Không rõ thương lái Trung Quốc mua rễ tiêu sống làm gì


Thứ 3, 20/05/2014 | 09:38


Chính những đầu mối trực tiếp gom rễ hồ tiêu tại huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cũng không biết mục đích thương lái Trung Quốc thu mua loại nông sản này.

Chính những đầu mối trực tiếp gom rễ hồ tiêu tại huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cũng không biết mục đích thương lái Trung Quốc thu mua loại nông sản này.

Từ cuối tháng 4/2014, người dân xã Ia Blang (huyện Chư Sê) truyền tai nhau thông tin thương lái Trung Quốc mua gốc và rễ hồ tiêu sống với giá cao. Sự việc này khiến người trồng hồ tiêu khá hoang mang. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên tình trạng này diễn trên địa bàn huyện Chư Sê. Trước đó, năm 2012, họ mua rễ, gốc hồ tiêu khô, còn lần này chỉ mua rễ, gốc cây tiêu sống.

Ghi nhận của phóng viên, cho đến trung tuần tháng 5, người trồng tiêu ở xã Ia Blang và các xã trọng điểm ở huyện Chư Sê cũng không hiểu thương lái mua gốc, rễ hồ tiêu về để làm gì.

Thị trường - Không rõ thương lái Trung Quốc mua rễ tiêu sống làm gì
Thông qua các đầu mối tại địa phương, thương lái Trung Quốc đang thu mua rễ cây hồ tiêu tại huyện Chư Sê - thủ phủ hồ tiêu tại Gia Lai.

Bà Văn Thị Gái, một người dân ở thôn 4 (xã Ia Blang) lo lắng: “Không hiểu người ta thu mua rễ hồ tiêu để làm gì. Nhưng việc này rõ ràng đã gây hệ lụy không tốt cho người trồng tiêu chúng tôi. Với người nông dân, không ai dại gì phá bỏ cả cây hồ tiêu chỉ để lấy gốc và rễ bán, trong thời điểm giá đạt mức rất cao - 150.000 đồng/kg như lúc này. Chỉ sợ một số kẻ xấu lợi dụng việc này chặt trộm cây để lấy gốc và rễ, gây ảnh hưởng đến vườn tiêu của bà con”.

Không như năm trước, năm 2014 này, thương lái chỉ thu mua rễ cây tiêu sống. Tại thôn 4, xã Ia Blang, Chư Sê, Gia Lai, ông Mai Xuân Dũng tổ chức gom rễ và gốc hồ tiêu bán cho thương lái.

Ông Dũng cho biết: “Người ta mua chỉ mua rễ sống, không tróc da, còn rễ chết người ta không mua. Theo nhận xét của tôi thì tiêu chết rồi là không còn chất gì nữa”. Mặc dù là người trực tiếp đứng ra thu mua rễ cây hồ tiêu từ các hộ dân nhưng ông Dũng vẫn không biết thực chất mục đích việc thu mua để làm gì, mà chỉ biết mang máng là người ta mua về để làm thuốc... Hiện tại, ông Dũng cũng đã báo cáo sự việc này cho chính quyền và công an xã Ia Blang.

Chính quyền lên tiếng

Việc tái diễn tình trạng thương lái người Trung Quốc thu mua gốc và rễ cây hồ tiêu đã làm người trồng tiêu ở Chư Sê hoang mang và rộ lên nhiều nghi vấn về những tiêu cực ẩn chứa phía sau.

“Trước mắt chưa hiểu mục đích như thế nào nên chúng tôi đã khuyên bà con nên tỉnh táo, đừng tham gia vào việc mua bán vì "lợi bất cập hại", bởi việc đào bới gốc, rễ sẽ ảnh hưởng đến cây”, ông Lê Sỹ Quý, Phó phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Sê kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê, cho biết.

Thị trường - Không rõ thương lái Trung Quốc mua rễ tiêu sống làm gì (Hình 2).
Là người trực tiếp gom rễ hồ tiêu của người dân, nhưng chính ông Mai Xuân Dũng cũng không rõ thương lái Trung Quốc thu mua loại nông sản này để làm gì.

Trước tình trạng này, UBND huyện Chư Sê đã có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn cũng như công an và các ngành chức năng vào cuộc ngăn chặn việc thu mua gốc, rễ cây hồ tiêu, tránh gây phức tạp tình hình an ninh trật tự cũng như ảnh hưởng đến phát triển kinh tế trên địa bàn. Ngoài ra, ngành NN-PTNT tỉnh Gia Lai cũng rất thận trọng và cảnh giác trước việc thương lái người Trung Quốc thu mua gốc và rễ cây hồ tiêu còn sống.

Ông Bùi Sỹ Nguyên, Chánh Văn phòng UBND huyện Chư Sê cho biết: “Đúng là thời gian qua trên địa bàn huyện có diễn ra tình trạng thương lái thu mua gốc rễ hồ tiêu, tuy nhiên mức độ đang còn rải rác. Tuy vậy, chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Ia Blang và các cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời, không để sự việc ngoài tầm kiểm soát".

Lãnh đạo UBND huyện Chư Sê cho biết thêm, yêu cầu UBND xã Ia Blang và công an xã đã quản lý ngay hộ thu mua, xác định những địa bàn đang diễn ra việc thu mua. Qua đó, kịp thời vận động, tuyên truyền cho bà con hiểu tác hại của việc đào bới gốc, rễ hồ tiêu đem bán, nếu có người lạ đến thu mua phải báo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời xử lý.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-ro-thuong-lai-trung-quoc-mua-re-tieu-song-lam-gi-a33638.html