+Aa-
    Zalo

    Không nên khuyến khích người Việt mua nhà tại nước ngoài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Qua việc người Việt chi hơn 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, chúng ta không nên khuyến khích người dân mua bất động sản tại nước ngoài.

    Qua việc người Việt chi hơn 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, chúng ta không nên khuyến khích người dân mua bất động sản tại nước ngoài.

    Những ngày qua, thông tin người Việt Nam xếp thứ 6 trong Top 10 quốc gia có công dân mua nhà ở Mỹ nhiều nhất đang gây "rúng động" dư luận. Nhiều người cho rằng, số tiền hơn 3 tỷ USD là rất lớn, khiến chảy máu ngoại tệ, điều không tốt cho nền kinh tế Việt Nam.

    Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng, xuất phát từ tâm lý "an cư lạc nghiệp" có tự bao đời đã khiến người Việt Nam có sở thích "gom" bất động sản.

    Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia kinh tế để nhìn nhận sự việc là tốt hay xấu với nên kinh tế Việt Nam.

    Thưa ông, thông tin người Việt Nam bỏ ra hơn 3 tỷ USD để mua bất động sản tại Mỹ đang khiến dư luật rất quan tâm. Ông có nhận định gì về việc này?

    Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu: Qua báo đài tôi cũng đã nắm được thông tin người Việt Nam bỏ ra hơn 3 tỷ USD để mua nhà tại Mỹ. Đó mới là một quốc gia, không biết với các nước khác nười Việt Nam đã bỏ ra bao nhiêu tiền để mua bất động sản ở nước ngoài. Tôi nhận định đây là một tin không vui, nếu tình trạng này tiếp diễn có thể gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế đất nước.

    Ông có thể cho biết rõ hơn về những hệ lụy mà nền kinh tế Việt Nam có thể hứng chịu?

    Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu: Vấn đề thứ nhất có thể nói đến là nạn rửa tiền. Luật pháp Việt Nam chỉ cho phép người dân trong nước chuyển tiền ra nước ngoài qua một số giao dịch và hoạt động từ luật quản lý ngoại hối của Nhà nước. Ví dụ học tập, chữa bệnh ở nước ngoài; đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài; trả một số loại phí, lệ phí cho nước ngoài; trợ cấp cho thân nhân đang ở nước ngoài; chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài; chuyển tiền trong trường hợp an cư ở nước ngoài; chuyển tiền 1 chiều cho một số nhu cầu hợp pháp khác...

    Ngoài các giao dịch kể trên, tất cả các giao dịch khác là không được phép, trong đó có việc mua bất động sản. Vậy tại sao người ra có thể chuyển được nhiều tiền như vậy ra nước ngoài?

    Hệ lụy thứ hai là Việt Nam sẽ mất một nguồn ngoại tệ lớn nếu nhiều người trong nước tuồn tiền ra nước ngoài mua bất động sản. Xét về khía cạnh kinh tế, nó sẽ gây thất thoát lớn, thay vì đầu tư ở trong nước, hơn 3 tỷ USD lại được đem đi và làm tươi tốt cho nền kinh tế nước ngoài.


    Ảnh minh họa.

    Thứ ba là nó có thể khiến vấn đề tham nhũng càng trở nên nhức nhối. Với vấn đề này, những người tham nhũng họ rất sợ cơ quan chức truy cứu và thu giữ tài sản bất hợp pháp. Vì vậy họ sẽ có những động thái rửa tiền bằng cách mua bất động sản ở nước ngoài. Lấy ví dụ từ vụ án của Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines, người bị cáo buộc tham nhũng của Nhà nước 260 tỷ đồng), khi sự việc bị cơ quan chức năng phanh phui, Giang Kim Đạt là sử dụng phần lớn số tiền mà mình tham nhũng được đem mua bất động sản, trong đó y có mua bất động sản tại Singapore và Anh Quốc. Nói như vậy để thấy rằng việc rửa tiền núp bóng hình thức mua bất động sản là rất nhức nhối.

    Theo ông cần làm gì để tránh nạn chảy máu ngoại tệ?

    Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu: Cho tới thời điểm hiện tại, theo tôi chúng ta không nên khuyến khích người dân mua bất động sản tại nước ngoài. Chúng ta đang khuyến khích người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam chứ  không khuyến khích điều ngược lại. Bởi như tôi đã nói, người dân mua bất động sản ở nước ngoài không giúp ích cho nên kinh tế Việt Nam.

    Tuy nhiên, bây giờ xã hội đang đi đến một giai đoạn chúng ta không khuyến khích nhưng nguồn tiền vẫn bị tuồn ra nước ngoài. Theo tôi, các cơ quan chức năng từ Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Hiệp hội bất động… sản cần lên tiếng về việc này. Họ cần nhận định và cho dư luận được biết việc mua bất động sản như vậy bất hợp lệ ở chỗ nào?

    Nếu cần ngăn chặn mua bất động sản ở nước ngoài, chúng ta cần định rõ đâu là giao dịch không được phép. Trước hết là rửa tiền, rõ ràng là không được phép. Mà rửa tiền thì có trăm phương nghìn kế để rửa, và cách mua bằng bất động sản có thể là cứu cánh của những kẻ có hành vi bất chính.

    Đồng thời người dân Việt Nam cũng cần nân cao ý thức phát triển kinh tế nước nhà. Nền kinh tế Việt Nam cũng phải ổn định để người dân an tâm. Điều cuối cùng chúng ta cần chống tham nhũng. Đó là những thứ cần phải làm ngay.

    Xin cảm ơn và chúc sức khỏe ông!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-nen-khuyen-khich-nguoi-viet-mua-nha-tai-nuoc-ngoai-a197293.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan