Không quân Mỹ truy đuổi và tiêu diệt máy bay lạ như thế nào?


Thứ 2, 13/08/2018 | 22:15


Một phi công giấu tên đã tiết lộ cách thức không quân Mỹ đối phó với tình huống xuất hiện máy bay lạ.

Một phi công giấu tên đã tiết lộ cách thức không quân Mỹ đối phó với tình huống xuất hiện máy bay lạ.

Ngày 11/8, sự việc nhân viên hàng không Richard Russell, 29 tuổi, đánh cắp chiếc máy bay Q400 và lao xuống đảo Ketron gây cháy một phần khu rừng trên đảo khiến dư luận Mỹ hoang mang.

Trong bối cảnh an ninh ngành hàng không nước này đang gặp nhiều vấn đề, một phi công giấu tên đang làm nhiệm vụ trực chiến thuộc không quân Mỹ đã tiết lộ cách thức đối phó với các trường hợp tương tự trên tờ Aviationist.

Cụ thể, người này cho biết các tiêm kích truy quét máy bay lạ đều trang bị tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9M Sidewinder và tầm trung AIM-120B/C AMRAAM, pháo 20 mm và 940 viên đạn.

Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) có trách nhiệm đánh giá mối đe dọa từ máy bay lạ như đường bay hoặc tín hiệu cấp cứu thông báo không tặc tấn công.

Các máy bay tiêm kích như F-15 hoặc F-16 sẽ được triển khai nếu mọi phương án liên lạc vô tuyến với máy bay lạ đều bị vô hiệu hóa. Vì vậy, các phi công thực hiện truy quét thường có rất ít thông tin về mục tiêu khi làm nhiệm vụ.

Phi công giấu tên cho biết: "Nếu máy bay lạ chuyển hướng tới khu vực dân cư, nó sẽ bị bắn hạ. Chỉ các sĩ quan cấp tướng tại NORAD mới được ra lệnh diệt mục tiêu. Các phi công trực chiến có trọng trách rất nặng nề khi phải sẵn sàng bắn hạ những máy bay dân sự có khả năng gây nguy hiểm”.

Sau khi phát hiện mục tiêu, đội trực chiến sẽ liên lạc bằng bộ đàm để yêu cầu máy bay chuyển hướng. Trong trường hợp phi cơ lạ không hồi đáp, hai tiêm kích sẽ triển khai áp sát song song và phía trước khoảng 3 lần trước khi bắn hạ.

Biên đội F-15C giám sát máy bay của Russell ngày 11/8 có khả năng thuộc biên chế Không đoàn tiêm kích số 104. Biên đội này có thể cất cánh chỉ vài phút sau khi có lệnh chỉ huy theo dõi hoặc triệt tiêu một máy bay lạ trên không phận Mỹ.

Thu Phương (Theo Aviation)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-quan-my-truy-duoi-va-tieu-diet-may-bay-la-nhu-the-nao-a240029.html