+Aa-
    Zalo

    Không trích quỹ dự phòng đủ: Ngân hàng không được chia cổ tức

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngân hàng không được chia cổ tức nếu không trích quỹ dự phòng đủ là thông tin vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình công bố.

    (ĐSPL) - Ngân hàng không được chia cổ tức nếu không trích quỹ dự phòng đủ là thông tin vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình công bố.

    Theo nguồn tin trên VPBS, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, việc chia lợi nhuận năm 2014 của các ngân hàng sẽ nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của NHNN đảm bảo rằng chỉ các tổ chức tín dụng nào trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro mới được phép chia cổ tức.

    Các TCTD nào trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro mới được phép chia cổ tức. (Ảnh minh họa.)

    Đến thời điểm này có khoảng hơn 1/3 tổng số ngân hàng Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2014 với kết quả phần lớn đều tăng so với năm trước. Trong khối ngân hàng quy mô lớn, VietinBank vẫn duy trì vị trí số 1 qua nhiều năm khi lợi nhuận trước thuế đạt 7.302 tỷ đồng. Khối ngân hàng quy mô nhỏ hơn lợi nhuận cũng có sự cải thiện đáng kể như Techcombank, lợi nhuận trước thuế tăng mạnh 61\%. Hay như VIB lãi trước thuế cao gấp 8 lần năm trước đạt 648 tỷ đồng…

    Con số lợi nhuận ngân hàng khả quan đang được giới đầu tư kỳ vọng chia cổ tức của các NH sẽ mạnh dạn hơn so với năm trước. Tuy nhiên, mới đây, tại buổi gặp mặt đầu năm mới, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, việc chia lợi nhuận năm 2014 của các ngân hàng sẽ nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của NHNN đảm bảo rằng chỉ các TCTD nào trích lập đầy đủ DPRR mới được phép chia cổ tức.

    “Tôi đề nghị các đồng chí giám đốc các NHNN, chi nhánh phối hợp chặt chẽ với thanh tra NHNN và các đơn vị của NHNN kiểm soát chặt chẽ việc này”, Thống đốc nhấn mạnh.

    Liên quan đến vấn đề trên, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh cho biết trên Đầu tư chứng khoán, để đảm bảo hoạt động được an toàn, các ngân hàng cần trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ, cho dù lợi nhuận còn lại không nhiều để chia cổ tức cho cổ đông. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để tiến tới mục tiêu kiểm soát nợ xấu ở ngưỡng 3\% vào cuối năm 2015.

    Được biết trong năm 2014 vừa qua các ngân hàng thương mại cũng đã tích cực trích lập dự phòng rủi ro nhằm tự bản thân ngân hàng có thể xử lý được nợ xấu hoặc là một phần nợ xấu của ngân hàng mình. Thậm chí có nhiều ngân hàng còn tăng mạnh trích lập dự phòng rủi ro nhằm đảm bảo cuối năm 2015 có đủ nguồn lực để xử lý nợ xấu, đưa nợ xấu về dưới 3\% theo như chủ trương của NHNN đã đề ra.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-trich-quy-du-phong-du-ngan-hang-khong-duoc-chia-co-tuc-a85671.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan