+Aa-
    Zalo

    Không công khai minh bạch, đừng nên thi công chức!

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- "Chúng ta không thiếu cách để minh bạch, công khai trong một kỳ thi công chức. Chỉ có điều, vì một lý do này hay lý do khác, người ta cố tình không muốn làm", nguyên Thứ trưởng Bộ nội vụ nhận định.
    (ĐSPL)- "Chúng ta không thiếu cách để minh bạch, công khai trong một kỳ thi công chức. Chỉ có điều, vì một lý do này hay lý do khác, người ta cố tình không muốn làm", nguyên Thứ trưởng Bộ nội vụ nhận định.
    Sau khi đăng bài "Thi tuyển công chức Bộ Công thương: Nghi án "quân xanh, quân đỏ" phản ánh việc mới đây, Cục An ninh Kinh tế tổng hợp (A85 - Bộ Công an) đã điều tra làm rõ sai phạm liên quan đến việc lộ đề thi trong đợt thi tuyển công chức năm 2013 tại Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công thương, báo Đời sống và pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ xung quanh vấn đề này.
    Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng: "Đã gọi là quy trình thi công chức thì không bao giờ có chuyện biết trước đề. Rõ ràng, đã có người lợi dụng những lỗ hổng trong quá trình thực hiện dẫn đến vi phạm quy chế thi. Mỗi người lãnh đạo đương chức nếu không làm hết trách nhiệm, không công tâm, chắc chắn tình trạng tiêu cực như thế này sẽ tiếp tục xảy ra".
    Ông Phúc cũng nhìn nhận, đây chính là những tiêu cực thi cử cần phải được xử lý nghiêm. Một thực tế tồn tại hiện nay là, trong các cuộc thi công chức có những sai phạm không điểm mặt chỉ tên được. Vì vậy, việc cần phải làm ngay là xem lại quy trình và tổ chức thi làm sao cho minh bạch. Điều quan trọng ở đây không phải vấn đề chúng ta không thể làm nghiêm mà là một bộ phận cán bộ không muốn làm hay cố tình bỏ qua và không làm.
    "Chúng ta không thiếu cách để minh bạch, công khai trong một kỳ thi công chức. Tôi lấy ví dụ, có thể cho thí sinh thi trực tuyến. Chúng ta đã từng bỏ rất nhiều chi phí cả về thời gian và tiền bạc để cử cán bộ sang các nước bạn, để học tập kinh nghiệm cho việc làm này. Bộ Nội vụ cũng đã từng tổ chức thi thí điểm phương pháp nói trên và đã hạn chế hơn những vấn đề tiêu cực so với phương pháp thi truyền thống. Chỉ có điều, vì một lý do này hay lý do khác, người ta cố tình không muốn làm", ông Phúc tỏ ra quan ngại.
    Nếu không minh bạch, công khai được thì không nên tổ chức thi
    Ông Thang Văn Phúc.
    Nói thêm về trách nhiệm của người lãnh đạo, ông Thang Văn Phúc nhấn mạnh: "Nếu có sai phạm, cán bộ đương chức phải bị xử lý nghiêm. Nếu chúng ta có hành vi bao che hoặc "nâng đỡ" cho người vi phạm thì mọi chuyện sẽ chẳng đi tới đâu và dư luận vẫn mãi chỉ là dư luận".
    Trả lời thêm về vấn đề này, một cán bộ thuộc Bộ Nội Vụ đã về hưu cho hay, hành vi gian lận trong thi tuyển công chức tại Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương là việc làm hết sức đáng lên án. Tinh thần của những cuộc thi công chức là phải khách quan, công tâm, bình đẳng, minh bạch.
    Tuy nhiên, việc làm lộ đề thi rõ ràng đã vi phạm quy chế thi và những quy định của Nhà nước. Công tác thanh tra trong khi thi và kiểm duyệt cũng như bảo mật đề thi hiện nay là có vấn đề và cần nghiên cứu để có tính bảo mật cao hơn nữa. Tất nhiên, không thể đổ lỗi cho thanh tra vì vẫn chưa xác định được trách nhiệm cụ thể. Nếu thanh tra không biết và trong quá trình thanh tra cũng không phát hiện ra được thì có thể xem xét. Còn nếu phía thanh tra biết chuyện này rồi những "ngó lơ" dẫn đến sai phạm nghiêm trọng thì lỗi thuộc về bên thanh tra và cần xử lý nghiêm khắc.
    "Bất kỳ cuộc thi nào cũng cần phải công khai, minh bạch. Nếu chúng ta không đảm bảo được việc này thì thà không tổ chức thi còn hơn. Bởi, nó vừa tốn kém, lãng phí và quan trọng hơn nó đánh mất bản chất của kỳ thi công chức, đánh cắp niềm tin của dư luận", vị cán bộ này bày tỏ quan điểm.

    Cần hủy bỏ kết quả thi

    Vụ gian lận thi công chức xảy ra ở Cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương đã được Cục An ninh Kinh tế tổng hợp (Bộ Công an) làm rõ, tuy nhiên đến nay kết quả của cuộc thi vẫn được công nhận, một số lãnh đạo liên quan trực tiếp đến vụ việc vẫn chưa bị xử lý.

    Trao đổi với phóng viên, thầy Đỗ Việt Khoa- người nổi tiếng chống tiêu cực trong ngành giáo dục nhiều năm qua, cho biết:

    “Theo tôi đây là vụ việc rất nghiêm trọng. Trước đây người ta từng nói nhiều về gian lận thi tuyển công chức viên chức, mua bán chạy chọt để đỗ...nhưng không ai đủ dũng cảm tố cáo. Vụ gian lận thi tuyển công chức này nó đã xảy ra ở cấp cao của bộ máy đã chứng minh tình trạng gian lận là có thật.

    Đương nhiên theo quy định pháp luật thì chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng coi thi sẽ phải chịu trách nhiệm cao nhất. Ngoài ra An ninh Bộ Công an phải công bố rõ danh tính đối tượng làm lộ đề, khởi tố bắt giam tội làm lộ bí mật quốc gia. Thế nhưng qua theo dõi, tôi thấy các cấp lãnh đạo ngành xử lý còn bao che dung túng.

    Một kỳ thi đã bị lộ đề, đương nhiên kết quả kỳ thi phải hủy bỏ và tổ chức thi lại.

    Rõ ràng đã có sự bao che dung túng từ ngay cấp lãnh dạo cao nhất của ngành. Chuyện này nếu cho qua thì hậu quả rất lớn. Nhân tài nước nhà không thiếu, nhưng khó mà tuyển dụng được họ, thay vào đó sẽ tuyển được những người có thói quen gian lận.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-cong-khai-minh-bach-dung-nen-thi-cong-chuc-a45180.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.