+Aa-
    Zalo

    Khủng bố bằng "bom bẩn", cần chế tài xử phạt mạnh hơn nữa

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Gần đây liên tiếp xuất hiện các hành vi "khủng bố" bằng chất bẩn hay các hình thức đe dọa người khác, mà nguyên nhân được cho là liên quan đến tiền bạc.

    (ĐSPL) - Gần đây liên tiếp xuất hiện các hành vi "khủng bố" bằng chất bẩn hay các hình thức đe dọa người khác, gây hoang mang dư luận mà nguyên nhân phần lớn liên quan đến tiền bạc...

    Những vụ trả thù bằng “chất bẩn”

    Gần đây trên địa bàn Hà Nội xuất hiện những hành vi “khủng bố” bằng các chất bẩn như mắm tôm, chất thải hay tiết lợn khiến dư luận hết sức bất bình. Điều này không những gây tổn hại vật chất mà còn gây tổn hại tới tới tinh thần cho người bị "khủng bố". Nguyên nhân hầu hết xuất phát từ mâu thuẫn do vay, nợ tiền bạc.

    Trong những năm qua, xuất hiện nhiều giao dịch dân sự liên quan đến tài sản, tiền bạc không được chứng thực bởi cơ quan pháp luật. Khi kinh tế khó khăn, quá trình đòi nợ gặp khó, nhiều chủ nợ chọn cách hành xử kiểu côn đồ. Vì vậy, hành vi đe dọa để đòi nợ xuất hiện ngày càng nhiều, từ điện thoại, nhắn tin chửi bới, dọa đánh, giết cho đến đổ chất bẩn, mang vòng hoa đến đặt trước cửa nhà khổ chủ....

    Khủng bố bằng chất bẩn: tội danh nào dành cho hung thủ?
    Kẻ xấu ném tiết lợn vào nhà anh T. ở Láng Hạ để "khủng bố".

    Theo như anh T., sống ở một khu tập thể thuộc phường Láng Hạ cho biết, gia đình anh bị một số đối tượng vứt mắm tôm, đồ phóng uế vào cổng và cửa nhà làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình cũng như trật tự chung của cả tổ dân phố khiến các hộ dân tầng 2 phải giúp ra đình anh phải dọn dẹp vệ sinh.

    “Chúng tiếp tục dùng thủ đoạn trên để làm hại gia đình tôi nhưng lần này lại là mắm tôm, tiết lợn, dầu.. chúng ném vào cổng và cửa nhà tôi. Gia đình rất hoang mang và lo sợ, cảm thấy bất an khi thấy chúng trắng trợn ra tay và coi thường pháp luật. Không biết những ngày tới, chúng còn ra tay xử chúng tôi dưới hình thức nào nữa? Chúng tôi đã làm đơn gửi công an Phường Láng Hạ và đang đợi công an giải quyết”, anh T. cho biết.

    Việc đòi nợ theo kiểu "khủng bố" bằng các chất bẩn như trên thực tế cũng gây không ít thiệt hại cho nạn nhân, cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn. Kẻ đòi nợ không chỉ nhằm vào con nợ mà đe dọa tất cả người thân của con nợ, gây hoang mang, lo sợ, từ đó ảnh hưởng đến công việc, học tập. Chưa kể, hành vi đổ chất bẩn, mang vòng hoa, quan tài đến đặt trước cửa nhà... không chỉ gây mất vệ sinh mà còn nhằm bôi nhọ gia đình con nợ, gây ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, rộng hơn là gây bất an đối với TTATXH.

    “Gia đình tôi bị ném chất thải như dầu luyn, mắm tôm. Mấy hôm trước chúng ném thì ngay sau đó, gia đình tôi phải đi dọn dẹp. Tuy nhiên có đêm tôi không để ý thì mọi bọn chúng lại ném tiết lợn cả vào nhà cũng như vào những nhà khác nữa. Điều này khiến chúng tôi hoang mang lo sợ, trong khi con cái tôi thì nhỏ, bố mẹ thì già cả, hành động ấy khiến họ sợ hãi”, chị L. ở Khương Mai cho biết.

    Chế tài đã đủ mạnh?

    Ngoài những đối tượng mà "kẻ giấu mặt" nhắm đến, có không ít trường hợp "tai bay vạ gió", chủ nhà không thể hiểu nổi mình có thù oán gì với ai, lý do gì mà bị "trả đũa" như thế. Hậu quả của những hành vi này chưa quá lớn, nhưng hầu hết đã gây phiền phức, tổn hại tài sản và hoang mang, sợ hãi cho các nạn nhân.

    Theo Luật sư Hoàng Văn Tùng, văn phòng Trung Hòa - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đối với hành vi trái pháp luật xâm phạm chỗ ở của người khác như trên nếu bị phát hiện và bắt quả tang tùy theo mức độ hậu quả thì có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm theo điều 124 Bộ luật hình sự.

    Khủng bố bằng chất bẩn: tội danh nào dành cho hung thủ?
    Nhà chị L ở Khương Mai bị "khủng bố" bằng cách ném dầu luyn, mắm tôm

    Còn theo Điều 103, Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào có hành vi đe dọa tước đoạt tính mạng của người khác, có thể trực tiếp hoặc bằng tin nhắn qua điện thoại, thư từ, qua trung gian... làm cho người bị đe dọa lo sợ việc đe dọa này sẽ được thực hiện thì phạm tội “đe dọa giết người”. Khung hình phạt thấp nhất cho tội này là cải tạo không giam giữ, cao nhất là 7 năm tù.

    Trên thực tế,  tình trạng đòi nợ, giải quyết mâu thuẫn theo kiểu "khủng bố" bằng chất bẩn đã và đang ngày một gia tăng, có lẽ cũng bởi do mức hình phạt trên có lẽ không đủ sức răn đe. Và như vậy, sự nghiêm minh của pháp luật đang bị xem thường.

    Thiết nghĩ đã đến lúc cơ quan chức năng cần phải có chế tài xử phạt mạnh tay hơn nữa để răn đe những kẻ coi thường kỷ cương, pháp luật, gây mất trật tự an ninh xã hội.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-bo-bang-bom-ban-can-che-tai-xu-phat-manh-hon-nua-a31161.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan