+Aa-
    Zalo

    Không lo bị cảm lạnh nếu từng mắc COVID-19?

    ĐS&PL Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Advances cho biết người từng mắc COVID-19 có thể sẽ không bị cảm lạnh.

    Mắc cảm lạnh thông thường không tạo ra rào chắn miễn dịch bảo vệ bạn trước COVID-19. Tuy nhiên, việc nhiễm virus SARS-CoV-2 có khả năng gia tăng số lượng kháng thể giúp bạn chống lại các loại virus gây cảm lạnh thông thường, SARS-CoV-1 và MERS-CoV.

    Theo các nhà nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 thuộc một họ virus corona lớn và đa dạng, trong đó có virus cảm lạnh thông thường. Các virus trong họ corona có các protein gai tương đối giống nhau, các kháng thể của hệ miễn dịch chống lại protein gai của một loại virus trong họ này cũng có thể nhận ra những protein gai ở các chủng virus corona khác.

    Điều này cho thấy việc từng nhiễm SARS-CoV-2 có khả năng bảo vệ bạn trước các loại virus corona khác, bao gồm cả virus gây cảm lạnh. Đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Scripps ở thành phố La Jolla, bang California (Mỹ).

    khong lo bi cam lanh neu tung mac covid 19
    Nghiên cứu mới cho thấy người từng mắc COVID-19 có thể sẽ không bị cảm lạnh. Ảnh minh họa: iStock

    Được biết, các nhà khoa học đã lấy mẫu máu của 11 người để tìm kháng thể huyết thanh – protein giúp chống lại lây nhiễm nhằm kiểm tra xem COVID-19 tác động ra sao tới khả năng nhận dạng các loại virus corona khác của hệ thống miễn dịch. Trong số đó, có 8 mẫu được thu thập trước khi dịch COVID-19 bùng phát và 3 mẫu từ những người mắc COVID-19 gần đây.

    Các nhà nghiên cứu đã xem xét cách các mẫu máu phản ứng với các protein gai phân tách từ các chủng virus corona khác nhau là OC43 và HKU1 – hai chủng virus liên quan đến cảm lạnh thông thường, cũng như SARS-CoV-2 và SARS-CoV-2 gây hội chứng hô hấp cấp (SARS) và MERS-CoV gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

    Kết quả cho thấy chỉ có kháng thể huyết thanh của bệnh nhân COVID-19 mới phản ứng với các protein gai của SARS-CoV-2, đồng thời phản ứng mạnh hơn so với các mẫu kháng thể thu thập trước dịch đối với các protein gai của virus gây cảm lạnh thông thường các các chủng virus corona khác.

    Đồng tác giả nghiên cứu Sandhya Bangaru cho biết trong một thông cáo của viện nghiên cứu: “Hầu hết mọi người đều có khả năng miễn dịch cơ bản đối với các chủng virus corona thông thường. Nhiễm SARS-CoV-2 sẽ làm tăng mật độ của các kháng thể này”.

    Trong khi đó, đồng tác giả nghiên cứu Andrew Ward cho hay nghiên cứu này có thể tạo tiền đề để cho ra các loại vaccine tốt hơn: “Hiểu rõ hơn về việc khả năng miễn dịch chống lại họ virus corona thay đổi ra sao khi mắc COVID-19 là một bước quan trọng để phát triển loại vaccine tốt hơn chống lại cả COVID-19 và các mầm bệnh liên quan trong tương lai”.

    Kết quả của nghiên cứu hiện đã được đăng tải trên tạp chí Science Advances. Do các thử nghiệm được thực hiện trực tiếp trên kháng thể huyết thanh nên các nhà nghiên cứu không biết liệu sự hiện diện của các kháng thể này trong các trường hợp khác có đủ để tạo ra miễn dịch toàn diện trước các chủng virus corona trong môi trường phức tạp hơn của hệ thống miễn dịch của con người hay không. Các nhà khoa học khẳng định cần thực hiện các nghiên cứu sâu hơn về vấn đề nói trên.

    Đinh Kim(Theo MedicineNet, The Tribune)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-lo-bi-cam-lanh-neu-tung-mac-covid-19-a537189.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan