+Aa-
    Zalo

    Không phải lót tay, phí chứng nhận, nữ phó phòng nhận tiền gì?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Liên quan đến video tố cáo cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu của Bộ Công thương nhận tiền lót tay, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định không phải tiền lót tay, cũng không phải phí chứng nhận xuất xứ.

    (ĐSPL)– Liên quan đến clip tố cáo cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu của Bộ Công thương nhận tiền lót tay, Thứ trưởng Bộ Công thương vẫn khẳng định, đó là tiền mua form giấy chứng nhận xuất xứ.

    Ngày 27/8, trên trang thông tin điện tử của báo VOV có đăng một video tố cáo bà Phạm Thanh Hương – Phó trưởng phòng– Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng công khai nhận tiền “lót tay” của doanh nghiệp ngay tại văn phòng làm việc.

    Ngay sau khi sự việc xảy ra, trả lời báo chí trong cuộc họp báo Chính phủ ngày 28/8, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định rằng, khi nhận được thông tin trên báo chí, Bộ Công thương đã ngay lập tức cho tạm đình chỉ công tác đối với bà Phạm Thanh Hương để điều tra sự việc.

    Cán bộ Bộ Công thương nhận tiền lót tay hay tiền phí?

    Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí trong phiên họp báo Chính phủ ngày 28/8.

    Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết Bộ Công Thương đã cử đoàn công tác để làm việc tại Hải Phòng về vấn đề này.

    "Dựa vào video, chúng tôi đã tìm ra hai doanh nghiệp mà báo chí đã nói có việc “gọi là đưa tiền lót tay” cho bà Hương. Hiện nay chúng tôi đã có trong tay biên bản xác minh sự việc của hai doanh nghiệp nêu trên. Hai doanh nghiệp này đều nói rằng tiền đưa cho bà Hương là tiền để trả cho giấy chứng nhận xuất xứ, chứ không phải tiền lót tay", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định. 

    Tuy nhiên, theo quy định, thì từ 1/3/2009, lệ phí cấp giấy chứng nhận xuất xứ này đã được miễn cho doanh nghiệp nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp.

    Nhận định về câu trả lời của Thứ trưởng Bộ Công thương trong cuộc họp báo Chính phủ về vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Văn Nguyên - Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: “Trong vụ việc này khi xuất hiện video bị tình nghi có tiêu cực nhận tiền của cán bộ thì Bộ Công thương, cơ quan nơi bà Phạm Thanh Hương – Phó trưởng phòng – Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng công tác cần phải kịp thời xác minh, yêu cầu bà Hương và các bên có liên quan làm tường trình, đối chất để làm rõ có tiêu cực nhận tiền hay không, nếu có tiêu cực thì phải kịp thời xử lý, còn không có thì trả lời đầy đủ và công khai để bảo vệ uy tín cán bộ, cơ quan và dư luận được yên tâm.

    Nếu xác minh xác định bà Hương nhận tiền là sự thật thì phải làm rõ việc nhận tiền này là tiền nhằm mục đích thực hiện công việc gì, có đúng quy định hay không, việc nhận tiền tại cơ quan như thế có đúng quy định, quy chế hay không, vì thế theo tôi nội dung trả lời của Thứ trưởng Bộ Công thương chưa làm rõ các thắc mắc của dư luận”.

    Cán bộ Bộ Công thương nhận tiền lót tay hay tiền phí?

    Hình ảnh được cắt từ video được cho là cán bộ Phòng quản lý xuất nhập khẩu của Bộ Công thương đang nhận tiền "lót tay" của doanh nghiệp.

    Cũng về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Hồng Thái – Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp nhận định: “Mỗi đơn vị hành chính hoặc doanh nghiệp đều có quy trình thu chi theo  quy định của luật kế toán. Bộ phận giải quyết và thu tiền phí bao giờ cũng tách bạch riêng rẽ cho nên câu trả lời cuả Thứ trưởng Bộ Công thương hoàn toàn không có căn cứ và không thuyết phục vì:

    Thứ nhất: Phí cấp giấy chứng nhận xuất xứ hiện đã không thu. Nếu Bộ Công thương vẫn thu thì khoản tiền đó là thu sai quy định. Hơn nữa thu như vậy thì khoản tiền đó Bộ Công thương đang dùng làm việc gì? Khoản tiền đó thu của các doanh nghiệp mang đi đâu?

    Thứ hai: Quy trình thu tiền theo đúng trình tự thì có bộ phận thủ quỹ và có phiếu thu. Vậy các phiếu thu của Bộ Công thương đâu?

    Thứ ba: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên cần đề nghị cơ quan điều tra xác minh cụ thể”.

    Trước những ý kiến trên, trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, ông Đỗ Thắng Hải– Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định rằng, tiền mà doanh nghiệp đưa cho bà Phạm Thanh Hương trong video nói trên là tiền mua form giấy chứng nhận xuất xứ (C/O), chứ không phải là tiền phí chứng nhận xuất xứ, cũng không có tiền lệ phí cấp giấy chứng nhận xuất xứ mà chỉ có tiền mua form giấy chứng nhận xuất xứ mà thôi.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-phai-lot-tay-phi-chung-nhan-nu-pho-phong-nhan-tien-gi-a49481.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan