+Aa-
    Zalo

    Khu đô thị Phố Nối: Hàng loạt sai phạm có dấu hiệu được "bảo kê"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Phải chăng đúng như dư luận đang đồn thổi: "Chủ đầu tư dự án này có "ô dù" to trên tỉnh nên chẳng coi pháp luật ra gì?!".

    (ĐSPL) - Theo đúng kế hoạch được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt, từ năm 2005 đến năm 2007, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng tổng thể khu chung cư đô thị Phố Nối (khu đô thị Phố Nối) phải hoàn thành và đưa vào sử dụng. Quy mô dự án có hai tòa nhà chung cư hiện đại 10 tầng, xung quanh có nhà liền kề, biệt thự và nhiều công trình công cộng... Bảy năm sau - tháng 9/2014, dự án vẫn chưa đủ hình hài như kế hoạch đã phê duyệt.

    Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị thu hồi dự án

    Có mặt tại dự án khu đô thị Phố Nối, chúng tôi thấy còn quá nhiều diện tích để cỏ mọc um tùm, xen lẫn một số nhà liền kề, biệt thự đang xây lên với tốc độ "rùa bò". Nói chung, các công trình công cộng ở đây dường như vắng bóng. Hình như có tật giật mình, lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hưng Yên (chủ đầu tư) bất hợp tác với báo giới. Phải chăng đúng như dư luận đang đồn thổi: "Chủ đầu tư dự án này có "ô dù" to trên tỉnh nên chẳng coi pháp luật ra gì?!".

    (b giấy)Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng tổng thể khu chung cư đô th

    Nhiều diện tích đất để cỏ mọc tốt um.

    Nghi vấn trên hoàn toàn có cơ sở. Cách đây hơn ba năm, Thanh tra Sở Xây dựng Hưng Yên đã tiến hành thanh tra toàn bộ dự án khu đô thị Phố Nối và ra bản kết luận số 73 ngày 5/5/2011, chỉ rõ: Hầu hết các hạng mục công trình ghi trong quyết định phê duyệt dự án đều chưa triển khai thực hiện, gồm: Hệ thống cấp nước nội tuyến, cấp điện sinh hoạt, điện chiếu sáng; 2 nhà chung cư 10 tầng; hệ thống công viên cây xanh và thu gom rác thải vệ sinh môi trường, khu vui chơi, giải trí... Tính đến thời điểm ra kết luận thanh tra, dự án đã chậm 4 năm, tương ứng 23,27\% kế hoạch.

    Với những sai phạm nghiêm trọng nói trên, đoàn thanh tra Sở Xây dựng Hưng Yên cho rằng, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hưng Yên không đủ năng lực để thực hiện dự án. Theo đánh giá của thanh tra Sở Xây dựng Hưng Yên, việc chủ đầu tư ký hợp đồng góp vốn trong khi chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật là không phù hợp với nội dung của dự án được UBND tỉnh phê duyệt, trái với Điều 39, Luật Nhà ở. Theo đó, chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng góp vốn trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã được xây xong phần móng nhà. Ngoài ra, chủ đầu tư có dấu hiệu buông lỏng quản lý chất lượng công trình, thi công sai thiết kế, thiếu khối lượng với tổng số tiền 344 triệu đồng...

    Với hàng loạt vi phạm nói trên, thanh tra Sở Xây dựng Hưng Yên đề nghị tỉnh Hưng Yên thu hồi dự án theo Nghị định số 02/2006/NĐ-CP ngày 5/1/2006 của Chính phủ.

    Chưa thi công đã nghiệm thu khối lượng hoàn thành

    Quá trình điều tra, PV báo Đời sống và Pháp luật thu thập được bản kết luận thanh tra số 01, ngày 26/3/2012 của Sở Tài chính Hưng Yên tại dự án khu đô thị Phố Nối. Theo đó, một số phần việc thực tế chưa thi công nhưng đã được ban quản lý dự án của công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hưng Yên nghiệm thu khối lượng hoàn thành. Cụ thể, các phần việc của hạng mục đường giao thông chưa thi công, nhưng đã nghiệm thu khối lượng hoàn thành có giá trị hơn 1 tỉ đồng; hệ thống điện ngoài nhà mặc dù chưa thi công, nhưng đã nghiệm thu khối lượng hoàn thành có giá trị hơn 1,7 tỉ đồng.

    Thanh tra sở Tài chính Hưng Yên khẳng định: Trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án có những sai phạm trong các khâu: Lập dự toán, thi công thiếu khối lượng, nghiệm thu không đúng thực tế...

    Mặc dù biết rõ công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hưng Yên mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng, nhưng Thanh tra sở Tài chính Hưng Yên chỉ "nhắc khéo" bằng cách yêu cầu công ty này chấn chỉnh và rút kinh nghiệm về những tồn tại trong quá trình thực hiện xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án; loại khỏi giá trị quyết toán các hạng mục công trình đã có khối lượng hoàn thành số tiền hơn 714 triệu đồng.

    Dư luận thắc mắc, vì sao những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng tại dự án khu đô thị Phố Nối vẫn không bị UBND tỉnh Hưng Yên xử lý nghiêm minh theo pháp luật? Phải chăng có sự "bảo kê" cho sai phạm như dư luận đang hoàn nghi?! Đời Sống và Pháp Luật sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin về những sai phạm tại dự án khu đô thị Phố Nối trong các số báo sau.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-do-thi-pho-noi-hang-loat-sai-pham-co-dau-hieu-duoc-bao-ke-a52322.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan