Khu vực Đông Bắc nước Mỹ chìm trong giá rét khắc nghiệt, có nơi -78 độ C


Chủ nhật, 05/02/2023 | 18:30


Cùng sự kiện

Nhiệt độ giảm sâu kết hợp với gió mạnh bao trùm khu vực Đông Bắc nước Mỹ, trên đỉnh núi Washington ở New Hampshire thậm chí lạnh -78 độ C.

Theo Reuters, sự kết hợp nguy hiểm giữa mức nhiệt thấp kỷ lục và gió mạnh đã bao trùm khu vực Đông Bắc nước Mỹ vào hôm 4/2, tạo thành các điều kiện đe dọa tính mạng và khiến một em bé sơ sinh ở Massachusetts tử vong.

Đài thiên văn núi Washington cho biết, nhiệt độ ghi nhận trong đêm trên ngọn núi thuộc bang New Hampshire là -78 độ C, mức nhiệt thấp nhất từng được ghi nhận tại Mỹ. Nhiệt độ cao nhất trong ngày chỉ ở mức -44 độ C với sức gió giật gần 160km/h.

Tại bang Massachusetts, một cây xanh bị gió lớn quật đổ đè bẹp chiếc ô tô ở thị trấn Southwick, khiến một bé sơ sinh tử vong. Tài xế ô tô được đưa đến bệnh viện với những vết thương nghiêm trọng.

Trong khi đó, ở thành phố Boston, nhiệt độ tụt xuống tới -23 độ C, phá vỡ kỷ lục trong ngày được ghi nhận hơn 1 thế kỷ trước. Được biết, hôm 3/2, chính quyền địa phương đã đóng cửa hệ thống trường học công do sắp xảy ra tình trạng đóng băng.

Tại thành phố Providence (bang Rhode Island), nhiệt độ giảm cũng giảm xuống mức -23 độ C, thấp hơn mức kỷ lục -19 độ C ghi nhận năm 1918.  

Tin thế giới - Khu vực Đông Bắc nước Mỹ chìm trong giá rét khắc nghiệt, có nơi -78 độ C
Thời tiết lạnh giá ở khu vực Đông Bắc nước Mỹ dự kiến không kéo dài, nhiệt độ được dự báo sẽ cao hơn đáng kể vào ngày 5/2. Ảnh: Reuters/Brian Snyder

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) thông tin, khối khí lạnh cực mạnh đã tràn qua miền Đông Canada và lan đến nước Mỹ, khiến nhiệt độ giảm xuống mức thấp kỷ lục ở các thành phố Albany và Rochester (bang New York), Augusta (bang Maine), Worcester (bang Massachusetts).

Trong khi đó, Cơ quan khí tượng ở Caribou (bang Maine) cho biết đã nhận được báo cáo về “động đất băng”, tức những cơn rung chấn tương tự động đất nhưng do mặt đất nứt ra đột ngột vì giá lạnh và hiện tượng thân cây nứt có thể vì nhựa cây bị đóng băng bên trong thân cây.

Một số thành phố đã triển khai các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ người dân, bao gồm mở các trung tâm sưởi ấm, đảm bảo những người vô gia cư có chỗ trú ẩn tránh cái lạnh khắc nghiệt.

Theo phát ngôn viên Barbara Trevisan, tại Boston, Pine Street Inn, nhà cung cấp dịch vụ cho người vô gia cư lớn nhất ở New England, đã tăng gấp đôi số lượng xe tải trên đường phố vào ngày 3-4/2.

“Họ bắt đầu ra ngoài vào đầu tuần này nhằm cảnh báo mọi người rằng thời tiết sẽ rất khắc nghiệt. Mục tiêu đêm qua chỉ là giữ cho mọi người sống sót và an toàn”, Barbara Trevisan chia sẻ.

Thống đốc bang Massachusetts Maura Healey đã yêu cầu mở cửa qua đêm nhà ga chính South Station để cung cấp chỗ trú ngụ khẩn cấp cho người vô gia cư. Barbara Trevisan ước tính có khoảng 50 -60 người vô gia cư ở lại nhà ga qua đêm.

Nhiều khu trượt tuyết cũng hạn chế hoạt động do nhiệt độ giảm sâu. Khu trượt tuyết Jay Peak trên núi ở phía Bắc bang Vermont, gần biên giới Canada, đã đóng cửa hoàn toàn trong ngày 3-4/2 với lý do nguy hiểm cho nhân viên và người trượt tuyết.

Thời tiết lạnh giá dự kiến không kéo dài, nhiệt độ được dự báo sẽ cao hơn đáng kể vào ngày 5/2. Theo NWS, nhiệt độ ở Boston có thể đạt 8,3 độ C.

Đinh Kim (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-vuc-dong-bac-nuoc-my-chim-trong-gia-ret-khac-nghiet-co-noi-78-do-c-a565069.html