+Aa-
    Zalo

    Khủng bố Pháp liên lạc với IS qua máy chơi game PS4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhóm khủng bố có thể đã sử dụng hệ thống mạng kém bảo mật của máy chơi game PlayStation để liên lạc và lên kế hoạch cho vụ tấn công mà không bị phát hiện.

    (ĐSPL) - Nhóm khủng bố có thể đã sử dụng hệ thống mạng kém bảo mật của máy chơi game PlayStation để liên lạc và lên kế hoạch cho vụ tấn công mà không bị phát hiện.

    Một bộ máy chơi game PS4

    Theo Forbes, sau vụ tấn công khủng bố Paris đêm ngày 13/11, khiến ít nhất 129 người và hơn 300 người bị thương, các cơ quan chức năng đang điều tra làm thế nào để nhóm khủng bố có thể lên kế hoạch và liên lạc với nhau. Vụ việc có thể liên quan đến hệ thống chơi giame phổ biến nhất trên thế giới, Sony PlayStation 4.

    Thông qua cuộc truy lùng những kẻ liên quan đến vụ khủng bố Paris tại Bỉ, cảnh sát đã thu thập được nhiều bằng chứng cho thấy máy Playstation 4 (PS4) góp phần vào vụ tấn công này.

    Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bỉ, Jan Jambon đã tuyên bố rằng PS4 được Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng để liên lạc với nhau, do nó rất khó để giám sát nội dung trao đổi trên hệ thống máy này. "PlayStation 4 thậm chí còn khó để theo dõi hơn so với ứng dụng WhatsApp (ứng dụng chat miễn phí) trên điện thoại", ông Jambon cho biết.

    Màn hình thiết lập của hệ thống PS4

    Khi thế hệ máy chơi mới PS4 được đưa ra, đã có những lo ngại rằng hệ thống bảo mật của nó rất kém. Tuy nhiên với khoảng 110 triệu người chơi trên khắp thế giới và 65 triệu người chơi thường xuyên thì việc kiểm soát, theo dõi chúng khó khăn hơn nhiều so với điện thoại, SMS hay thư điện tử.

    Có rất nhiều lựa chọn cho nhóm khủng bố trong việc liên lạc, từ gửi tin nhắn trên PlayStation Network (PSN) tới liên lạc trực tiếp trong một game nhất định. Năm 2013, thông qua tài liệu rò rỉ từ điệp viên Edward Snowden từng tiết lộ, Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Bộ An ninh nội địa Mỹ (NSA) đã tham gia vào trò chơi World of Warcraft để theo dõi khủng bố.

    Trò chơi World of Warcraft trong PS4

    Có một số cách thức mà bọn khủng bố có thể gửi tin nhắn cho nhau mà không cần nói một lời nếu chúng thực sự muốn. Một chi nhánh IS có thể chỉ ra một kế hoạch tấn công qua game Super Mario Maker ( bằng cách sắp xếp các đồng xu để tạo bản đồ) và chia sẻ riêng với một người bạn.

    Hoặc như ngay trong game Call of Duty, những người chơi có thể viết tin nhắn cho nhau trên một bức tường bằng một bình xịt diệt. Nghe có vẻ vô lý, nhưng có rất nhiều cách giao tiếp phi ngôn ngữ trong các game PS4 mà hầu như sẽ không thể theo dõi hết.

    Vậy để kiểm soát được hết tất cả hệ thống PSN sẽ đòi hỏi một FBI hay NSA bằng cách nào đó phải khai thác tất cả các hoạt động trên toàn bộ một giao diện điều khiển, không chỉ giọng nói và trò chuyện văn bản. Điều này thậm chí không phải là cả máy móc cũng không thể thực hiện tại thời điểm này.

    Cơ quan điều tra không thể theo dõi một ai đó chỉ dựa trên cách họ sử dụng máy chơi game của mình như truy cập và các trang web cực đoan, mà chỉ có thể xây dựng danh sách những kẻ tình nghi khủng bố dựa vào lịch sử truy cập mạng Internet hoặc liên lạc.

    Hiện Sony khẳng định hệ thống chat qua PSN của mình có thể bị lạm dụng, nhưng khẳng định sẽ thông báo tới nhà chức trách nếu có điều gì bất thường xảy ra.

    NHẬT DUY

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]GoqHdqKVEi[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-bo-phap-lien-lac-voi-is-qua-may-choi-game-ps4-a119972.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.