+Aa-
    Zalo

    Khu sinh thái Hòa Phát có phải "vùng cấm" của phường Long Biên?

    • DSPL
    ĐS&PL Vấp phải làn sóng dữ dội từ dư luận, tấm biển “Khu sinh thái Hòa Phát” của tổ hợp sân golf, bể bơi, nhà nghỉ dưỡng dưới chân cầu Vĩnh Tuy đã được âm thầm gỡ xuống.

    Vấp phải làn sóng từ dư luận, tấm biển “Khu sinh thái Hòa Phát” của tổ hợp sân golf, bể bơi, nhà nghỉ dưỡng dưới chân cầu Vĩnh Tuy đã được âm thầm gỡ xuống. Tuy nhiên, các công trình kiên cố, sai mục đích vẫn sừng sững đầy thách thức.

    Khó xử lý sân golf sai phép vì chỉ là "sân trồng cỏ"

    Trong thời gian vừa qua, dư luận đặt câu hỏi khi đi qua khu vực chân cầu Vĩnh Tuy địa phận thuộc phường Long Biên, quận Long Biên, một tổ hợp bao gồm nhiều công trình, hạng mục khác nhau bỗng dưng mọc lên giữa vùng đất nông nghiệp trồng cây ăn quả.

    Cụm công trình “lạ mắt” này gồm 1 sân tập golf nhỏ với đủ các hạng mục như sân tập, khu phát bóng có mai che. Đặc biệt, khu vực này có nhiều nhà kiên cố lớn nhỏ với hồ cá, cây cảnh và bể bơi xung quanh.

    Khu sinh thái này nằm rìa quận Long Biên, bên kia sông là quận Hoàn Kiếm, tính đường chim bay chỉ cách bờ hồ Hoàn Kiếm 3,5 km. Để có một khu nghỉ dưỡng giữa Hà Nội “tấc đất tất vàng” này, chỉ tính tiền đất, chủ đầu tư khu vực này phải bỏ ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng mới có được.

    Sẽ không có gì đáng nói nếu khu “biệt phủ” này là đất thổ cư nhưng diện tích này được UBND phường sở tại (phường Long Biên) xác nhận là... đất nông nghiệp. Trao đổi với báo chí, ông Ngô Tuấn Ngọc, cán bộ địa chính phường này cho biết, việc sử dụng sai mục đích tại khu đất này được xác định từ năm 2011 nhưng chưa được xử lý.

    “Chúng tôi gặp khó khăn trong quá trình thu hồi vì nhiều khi các đồng chí nhìn ra sân golf nhưng người ta bảo đấy là sân trồng cỏ, cũng là … hoạt động nông nghiệp. Chính quyền cũng không thể xử lý” – Ông Ngọc nói.

    Biển hiệu của khu được gỡ bỏ 2 chữ Hòa Phát. .

    Mặc dù chính quyền phường có lý giải khá hài hước về vi phạm sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp tại khu tổ hợp có biển hiệu "Khu sinh thái Hòa Phát". Sau khi được dư luận phản ánh, ngày 30/6/2018, hai chữ “Hòa Phát” trên biển hiệu đã bị bóc gỡ. Sáng 12/7, tại khu vực này, dòng chữ màu xanh dương “Khu sinh thái Hoà Phát” đã được gỡ bỏ hoàn toàn.

    Tuy đã gỡ bỏ biển hiệu nhưng theo phản ánh của người dân và ghi nhận của phóng viên, khu tổ hợp này vẫn hoạt động. Một nhân viên trong sân cho biết, khu nghỉ dưỡng này là nơi riêng tư không phục vụ khách hàng ngoài.

    Theo thông tin ghi trên biệu hiệu và màu xanh quen thuộc, dư luận dấy lên nghi ngờ về khu "biệt phủ" trên liệu có liên quan đến tập đoàn Hòa Phát, một trong những tập đoàn tư nhân lớn tại Việt Nam?

    Toàn bộ dòng chữ Khu sinh thái Hòa Phát được gỡ bỏ hoàn toàn. 

    Tập đoàn Hòa Phát có liên quan đến khu "biệt phủ"?

    Ông Thẩm Văn Vỹ, Phó chánh văn phòng Ủy ban nhân dân quận Long biên đã cung cấp Báo cáo số 254/BC- UBND về kết quả xác minh nguồn gốc khu đất kể trên.

    Theo kết quả xác minh, Khu sinh thái Hòa Phát là lạch trũng ven đê thuộc quỹ đất công do Ủy ban nhân dân phường Long Biên quản lý, với tổng diện tích: 14.230m2.

    Năm 2005, Ủy ban nhân dân phường Long Biên đã cho hộ ông Nguyễn Văn Sáng thuê khu đất này.

    Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện phương án, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sáng đã làm không đúng theo nội dung phương án được Ủy ban nhân dân quận Long Biên phê duyệt.

    Ngày 28/10/2008, Ủy ban nhân dân quận Long Biên đã có kết luận số 1011/KL-UBND về kết luận thanh tra phương án đầu tư, cải tạo khu đầm ngoài đê cụm Trạm thành khu nuôi trồng thủy sản kết hợp với du lịch sinh thái, phường Long Biên.

    Thực hiện kết luận thanh tra, phường Long Biên đã thanh lý hợp đồng với ông Nguyễn Văn Sáng, Ủy ban nhân dân quận Long Biên đã ban hành quyết định số 493/QĐ- UBND về việc hủy bỏ quyết định số 2339/QDD- UBND ngày 26/12/2005.

    Khu đất này sau đó chuyển cho ông Nguyễn Ngọc Quang - thành viên Hội đồng quản trị của Tập đoàn Hòa Phát quản lý, thực hiện phương án trồng các sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình làm, ông Quang có vi phạm mục đích sử dụng đất, xây dựng sân golf, nhà hàng và UBND quận Long Biên đã có Kết luận thanh tra số 1011 vào năm 2011 nhằm thu hồi lại khu vực này. 

    Đại diện truyền thông của Tập đoàn Hòa Phát cho biết, khu sinh thái Hòa Phát không liên quan đến Tập đoàn Hòa Phát mà khu đất này đứng tên sử dụng của một trong những thành viên Hội đồng quản trị của Tập đoàn Hòa Phát.

    Ông Nguyễn Ngọc Quang cũng cho hay, cụm công trình này là cá nhân ông đầu tư, thỉnh thoảng mời các cá nhân, đơn vị trong Tập đoàn đến chơi, tổ chức sự kiện. “Vì không phải của Tập đoàn nên tôi tháo biển ra” – ông Quang lý giải

    Mặc dù đã có kết luận thanh tra, thu hồi số 1011 và đối với các công trình xây dựng không đúng với nội dung phương án được Ủy ban nhân dân quận Long Biên phê duyệt, Ủy ban nhân dân phường Long Biên đã xây dựng Kế hoạch phá dỡ.

    Tuy nhiên, sau nhiều năm, hoạt động phá dỡ các hạng mục công trình sai phép vẫn chưa được tiến hành. Tình trạng sử dụng đất sai mục đích khiến ngân sách nhà nước thất thu (tiền cho thuê đất và thuế từ các dịch vụ trên khu vực đó), bất bình đẳng trong sử dụng đất giữa các cá nhân, tổ chức nắm quyền sử dụng đất.

    Thanh Phong (t/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-sinh-thai-hoa-phat-co-phai-vung-cam-cua-phuong-long-bien-a237085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan