+Aa-
    Zalo

    Không để hình thành các điểm nóng về khiếu nại, tố cáo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiều 16-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành thanh tra năm 2018.

    Chiều 16-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết ngành thanh tra năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019.

    Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

    Tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2018 đất nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, người dân có niềm tin với Đảng, trong đó có sự đóng góp của Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra. Bên cạnh đó, qua thanh tra đã phát hiện, xử lý được nhiều vi phạm; góp phần chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, bất cập trong quản lý Nhà nước và ban hành chính sách, pháp luật.

    Cụ thể, ngành thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế gần 34.000 tỷ đồng, gần 34.000ha đất; kiến nghị thu hồi gần 30.000 tỷ đồng và hơn 1.000ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính hơn 2.000 tập thể, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 96 vụ, 151 đối tượng... Bên cạnh đó, đã tăng cường xử lý sau thanh tra, thu hồi và xử lý khác hơn 13.000 tỷ đồng đạt 85%, cao nhất từ trước tới nay. 

    Thanh tra Chính phủ đã kết luận, kiến nghị xử lý nghiêm minh nhiều vụ việc trọng điểm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là cuộc thanh tra AVG, Cảng Quy Nhơn, Hãng Phim truyện Việt Nam, đất đai tại Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, làm rõ các dự án liên quan đến Út Trọc, Vũ Nhôm để xử lý theo pháp luật…; qua đó thu hồi được về cho Nhà nước số tiền lớn.

    Điều này còn góp phần quan trọng trong việc giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của đất nước, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.“Kết quả này sự thể hiện quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn của toàn ngành thanh tra”-Thủ tướng ghi nhận. Thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Thanh tra Chính phủ đóng góp tích cực vào kết quả của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương, của lãnh đạo Chính phủ. 

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị.

    Số liệu cho thấy, ngành thanh tra đã giúp thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp gần 395.000 lượt công dân với hơn 271.000 vụ việc, 4.475 lượt đoàn đông người; xử lý hơn 177.000 đơn, thư; giải quyết gần 24.000 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 83,7%. Qua đó, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho công dân gần 3.000 tỷ đồng, 100ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 469 người, chuyển cơ quan điều tra 6 vụ, 8 đối tượng…

    Thành công nữa được Thủ tướng nhắc đến là công tác chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ đã quan tâm, tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) năm 2018. Đây là luật quan trọng, cần triển khai mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

    Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã triển khai quyết liệt ở tất cả các cấp, các ngành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đó là “không có vùng cấm, không có hạ cánh an toàn”. “Chưa bao giờ chúng ta làm được nhiều việc như năm vừa qua, rất nhiều cán bộ, kể cả ở cấp cao đã bị xử lý”, Thủ tướng nói. 

    Công tác xây dựng cán bộ thanh tra được tập trung hơn, trong đó đã quan tâm đào tạo nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử cho đội ngũ công chức thanh tra.

    Bên cạnh thành tựu, Thủ tướng nhấn mạnh ngành thanh tra cần mạnh dạn nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế của ngành, đặc biệt là đội ngũ làm công tác thanh tra. Theo Thủ tướng, công tác thanh tra chất lượng có tiến bộ, khá hơn nhưng một số vụ thanh tra còn kéo dài, chậm ban hành kết luận, kết luận chất lượng chưa cao, vẫn còn những kiến nghị chưa phù hợp, không khả thi trên thực tiễn. Một số người đứng đầu cơ quan địa phương chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Tiếp công dân. Tình trạng khiếu nại, tố cáo còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương...

    Trong năm 2019, ngành thanh tra triển khai đồng bộ hoạt động thanh tra chuyên đề, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo... theo phương hướng nhiệm vụ đã đề ra, qua đó để giúp Chính phủ có những giải pháp quan trọng trong hoàn thiện cơ chế quản lý và xử lý vi phạm phát sinh trong lĩnh vực này.

    Tin, ảnh: TTXVN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-de-hinh-thanh-cac-diem-nong-ve-khieu-nai-to-cao-a259709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan