Không đâu như Nhật Bản, “ép” nhân viên về sớm, không cho làm thêm giờ


Thứ 3, 03/12/2019 | 08:56


Hành động này không chỉ ngăn nhân viên làm thêm giờ và bảo vệ sức khỏe của họ mà còn cải thiện hiệu quả công việc.

Hành động này không chỉ ngăn nhân viên làm thêm giờ và bảo vệ sức khỏe của họ mà còn cải thiện hiệu quả công việc.

Ngày 27/11, ông Yoko Yoshimura - thống đốc tỉnh Osaka (Nhật Bản) tuyên bố sẽ tiến hành lắp đặt một hệ thống nhằm tự động tắt máy tính lúc 18h30 tại các cơ quan chính phủ.

Khi hệ thống này bắt đầu vận hành, nếu như không có yêu cầu làm thêm giờ, tất cả các máy tính trong văn phòng sẽ bật thông báo chuẩn bị tắt trước 10 phút, trước khi tự động ngắt nguồn lúc 18h30.

Tuy nhiên, trong vài trường hợp đặc biệt, việc bắt buộc tắt máy có thể được hủy bỏ. Hành động này không chỉ ngăn nhân viên làm thêm giờ và bảo vệ sức khỏe của họ mà còn cải thiện hiệu quả công việc.

Một nhân viên Nhật Bản làm thêm giờ suy sụp sau ca làm muộn. Ảnh: Flickr

Được biết, hệ thống mới này sẽ áp dụng với khoảng 7600 người, bao gồm cảnh sát, nhân viên trường học và một số ban, ngành khác.

Trước đó, hồi tháng 4, Nhật Bản bắt đầu áp dụng luật cải cách lao động, theo đó giới hạn số giờ làm thêm của người lao động nhằm thay đổi thói quen làm việc quá giờ của người Nhật, được cho là nguyên nhân gây bệnh tật và nhiều ca tử vong ở nước này.

Luật trên quy định về nguyên tắc thời gian làm việc ngoài giờ của người lao động chỉ được tối đa 45 giờ một tháng và 360 giờ một năm.

Các công ty có thể điều chỉnh tăng mức giới hạn từng tháng trong những tháng cao điểm và được phép điều chỉnh tối đa 6 tháng/năm, tuy nhiên phải đảm bảo số giờ làm thêm của người lao động không quá 100 giờ một tháng và 720 giờ một năm.

Hiện tại luật trên chỉ áp dụng với các công ty lớn. Những công ty vi phạm sẽ bị phạt tiền, mức phạt có thể lên tới 300.000 yen (tương đương 2.700 USD).

Lao động cật lực đã trở nên phổ biến trong xã hội công nghiệp Nhật Bản. Năm 2015, dư luận Nhật Bản rúng động trước vụ tự sát của một nữ nhân viên làm việc tại công ty quảng cáo Denstsu Inc. mà nguyên nhân chính được xác nhận 1 năm sau đó là do làm việc quá tải.

Trong năm tài chính 2017, Nhật Bản ghi nhận có 190 ca tử vong trên cả nước do làm việc quá tải, trong đó có các vụ tự sát.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-dau-nhu-nhat-ban-ep-nhan-vien-ve-som-khong-cho-lam-them-gio-a303170.html