+Aa-
    Zalo

    Không mở thủ tục phá sản với chủ quản thương hiệu Taxi Saigontourist

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.HCM chính thức công bố quyết định không mở thủ tục phá sản với chủ quản thương hiệu Taxi Saigontourist.

    Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.HCM chính thức công bố quyết định không mở thủ tục phá sản với chủ quản thương hiệu Taxi Saigontourist.

    Taxi Saigontourist không bị mở thủ tục phá sản. Ảnh: Willie Stark.

    Liên quan đến vụ cổ đông lớn, kiêm Thành viên HĐQT là ông Nguyễn Văn Hồng (nắm giữ hơn 1,7 triệu cổ phiếu, tương ứng 21,8% vốn điều lệ) yêu cầu mở thủ tục phá sản với Vận chuyển Sài Gòn Tourist (Saigontourist Transport - STT), mới đây, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã chính thức công bố quyết định không mở thủ tục phá sản. Quyết định do thẩm phán Vũ Thị Hường ký, có hiệu lực từ ngày 22/6/2020.

    Cùng với quyết định này, ông Nguyễn Văn Hồng (cổ đông lớn đồng thời là người yêu cầu TAND thành phố mở thủ tục phá sản với Sài Gòn Tourist) sẽ được trả lại số tiền tạm ứng chi phí phá sản đã nộp trước đó là 70 triệu đồng.

    Trước đó, vào đầu tháng 6, hãng taxi cùng tên đã bị ông Nguyễn Văn Hồng, cổ đông lớn nắm giữ 21,8% vốn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

    Lý do được cổ đông này đưa ra do công ty đã hoạt động không hiệu quả dẫn đến thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán.

    Phía lãnh đạo công ty khẳng định, Sài Gòn Tourist vẫn duy trì hoạt động ổn định và thực hiện đầy đủ chế độ lương cho người lao động. Trong quý I vừa qua, hãng taxi này cũng phát sinh doanh thu hoạt động.

    STT cũng đã có phản pháo, cáo buộc ông Hồng với vai trò là Thành viên HĐQT, cổ đông lớn nhưng đang cố tình chống phá Công ty. 

    STT có tiền thân là đội xe vận chuyển du lịch của Công ty Du lịch TP.HCM, được tiếp quản từ tháng 7/1976. Lĩnh vực kinh doanh chính của STT là taxi với thương hiệu vang bóng một thời Taxi Saigontourist, STT cũng cung cấp dịch vụ bảo vệ, đào tạo…

    Là một trong những hãng taxi lâu đời tại TP.HCM nhưng nhiều năm gần đây Saigontourist liên tục gặp khó khăn và kinh doanh thua lỗ.

    Trong 4 năm gần nhất, kết quả kinh doanh của công ty liên tục đi xuống. Đặc biệt, doanh thu từ mảng taxi liên tục sụt giảm và hoạt động dưới giá vốn khiến công ty lỗ gộp.

    Năm 2014, ban điều hành STT có sự chuyển biến lớn, nhóm lãnh đạo cũ chính thức từ nhiệm và nhường chỗ cho nhóm mới là người Nhật. Danh sách ứng viên trúng cử nhiệm kỳ mới gồm ông Kakazu Shogo, ông Ryotaro Ohtake, ông Nguyễn Văn Hồng (người đệ đơn yêu cầu phá sản mới đây). Trong đó, ông Kakazu Shogo kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc STT.

    Về phía nhóm người Nhật, sau khi tiếp quản STT, ông Kakazu Shogo (Tổng Giám đốc) cho đánh giá lại quá trình công tác của cán bộ và đã khởi kiện nguyên Tổng Giám đốc giai đoạn trước 2014 để đòi bồi thường gần 3 tỷ đồng. Ban lãnh đạo người Nhật cho rằng STT đang đối mặt với những tổn thất do hậu quả của hệ thống điều hành cũ và hành vi phá hoại, cản trở vì lợi ích nhóm.

    Từ khi ông Kakazu Shogo và nhóm cộng sự người Nhật tham gia vào ban lãnh đạo STT cũng liên tiếp xảy ra mâu thuẫn với các thành viên HĐQT và cổ đông lớn người Việt.

    Trong đó, ông Kakazu Shogo bị Thành viên HĐQT Nguyễn Văn Hồng khởi kiện về việc ngăn cản ban kiểm soát thực hiện nhiệm vụ. Trong một vụ kiện khác, ông bị yêu cầu cùng nhóm cộng sự bồi thường hơn 42 tỷ đồng vì thanh lý tài sản trái luật.

    Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản Công ty chỉ còn gần 40 tỷ đồng, giảm hơn 18% (~7 tỷ) so với đầu kỳ. Lũy kế cuối năm 2019 STT lỗ hơn 93 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ, vốn chủ âm.

    So với năm liền trước, doanh thu năm vừa qua của hãng taxi này đã tăng 67%, nhưng lại lỗ nặng gấp hàng chục lần.

    Trong năm 2020 này, công ty dự kiến hoạt động với doanh thu kế hoạch 34,5 tỷ đồng và lỗ thêm 3 tỷ.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-mo-thu-tuc-pha-san-voi-chu-quan-thuong-hieu-taxi-saigontourist-a328252.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan