+Aa-
    Zalo

    Khu nghỉ dưỡng có phép "tàng hình"?

    • DSPL
    ĐS&PL Mặc dù đã xây dựng gần như hoàn thiện nhưng một công trình mang dáng vóc của nghỉ dưỡng sinh thái tại xã Duy Sơn, H. Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) mới bị phát hiện là chưa đ

    Mặc dù đã xây dựng gần như hoàn thiện nhưng một công trình mang dáng vóc của nghỉ dưỡng sinh thái tại xã Duy Sơn, H. Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) mới bị phát hiện là chưa được cấp phép xây dựng. Vậy, trong thời gian dài xây dựng, cơ quan chức năng địa phương có biết hay khu nghỉ dưỡng rộng hàng héc-ta này có phép tàng hình?

    Khu nghỉ dưỡng "mọc" lên giữa rừng phòng hộ.

    "Gia tư riêng..."?

    Có mặt tại Trà Lý, xã Duy Sơn, chúng tôi ghi nhận một khoảnh rừng  phòng hộ đã được cải tạo thành một khu nghỉ dưỡng gồm có nhà gỗ, suối nước, nhà trồng rau... Ngay con đường dẫn vào khu vực này có đặt tấm biển rất lớn: "Không tác động vào rừng phòng hộ tự nhiên...". Bên ngoài, khu nghỉ dưỡng được bao bọc bởi hàng rào thép lưới B40 và trước cổng có xây dựng chốt bảo vệ và tấm bảng ghi: "Gia tư riêng, vui lòng không tham quan". Sát khu nghỉ dưỡng là một xưởng gỗ, có công nhân đang làm việc. Theo bà Y (người dân thôn Chánh Lộc) cho biết khu nghỉ dưỡng này được xây dựng từ cuối năm 2018 đến nay và người dân cũng không nghe thông tin nào từ chính quyền địa phương phổ biến là sẽ xây dựng khu du lịch ở đây. "Người dân chúng tôi được tuyển vào làm việc cho họ với những công việc như làm vườn, đánh bóng đồ gỗ và được trả lương theo ngày. Trong quá trình làm việc chúng tôi cũng chỉ nghe phong phanh đây là của tư nhân bỏ tiền ra làm, sau này sẽ làm thành khu du lịch".

    Tuy nhiên, điều mà người dân xã Duy Sơn bức xúc lại chính là việc con đường liên xã nối từ UBND xã vào đến khu vực xây dựng công trình bị hư hỏng nặng nề. "Con đường này vốn nhỏ hẹp lại bị hư hỏng sau khi xây dựng cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Đến nay, cao tốc đã đưa vào sử dụng nhưng tuyến đường vẫn chưa sửa xong thì lại tiếp tục có khu nghỉ dưỡng này khiến đường tiếp tục hư hỏng. Lâu nay các phương tiện chở keo của người dân cũng không hề gây ra hư hỏng nặng nề như vậy. Về mùa mưa con đường lầy lội những ổ voi, ổ gà còn các phương tiện trọng tải lớn chở vật liệu cứ thi nhau ra vào. Nhiều khi đi trên đường gặp xe tải không biết tránh đi đằng nào. Chúng tôi đã từng chặn đường không cho phương tiện đi nhưng rồi đâu lại vào đấy", một người dân thôn Chánh Lộc cho biết.

    Chủ khu nghỉ dưỡng đổ trụ bê-tông dưới ao sen khi chưa có giấy phép xây dựng.

    Khu nghỉ dưỡng nằm trong rừng phòng hộ

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu nghỉ dưỡng này nằm trong rừng phòng hộ Trà Lý được xem là một trong những khu rừng quan trọng góp phần cân bằng hệ sinh thái trên địa bàn Quảng Nam. Ngoài ra khu nghỉ dưỡng còn nằm trên tuyến đường vào Di tích cách mạng Hòn Tàu. Thế nhưng nhiều hạng mục công trình đã dựng lên gồm nhiều nhà gỗ kiên cố, 2 sàn bê-tông với nhiều trụ lớn, các con đường nội bộ bằng bê-tông, sân vườn, tiểu cảnh, hồ cá... cùng nhiều thảm gỗ lớn mà không chịu sự quản lý nào thì quả là điều kỳ lạ. Bên cạnh đó, người xây dựng và là chủ sở hữu công trình này là ông Đinh Văn Thơ, một nhà thiết kế áo dài rất nổi tiếng và từng được mệnh danh là "Người giữ hồn áo dài Việt". Khi chúng tôi tiếp cận hiện trường, bà Oanh (quản lý khu nghỉ dưỡng) cho biết, việc xây dựng là để cải tạo mặt bằng, trồng cây trái, trồng sen đồng thời tu bổ dòng suối và những tài nguyên tồn sót nhằm mục đích bảo tồn. Bà Oanh cũng thừa nhận việc xây dựng 2 sàn bê-tông là sai. "Hiện nay chúng tôi đang làm giấy phép, trước mắt sẽ làm khu nghỉ dưỡng cho gia đình ở. Khi nào có giấy phép sẽ tính đến việc xây dựng một khu du lịch sinh thái để kinh doanh", bà Oanh nói.

    Khi được hỏi về trách nhiệm địa phương trong việc để khu nghỉ dưỡng này hoàn thành khi chưa hề được cấp phép, ông Ngô Phi Thâm- Chủ tịch UBND xã Duy Sơn cho biết, từ năm 2017 đến nay, Nhà nước đưa toàn bộ 1.000 ha rừng tại Trà Lý thành rừng phòng hộ. Trong 1.000 ha, có 3 hộ có "bìa đỏ" và anh Ngô Phi Nhị (Bí thư Đoàn xã Duy Sơn) đã làm việc với các hộ này để xin chuyển nhượng 2,9 ha. Sau đó, anh Nhị phối hợp với ekip của ông Đinh Văn Thơ để cải tạo, trồng cây, trồng rau, sửa chữa lán trại nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trước Tết Nguyên đán tình trạng người dân phản ánh đường sá hư hỏng quá nhiều nên địa phương lập đoàn kiểm tra hiện trạng và phát hiện có tình trạng máy móc, thiết bị được đưa vào để vào cải tạo một số khu vực, đổ trụ bê-tông dưới ao sen. UBND xã đã lập biên bản đình chỉ, yêu cầu ngưng ngay mọi hoạt động làm ảnh hưởng đến chức năng rừng phòng hộ, đồng thời báo cáo sự việc lên UBND huyện.

    Ông Lê Trung Cường- Phó chủ tịch UBND H. Duy Xuyên cho biết địa phương đã nắm sự việc liên quan đến vụ khu nghỉ dưỡng "chui" mọc lên trong rừng phòng hộ và đang cho kiểm tra, cho dừng ngay việc xây dựng. "Khu nghỉ dưỡng này xây dựng nhưng chưa hề thông qua chính quyền địa phương, việc xây dựng trong rừng phòng hộ là sai hoàn toàn. Sắp tới sẽ giao cho các phòng ban tiến hành xử phạt, đồng thời cưỡng chế các hạng mục sai phạm", ông Cường cho biết.

    Đ. D/CAND

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-nghi-duong-co-phep-tang-hinh-a265167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.