2020.

    Ngày 14/8/2020, Vinaconex đã chuyển nhượng 50% vốn Đô thị mới An Khánh cho CTCP Đầu tư và Phát triển Pacific Star. Giao dịch này đã giúp Vinaconex ghi nhận doanh thu tài chính 2.185 tỷ đồng trong riêng kỳ quý III/2020.

    Lúc này, Địa ốc Phú Long và Pacific Star là 2 cổ đông sở hữu Đô thị mới An Khánh với tỷ lệ 50:50.

    Trong khi Địa ốc Phú Long được biết đến là thành viên thuộc Tập đoàn Sovico thì cái tên Pacific Star hoàn toàn mới lạ.

    Pacific Star được thành lập vào tháng 7/2020, có trụ sở tại tòa nhà Republic Plaza, số 18E Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM. Tổng Giám đốc doanh nghiệp hiện là ông Nguyễn Hoài Bảo.

    Tại thời điểm tháng 8/2020, Pacific Star có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó ba cổ đông gồm Nguyễn Hữu Kim Vy (65,9%), Mai Thị Huyền (34%) và Nguyễn Hoài Bảo (0,1%).

    Không nhiều thông tin về Pacific Star, tuy nhiên địa chỉ số 18E Cộng Hòa thuộc sở hữu của CTCP Thương Mại Thùy Dương – Đức Bình (nay là CTCP Đầu tư Thương mại Cộng Hòa) – pháp nhân cùng nhóm với Địa ốc Phú Long.

    Trong khi đó, cổ đông lớn nhất của Pacific Star Nguyễn Hữu Kim Vy được biết đến là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH đầu tư Happy Sunshine. Công ty này có trụ sở tại phòng 404, số 9, Phan Kế Bính, quận 1. Đây cũng là trụ sở của Công ty TNHH Đại Vũ Long, văn phòng đại diện CTCP địa ốc Kiến Long.

    Cổ đông Mai Thị Huyền là đại diện pháp luật của CTCP đầu tư phát triển Nhà Bè và Công ty TNHH sản xuất thương mại Việt Star.

    Còn Tổng giám đốc Pacific Star Nguyễn Hoài Bảo được biết đến là người đại diện pháp luật của CTCP bất động sản Stareal – đây là công ty con của CTCP đầu tư KLC (tiền thân là CTCP địa ốc Kiến Long).

    Trở lại Đô thị mới An Khánh, cuối năm 2020, công ty này đã mang hàng loạt lô đất liền kề tại Dựán Khu đô thị mới Bắc An Khánh làm tài sản thế chấp cho HDBank chi nhánh Hà Nội.

    Trong khi Địa ốc Phú Long năm 2018 cũng mang toàn bộ vốn góp vào Đô thị mới An Khánh làm tài sản đảm bảo tại HDBank.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-can-tai-san-dam-bao-chu-dau-tu-du-an-bac-an-khanh-de-dang-huy-dong-1-000-ty-trai-phieu-a522741.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan