+Aa-
    Zalo

    Khủng bố IS bất ngờ công bố tên thủ lĩnh mới sau cái chết của Baghdadi

    • DSPL
    ĐS&PL Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chính thức nêu tên tân thủ lĩnh tối cao, sau khi Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt bởi lực lượng Mỹ.

    Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chính thức nêu tên tân thủ lĩnh tối để thế chỗ Abu Bakr al-Baghdadi, sau khi tay súng này bị tiêu diệt bởi lực lượng Mỹ.

    Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: Telegraph

    IS tuyên bố đã chọn ra một chiến binh thánh chiến làm thủ lĩnh mới của tổ chức này, sau khi thừa nhận cái chết của người sáng lập Abu Bakr al-Baghdadi trong một cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ.

    Cụ thể, người thay thế Baghdadi là Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi. Hiện có rất ít thông tin về người người đàn ông này, nhưng bản tuyên bố mô tả tay súng là một cựu binh thuộc quân đội tổng thống Saddam Hussein, với kinh nghiệm chiến đấu chống Mỹ trong quá khứ.

    Nhân vật này có mối quan hệ thân thiết với Baghdadi khi cả hai bị quân đội Mỹ bỏ tù ở Basra vì liên kết với al-Qaeda năm 2003. Chính tại nhà tù Iraq, Baghdadi đã biến hàng trăm tù nhân trở thành chiến binh cho IS để phục vụ mục đích thánh chiến. 

    Trước đó, Lầu Năm Góc đã công bố những đoạn phim quay từ máy bay không người lái về cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ cùng những thông tin chi tiết khác về hoạt động này.

    Theo video, các lực lượng trên mặt đất của Mỹ đã tiếp cận từ nhiều phía, tiến hành cuộc không kích phá hủy nơi ẩn náu của Baghdadi.

    Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố các cảnh quay bằng máy bay không người lái ghi lại cuộc đột kích của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ để tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi.

    Ở một cảnh quay khác, quân đội Mỹ đã tiến hành cuộc không kích nhằm vào một nhóm chiến binh được cho là các thành viên IS khác xuất hiện bên ngoài nơi ẩn náu của Baghdadi. 

    Để thực hiện cuộc tấn công này, gần 100 binh sĩ Mỹ đã được huy động và di chuyển bằng 8 trực thăng Chinook từ một căn cứ ở Syria. Tướng McKenzie cho biết Baghdadi trốn tại đây trước áp lực từ Mỹ và các đối tác của Washington ở đông Syria.

    Xác của Baghdadi được hải táng theo phong tục của đạo Hồi trên một vùng biển không xác định. Đây được coi là thắng lợi quan trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh ông bị chỉ trích dữ dội vì quyết định rút quân khỏi Syria, động thái được cho là "bật đèn xanh" để IS hồi sinh.

    Mộc Miên (Theo Telegraph)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-bo-is-bat-ngo-cong-bo-ten-thu-linh-moi-sau-cai-chet-cua-baghdadi-a299132.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan