+Aa-
    Zalo

    Không quân Mỹ lần đầu dùng trí tuệ nhân tạo 'AI' điều khiển trinh sát cơ

    • DSPL
    ĐS&PL Không quân Mỹ lần đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo trong vai trò điều khiển cảm biến và dẫn đường cho trinh sát cơ U-2.

    Không quân Mỹ lần đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo trong vai trò điều khiển cảm biến và dẫn đường cho trinh sát cơ U-2.

    The Hill đưa tin cuộc thử nghiệm diễn ra tại căn cứ Beale, bang California, hôm 15/12 (giờ địa phương) với sự tham gia của trinh sát cơ U-2 Dragon Lady thuộc biên chế Không đoàn trinh sát số 9.

    Will Roper, Trợ lý Bộ trưởng Không quân về mua bán, công nghệ và hậu cần, cho biết trong một tuyên bố hôm 16/12 (giờ địa phương): “Đưa AI vào quyền chỉ huy một cách an toàn hệ thống quân sự của Mỹ lần đầu tiên mở ra kỷ nguyên mới của sự hợp tác giữa người, máy móc và cạnh tranh thuật toán. Việc không nhận ra hết tiềm năng của AI sẽ đồng nghĩa với việc nhường lợi thế quyết định cho đối thủ của chúng ta”.

    Ảnh minh họa. Nguồn: Getty. 

    Thuật toán trí tuệ nhân tạo AI, được đặt tên là ARTUµ trong tham chiếu đến droid R2-D2 “Chiến tranh giữa các vì sao”, có nhiệm vụ sử dụng cảm biến và điều hướng chiến thuật, theo một bản tin của Không quân Mỹ.

    Phi công và ARTUµ có nhiệm vụ trinh sát trong một cuộc tấn công tên lửa mô phỏng. Nhiệm vụ chính của AI là tìm bệ phóng của kẻ thù trong khi con người tìm kiếm máy bay đe dọa, cả hai đều sử dụng radar của máy bay, theo thông cáo của Không quân. Trong chuyến bay, ARTUµ đã đọ sức với một thuật toán máy tính động khác để chứng minh công nghệ mới, theo thông cáo.

    ARTUµ được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Liên bang U-2 của Bộ Tư lệnh Không quân và được đào tạo để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, giảm tải cho phi công và tăng khả năng nhận thức tình huống trong chiến đấu. Đó là một phiên bản sửa đổi của μZero, một thuật toán chơi game giúp con người chơi tốt nhất các trò chơi như cờ vua và cờ vây, ông Roper nói.

    Dòng trạng thái trên Twitter của Trợ lý Bộ trưởng Không quân Will Roper. Nguồn: The Hill.

    Trong khi ARTUµ được phát triển cho U-2, nó được thiết kế để "dễ dàng chuyển nhượng" các hệ thống khác.

    “Chúng tôi biết rằng để chiến đấu và giành chiến thắng trong một cuộc xung đột trong tương lai với một đối thủ ngang hàng, chúng tôi phải có một lợi thế kỹ thuật số quyết định”, Tham mưu trưởng Không quân Charles Brown nói trong một tuyên bố.

    Ông nói thêm: “AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được lợi thế đó, vì vậy tôi vô cùng tự hào về những gì tổ chức đã đạt được. Chúng tôi phải đẩy nhanh sự thay đổi và điều đó chỉ xảy ra khi các nhân viên không quân của chúng tôi đẩy mạnh giới hạn của mình".

    Bích Thảo(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-quan-my-lan-dau-dung-tri-tue-nhan-tao-ai-dieu-khien-trinh-sat-co-a349667.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan