+Aa-
    Zalo

    Không quân Mỹ cho "nghỉ hưu" máy bay ném bom B-1B đầu tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Lực lượng Không quân Mỹ (USAF) đã cho ngừng hoạt động chiếc Boeing B-1B Lancer đầu tiên của mình, khởi động nỗ lực cắt giảm phi đội máy bay.

    Lực lượng Không quân Mỹ (USAF) đã cho ngừng hoạt động chiếc Boeing B-1B Lancer đầu tiên của mình, khởi động nỗ lực cắt giảm phi đội máy bay được thiết kế để chống lại kẻ thù trong thời kì Chiến tranh Lạnh.

    Trang Fight Global đưa tin Không quân Mỹ có kế hoạch cho nghỉ hưu 17 máy bay ném bom siêu thanh B-1B với mục đích giải phóng kinh phí và nguồn lực cần thiết để hỗ trợ một phi đội nhỏ hơn gồm 45 chiếc B-1B. Tổ chức cũng sẽ miễn phí tiền để mua máy bay ném bom tàng hình Northrop Grumman B-21 Raider đang được phát triển.

    Được biết đến với cái tên "Bone", B-1B bắt đầu được biên chế cho Không quân Mỹ vào năm 1985. Máy bay ném bom được thiết kế để bay với tốc độ tối thiểu Mach 0,85 và thấp tới 200ft, sử dụng radar theo dõi địa hình và tránh địa hình để thâm nhập các cuộc tấn công hạt nhân chống lại Liên Xô. Cấu hình bay ở độ cao thấp và bay trên mặt đất của nó nhằm tránh bị radar mặt đất của Liên Xô phát hiện. Tuy nhiên, sự phát triển của Liên Xô về radar nhìn xuống, bắn hạ đã khiến nhiệm vụ đó trở nên nguy hiểm.

    B-1B Lancer đang được thoái vốn trước khi xuất hiện lần cuối cùng từ Ellsworth AFB, ở Nam Dakota vào ngày 17/2/2021. Ảnh: Không quân Mỹ.

    Năm 1994, Chiến tranh Lạnh kết thúc, Không quân Mỹ loại bỏ sứ mệnh hạt nhân của B-1B. Máy bay ném bom đã tìm thấy công việc mới khi bắt đầu Cuộc chiến chống khủng bố năm 2001, bay các nhiệm vụ hỗ trợ tầm gần cho quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Nhưng những nhiệm vụ đó, bao gồm bay chậm với đôi cánh về phía trước, đã gây áp lực quá mức cho các cánh của B-1B, gây ra các vết nứt, USAF cho biết.

    “Do sự hao mòn của phi đội B-1 trong hai thập kỷ qua, việc bảo trì những chiếc máy bay ném bom này sẽ tốn hàng chục triệu USD cho mỗi chiếc để trở lại nguyên trạng. Và đó chỉ là để khắc phục những vấn đề mà chúng tôi biết”, Tướng Tim Ray, chỉ huy bộ Chỉ huy tấn công toàn cầu của Không quân Mỹ, cho biết vào ngày 17/2. USAF cho biết việc đưa một số B-1B về tình trạng hoạt động sẽ tốn 10-30 triệu USD.

    Trong số 17 chiếc B-1B được cho nghỉ hưu, Không quân Mỹ có kế hoạch giữ bốn chiếc trong kho, một điều kiện bảo quản máy bay để các bộ phận có thể được trục vớt cho phi đội bay còn lại. Chiếc B-1B đầu tiên được cho là sẽ được cất giữ trong vườn nho sa mạc tại Davis-Monthan AFB ở Arizona.

    Bích Thảo(Theo Fight Global)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-quan-my-cho-nghi-huu-may-bay-nem-bom-b-1b-dau-tien-a356558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan