+Aa-
    Zalo

    Không kích Mỹ tiêu diệt hơn 80 tay súng IS ở Lybia

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hơn 80 tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một số kẻ trong đó âm mưu tấn công châu Âu, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Mỹ ở Libya.

    (ĐSPL) - Hơn 80 tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một số kẻ trong đó âm mưu tấn công châu Âu, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Mỹ ở Libya.

    "Những cuộc không kích đã diễn ra với một số máy bao vây căn cứ của những kẻ khủng bố ở IS tại Lybia", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói trong một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc.

    "Chúng chắc chắn là những kẻ đã tích cực chuẩn bị những âm mưu tấn công vào châu Âu, và có thể có liên quan tới một số cuộc tấn công đã xảy ra ở châu Âu thời gian vừa qua", ông Carter khẳng định.

    Các cuộc tấn công của Mỹ diễn ra vào tối 18/1 (giờ Mỹ), được dẫn dắt bởi 2 máy bay ném bom B-2, cất cánh từ căn cứ không quân Whiteman ở Missouri rồi tiến hành vụ đánh bom suốt gần 30 tiếng. Họ đã thả xuống khoảng 100 vũ khí chính xác vào mục tiêu ở các trại.

    Cuộc tấn công diễn ra ở khoảng cách 45 km về phía Tây Nam vùng Sirte, nhắm mục tiêu các chiến binh đang chạy trốn khỏi lực lượng Libya.

    Ít nhất 80 kẻ khủng bố IS đã bị tiêu diệt tại Lybia tối 18/1 vừa qua. Ảnh: Reuters

    Quân đội Libya đã tái chiếm thành phố Sirte vào đầu tháng 12/2016 sau một trận chiến kéo dài gần 7 tháng. Chiến công lẫy lừng đó được xem là một cú đánh lớn khiến IS phải rời khỏi lãnh thổ Libya.

    Tuy nhiên, các quan chức Libya cho biết hàng trăm chiến binh có thể đã trốn thoát trước trận chiến hoặc trong giai đoạn đầu của nó, và các thủ lĩnh IS cấp địa phương đã tuyên bố sẽ cố gắng để tập hợp lại lực lượng từ bên ngoài thành phố.

    Một tuyên bố từ chính phủ Libya được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn (GNA) ở Tripoli cho biết các cuộc không kích là "bước phòng ngừa để cố gắng ngăn chặn" khủng bố IS chuẩn bị giai đoạn tấn công mới vào Sirte cũng như các khu vực khác của đất nước.

    Các cuộc không kích xuất hiện để nhằm vực dậy GNA và bảo vệ lực lượng quân sự có thể, ông Geoff Porter, người đứng đầu của cơ quan cố vấn Bắc Phi nói.

    GNA đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính quyền Mỹ nhưng lại phải vật lộn để giành chiến thắng từ bên trong Libya và giải quyết sự hỗn loạn từ sau khi quân nổi dậy lật đổ nhà độc tài Muammar Gaddafi trong năm 2011 với sự giúp đỡ của NATO.

    Mỹ thực hiện gần 500 cuộc không kích vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Sirte từ giữa tháng 8 – 12/2016. Trước đây họ cũng đã tiến hành nhiều cuộc không kích riêng biệt chống lại các mục tiêu quân sự ở những nơi khác của Libya.

    Các nhóm thánh chiến đã qua Sirte vào đầu năm 2015, biến nơi đây thành cơ sở quan trọng nhất của nó ở khu vực bên ngoài Trung Đông và thu hút số lượng lớn các chiến binh nước ngoài đến thành phố. Chi nhánh này của IS cũng áp đặt quy tắc cực kỳ cứng rắn lên dân thường và mở rộng quyền kiểm soát ra khoảng 155 dặm (250 km) tại khu vực đường bờ biển Địa Trung Hải của Libya.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-kich-my-tieu-diet-hon-80-tay-sung-is-o-lybia-a178942.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan