+Aa-
    Zalo

    Không chịu tin lời chẩn đoán của bác sĩ, một phụ nữ nôn ra máu nguy kịch

    • DSPL
    ĐS&PL Người phụ nữ 57 tuổi cho rằng bác sĩ đã kết luận sai bệnh vì nghĩ rằng chỉ có đàn ông ăn nhậu nhiều mới mắc bệnh gút nên tự mua thuốc khớp điều trị.

    Khi được chẩn đoán mắc bệnh gút, người phụ nữ 57 tuổi cho rằng bác sĩ đã kết luận sai bệnh vì nghĩ rằng chỉ có đàn ông ăn nhậu nhiều mới mắc nên tự mua thuốc khớp điều trị.

    Được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh gút nhưng bà C. không tin. Ảnh minh họa

    Ngày 20/8, theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho hay, bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân T.N.C.(57 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, đi tiêu phân đen, ói ra máu và không thể đi dứng được do đau nhức dữ dội các khớp gối.

    Trước đó, cứ 2-3 tháng, bà C. lại bị hành hạ bởi những cơn đau kéo dài 2 ngày ở khớp bàn chân và đã tới bệnh viện địa phương thăm khám. Tuy nhiên khi bác sĩ chẩn đoán bà mắc bệnh gút (bệnh gout), bà C. không tin vì nghĩ chỉ có đàn ông ăn nhậu nhiều mới bị, còn bản thân mình không nhậu nhẹt nên mắc bệnh là không thể có.

    Bà C. cho rằng mình mắc bệnh đau khớp và sau đó tự mua thuốc ở ngoài điều trị, 2 ngày uống thuốc, tình trạng đau của bà biến mất. Do đó mỗi lần cơn đau tái phát, bà C. lại mua loại thuốc đó uống.

    Mới đây, bà C.bất ngờ bị đau nóng dữ dội, kéo dài ở các khớp gối, cổ chân và các khớp ngón bàn chân. Sau đó, bệnh nhân đi tiểu phân đen, ói ra máu và không thể đi đứng nên được người nhà đưa đến đến Bệnh viện Đại học y dược.

    Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị gút và bị xuất huyết tiêu hóa do tác dụng phụ của thuốc mà bệnh nhân tự điều trị.

    “Lúc này, bệnh nhân mới tin rằng mình bị gút. Sau khi điều trị bằng thuốc đặc trị gút và tái khám theo chỉ định, tình trạng người bệnh đã ổn định, các cơn đau đã không còn. Hiện bệnh nhân đã có thể đi lại được bình thường”, bác sĩ Cao Thanh Ngọc – Trưởng Đơn vị Nội Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết.

    Không chỉ nam giới mà phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh cũng có nguy cơ mắc bệnh gut. Ảnh minh họa

    BS Ngọc cho biết thêm, nhắc đến bệnh gút, nhiều người vẫn nghĩ đó là bệnh của riêng nam giới ở độ tuổi trung niên có thói quen uống bia rượu hoặc ăn uống dư thừa chất đạm.

    Thế nhưng ít người biết rằng gút còn gặp ở nữ giới độ tuổi tiền mãn kinh vì những rối loạn hormon trong giai đoạn này. Nhiều phụ nữ khi có các biểu hiện của gút nhưng vẫn lại nghĩ mình bị đau khớp thông thường, họ tự ý điều trị sai phương pháp và đến bệnh viện trong tình trạng đã có biến chứng nặng.

    Theo bác sĩ Ngọc, hiện tỷ lệ mắc bệnh gút trong cộng đồng là 0,14% dân số và chiếm 8% số lượng người bệnh điều trị nội trú tại khoa cơ xương khớp của các bệnh viện.

    Triệu chứng đặc trưng của bệnh gút thường là những đợt viêm khớp cấp tính và sau đó tiến triển thành mạn tính. Triệu chứng đặc trưng của cơn gút cấp là khởi đầu đột ngột với tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội thường ở một khớp, đặc biệt là khớp bàn ngón chân cái, làm hạn chế vận động.

    Bệnh gút thường ảnh hưởng đến các khớp ở chi dưới. Khi bệnh gút nặng hơn hoặc tiến triển mạn tính, nhiều khớp có thể bị ảnh hưởng cùng một lúc, dẫn đến đau và cứng khớp, hình thành hạt tophi ở khớp, bệnh thận do gút.

    Tuy nhiên, đa số người mắc gút thường xem nhẹ tình trạng bệnh, cho rằng bệnh gút không nguy hiểm bằng các bệnh đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp… nên không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ. Nhiều người bệnh chỉ dùng thuốc khi có các triệu chứng sưng đau khớp. Sau đó khi thấy các triệu chứng cải thiện thì tự ý bỏ thuốc.

    Thảo Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-chiu-tin-loi-chan-doan-cua-bac-si-mot-phu-nu-non-ra-mau-nguy-kich-a240915.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan