+Aa-
    Zalo

    Không đủ giấy tờ, xe máy điện sẽ không được cấp đăng ký

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe máy điện phải đăng ký, gắn biển số như mô tô, xe gắn máy, nếu không có giấy tờ đầy đủ thì sẽ không được cấp đăng ký.

    (ĐSPL) - Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe máy điện phải đăng ký, gắn biển số như mô tô, xe gắn máy, nếu không có giấy tờ đầy đủ thì sẽ không được cấp đăng ký.

    Trong buổi trao đổi thông tin với báo chí chiều 28/5, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67- Bộ Công an) cho biết, việc vừa qua một số phương tiện truyền thông đưa tin xe đạp điện phải đăng kí từ 1/6 theo ngày là không chính xác, bởi theo quy định thì xe đạp điện là phương tiện thô sơ nên không phải đăng ký hay cấp biển số.

    Đối với xe máy điện, Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe máy điện phải đăng ký, gắn biển số như mô tô, xe gắn máy… Đây cũng không phải quy định mới vì quy định này đã được thực hiện từ 1/7/2009 tới nay theo thông tư 06/2009 của Bộ Công an về đăng ký xe.

    Không đủ giấy tờ, xe máy điện sẽ không được cấp đăng ký

    Theo quy định, xe máy điện không có đầy đủ giấy tờ sẽ không được cấp đăng ký. Ảnh minh họa.

    Trung tá Nguyễn Quốc Thắng - Phó trưởng phòng hướng dẫn đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (C67) cho biết, theo thông tư 06/2009 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/7/2009 thì xe máy điện phải đăng ký như các xe cơ giới khác. Thủ tục hồ sơ đăng ký tương tự các loại mô tô, xe máy…

    Trung tá Nguyễn Quốc Thắng cũng khẳng định, với xe máy điện không có nguồn gốc hợp pháp thì trách nhiệm chính trong việc giải quyết là do các cơ quan quản lý thuế, nhập khẩu như Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính. Thông tư 12 của Bộ Công an chỉ giải quyết xe đã đăng ký nhưng chuyển nhượng qua nhiều chủ mà chưa sang tên chứ không giải quyết với xe chưa được đăng ký mà không có giấy tờ xác định nguồn gốc.

    Còn với những xe đang sử dụng có giấy tờ đầy đủ, chưa đăng ký mà làm mất giấy tờ thì chủ xe liên hệ với các cơ quan liên quan để bổ sung giấy tờ theo quy định của thông tư 15. 

    Liên quan đến vấn đề cấp đăng ký cho xe máy điện, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh thêm rằng, với những xe máy điện sử dụng từ 1/7/2009 đến nay mà không đầy đủ giấy tờ như không có hóa đơn mua hàng, không có chứng từ về kiểm tra chất lượng (với xe nhập khẩu), không có phiếu kiểu tra chất lượng (với xe lắp ráp trong nước) thì không được cấp đăng ký.

    Theo nghị định 34 trước đây và nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ- đường sắt hiện hành thì với những xe máy điện không đăng ký mà vẫn lưu hành thì sẽ bị xử phạt 300-400 ngàn đồng, các vi phạm khác cũng xử lý như xe mô tô, xe gắn máy.

    Thông tư 15 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/6 quy định, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông.

    Theo đó, người bán xe phải khai báo bằng văn bản và gửi tới cơ quan đăng ký xe. Việc xin xác nhận của chủ sở hữu phương tiện tại công an nơi cư trú để đi đăng ký khi phương tiện bị mất giấy tờ, mua bán qua nhiều đời chủ phải có 2 tờ khai theo mẫu. Chủ phương tiện sẽ giữ một tờ khai, còn cơ quan Công an giữ 1 tờ khai.

    Chủ phương tiện mua bán lại xe, khi đăng ký sang tên đổi chủ chỉ phải mang tờ khai này đến cơ quan đăng ký để làm thủ tục chứ không phải đến công an để làm lại xác nhận...

    Đặc biệt, Thông tư 15 quy định xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông, riêng xe đạp điện chưa phải đăng ký.

    Bộ Công an cũng ban hành văn bản hướng dẫn, quy định thủ tục đăng ký phương tiện, trong đó có loại phương tiện này. Địa điểm đăng ký là Phòng CSGT các tỉnh, công an huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

    Thời gian đăng ký dao động từ 2-30 ngày làm việc tùy nguồn gốc phương tiện. Hồ sơ đăng ký xe gồm: giấy khai đăng ký xe; giấy tờ của chủ xe; giấy tờ của xe. Trong đó, giấy tờ quan trọng nhất với xe mới là hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

    Đại diện C67, Bộ Công an cũng cho biết, việc đăng ký, cấp, đổi, thu hồi biển số, giấy tờ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong Thông tư 15 thay thế cho Thông tư 36 sẽ được thực hiện từ ngày 1/6 tới đây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-du-giay-to-xe-may-dien-se-khong-duoc-cap-dang-ky-a34717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan