+Aa-
    Zalo

    Không chỉ quan xã, cả hiệu trưởng cũng “ăn chặn” tiền hỗ trợ người nghèo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thời gian qua trên địa bàn cả nước, vấn nạn “ăn chặn” tiền chính sách hỗ trợ hộ nghèo liên tiếp xảy ra khiến dư luận hết sức bất bình và phẫn nộ.

    (ĐSPL) - Thời gian qua trên địa bàn cả nước, vấn nạn “ăn chặn” tiền chính sách hỗ trợ hộ nghèo liên tiếp xảy ra khiến dư luận hết sức bất bình và phẫn nộ.

    Trong khi vụ đàn dê, đàn gà “đi lạc” vào nhà cán bộ chưa lắng xuống thì Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố và bắt khẩn cấp một số cán bộ xã Nhân Trạch về tội Tham ô tài sản. Hay chuyện phụ huynh và giáo viên “tố” hiệu trưởng trường mầm non tham ô hàng trăm triệu đồng của học sinh nghèo khiến dư luận hết sức bất bình và phẫn nộ.

     “Ém” tiền của người nghèo chia cho… cán bộ

    Lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, hàng loạt cán bộ xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch đã câu kết với nhau “ăn chặn” tiền của Nhà nước hỗ trợ cho những hộ nghèo trên địa bàn để xây nhà ở, nhằm xóa nhà tranh tre, nứa lá.

    Sau một thời gian phối hợp xác minh, UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình tiếp tục thực hiện chủ trương chống tham nhũng, thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm. Ngày 22/7/2015, VKSND  huyện Bố Trạch đã tiến hành phê chuẩn Quyết định khởi tố đối với các bị can: Võ Hồng Thái- Chủ tịch UBND xã, Lê Thanh Hoành- Phó Chủ tịch UBND xã và Dương Đình Cưng- Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc xã Nhân Trạch về tội Tham ô tài sản theo Điều 278, BLHS.

    Theo hồ sơ, vì là xã nghèo nên Nhân Trạch được hỗ trợ các nguồn vốn từ kinh phí Quyết định 167/2008/QĐ-TTG của Chính phủ, chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, cùng các nguồn vốn hỗ trợ khác để xây dựng nhà ở cho 12 hộ nghèo trên địa bàn. Thế nhưng, khi được cấp kinh phí, Chủ tịch UBND xã đã “ém” lại số tiền của 3 hộ nghèo đem chia cho 6 vị cán bộ xã gồm 4 Ủy viên thường vụ và 2 Đảng ủy viên. Phẫn nộ trước việc làm sai trái, thiếu minh bạch trên, người dân xã Nhân Trạch đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

    Cụ thể, trong thời gian làm Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch, ông Võ Hồng Thái cùng với ông Dương Quang A, Phó Bí thư Đảng uỷ xã đã lợi dụng chức vụ về việc xây nhà chính sách cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Nhân Trạch để trục lợi số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Từ năm 2010 – 2012, một số cán bộ xã thực hiện thiếu minh bạch trong việc tiếp nhận các nguồn vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo từ kinh phí Quyết định 167/2008/QĐ- TTg của Chính phủ, nguồn hỗ trợ từ MTTQ Việt Nam huyện và nguồn ngân sách tỉnh Quảng Bình cho một số hộ nghèo ở xã Nhân Trạch. Dù trước đó, năm 2009, đã có 3/12 hộ được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và hội Cựu chiến binh xã hỗ trợ xây xong nhà. 

    Khi tiền hỗ trợ về đến địa phương, UBND xã Nhân Trạch đã giữ lại 37,2 triệu đồng của 3 hộ nghèo trong 2 đợt, giao cho Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 167 của xã cất giữ. Đến ngày 20/1/2012, Chủ tịch xã Võ Hồng Thái đã chỉ đạo chia 21,6 triệu đồng cho 6 người (gồm 4 Ủy viên thường vụ và 2 Đảng ủy viên, mỗi người 3,6 triệu đồng). Ngày 27/1/2014, 6 vị cán bộ trên tiếp tục được chia số tiền 15,6 triệu đồng, mỗi người 2,6 triệu đồng. Tổng cộng 2 đợt 6 người trên chiếm đoạt 37,2 triệu đồng tiền hỗ trợ 3 hộ nghèo (mỗi người 6,2 triệu đồng).

    Nguyên Chủ tịch UBND xã Võ Hồng Thái bị bắt tại cơ quan làm việc. (ảnh do cơ quan công an cung cấp).

    Ông Hoàng Văn T. (60 tuổi, trú tại thôn 2, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch) bức xúc nói: “Mấy năm qua, người dân chúng tôi luôn tín nhiệm và hết mực tin tưởng những vị cán bộ xã gương mẫu. Thế nhưng, sau khi biết các vị lãnh đạo xã đã “ăn chặn” tiền chính sách Nhà nước hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo, ai cũng bất ngờ và phẫn nộ. Đề nghị, pháp luật trừng trị các đối tượng thích đáng để làm gương cho kẻ khác”.

    Trước phản ánh của người dân, cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch đã tiến hành điều tra, khám xét chỗ ở và chỗ làm việc của Võ Hồng Thái, Lê Thanh Hoành, Dương Đình Cưng cùng các đối tượng liên quan. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Võ Hồng Thái thời hạn 4 tháng. Riêng Trương Xuân Thu, Bí thư Đảng ủy xã; Dương Quang A, Phó Bí thư Đảng ủy xã và Dương Quang Tám, Phó Chủ tịch UBND xã, Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra để xử lý theo đúng pháp luật.

    Hiệu trưởng cũng “bon chen” tiền của giáo viên, học sinh nghèo

    Để ăn chặn tiền hỗ trợ của Nhà nước đối với giáo viên, học sinh nghèo vùng cao trong một thời gian dài, bà Phan Thị Giang, Hiệu trưởng trường mầm non xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã bất chấp thủ đoạn để chiếm đoạt tiền cho vào túi riêng.

    Theo hồ sơ vụ việc thì, trong thời gian 3 năm làm Hiệu trưởng trường mầm non Ngân Thuỷ, từ năm 2011, bà Phan Thị Giang đã chỉ đạo Lê Thị Mai (thủ quỹ) và Nguyễn Thị Xiêm (kế toán) của trường, lập hồ sơ những đối tượng nằm trong diện được Nhà nước hỗ trợ, rồi ép giáo viên, phụ huynh ký khống, lấy tiền để bỏ túi riêng. Cụ thể 3 người này đã lập hồ sơ ảo, ký khống hàng chục bộ hồ sơ về việc trả lương, chế độ bảo hiểm xã hội và thanh toán tiền bồi dưỡng dạy thêm cho giáo viên ở vùng điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm biển thủ hàng trăm triệu đồng tiền hỗ trợ cho giáo viên nhà trường.

    Chị Hồ Thị V. (32 tuổi, trú tại bản Khe Giữa) chia sẻ: “Tôi được bầu làm chi hội trưởng phụ huynh những năm gần đây, thấy các cô bảo ký giấy nhận tiền nhưng không thấy tiền đâu. Hỏi thì các cô nói, đây là việc riêng của nhà trường, sợ bị liên lụy nên đành ký cho xong. Thấy lạ, tôi hỏi mấy cô giáo đứng lớp, họ cũng nói bị bắt ký để nhận tiền nhưng thực tế cũng không được nhận. Bức xúc nên chúng tôi làm đơn gửi huyện, tuy nhiên không có ai trả lời. Cả bản có 17 học sinh người Vân Kiều, phụ huynh đã ký giấy 3 năm rồi nhưng không có ai nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước”.

    Một đại diện UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết thêm, sau khi một số giáo viên và phụ huynh làm đơn phản ánh, bên phía chính quyền huyện đã thành lập hội đồng thanh tra để làm rõ vụ việc. Qua kiểm tra, hội đồng thanh tra huyện bất ngờ phát hiện từ năm 2011, bà Phan Thị Giang, Hiệu trưởng trường mầm non xã Ngân Thủy (nay là Hiệu trưởng trường mầm non xã Phú Thủy) đã câu kết ăn chặn tiền Nhà nước hỗ trợ cho học sinh nghèo thuộc vùng cao, mỗi cháu 120.000 đồng/tháng và tiền lương của các giáo viên dạy hợp đồng ít nhất 2 triệu đồng/tháng. Tổng cộng số tiền mà bà Giang và một số cán bộ dưới quyền bỏ túi lên đến 260 triệu đồng.      

    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Năm, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình xác nhận: “Trường hợp cô giáo Giang lạm dụng chức quyền để trục lợi bất chính là có thật, khiến người dân bức xúc. Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Lệ Thuỷ đã quyết định đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng, đình chỉ công tác, chức vụ Bí thư chi bộ và đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với bà Phan Thị Giang – nguyên Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường mầm non Phú Thuỷ, đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT Công an huyện Lệ Thủy tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật”.

    Nhóm PVMT

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud] EtdUqNkxIh[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-chi-quan-xa-ca-hieu-truong-cung-an-chan-tien-ho-tro-nguoi-ngheo-a119429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.