+Aa-
    Zalo

    Khung cảnh vụ khủng bố nước Mỹ 11/9: Sau 19 năm nhìn lại vẫn rùng mình

    • DSPL
    ĐS&PL Gần hai thập kỷ sau cuộc tấn công kinh hoàng, ý nghĩa ngày 11/9 vẫn đồng hành với chủ nghĩa anh hùng và sự kiên cường của người dân New York, Mỹ.

    Gần hai thập kỷ sau cuộc tấn công kinh hoàng, ý nghĩa ngày 11/9 vẫn đồng hành với chủ nghĩa anh hùng và sự kiên cường của người dân New York.

    Mỹ sẽ đánh dấu kỷ niệm 19 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 giữa lúc dịch COVID-19 vẫn hoành hành. Gần hai thập kỷ sau cuộc tấn công kinh hoàng, ý nghĩa ngày 11/9 vẫn đồng hành với chủ nghĩa anh hùng và sự kiên cường của người dân New York. Lễ kỷ niệm năm nay sẽ không có buổi đọc tên trực tiếp. Thay vào đó, bản ghi âm đọc tên của các nạn nhân sẽ được sử dụng để tránh sự tiếp xúc gần gũi. Gia đình các nạn nhân sẽ tập trung tại Quảng trường tưởng niệm đồng thời tuân thủ các hướng dẫn về giãn cách xã hội.

    Thành phố sẽ tổ chức lễ thường niên để tưởng nhớ gần 3.000 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ, với một phút im lặng vào đúng thời điểm các chiến binh al-Qaeda đâm hai máy bay bị cướp vào các tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới.

    Mọi người hoảng loạn, không tin vào mắt mình khi chứng kiến tòa nhà bốc cháy với khói đen cuồn cuộn bốc lên. Họ ngỡ đó là một tai nạn, cho đến 17 phút sau khi chiếc máy bay thứ 2, số 175 của United Airlines, đâm vào tòa tháp phía nam lúc 9h3. Đúng 10h30, tòa tháp đôi đổ sập, khiến nhiều người chạy tán loạn, tìm cách thoát thân.

    Chỉ trong chưa đầy 2 giờ đồng hồ, 2.996 người đã thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương, trong đó có hàng trăm lính cứu hỏa và sĩ quan cảnh sát, những người vội vã tới hiện trường để làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn.

    Vô số hình ảnh về thảm kịch khủng khiếp này đã mau chóng lan truyền khắp toàn cầu. Cả thế giới bàng hoàng chứng kiến những khoảnh khắc đen tối nhất trong lịch sử hiện đại, với hàng nghìn người vô tội chết trong tay bọn khủng bố.

    Mạng lưới khủng bố al-Qaeda dưới sự chỉ huy của Osama bin Laden ngay lập tức bị nghi là thủ phạm. Mỹ đã đáp trả bằng việc phát động cuộc chiến chống khủng bố và xâm lược Afghanistan để lật đổ Taliban, lực lượng bảo trợ và che giấu al-Qaeda. Osama bin Laden ban đầu phủ nhận mọi cáo buộc liên quan, nhưng vào năm 2004, ông ta đã nhận trách nhiệm, viện lý do hành động là vì Mỹ ủng hộ Israel, triển khai quân tại Ảrập Xêút và trừng phạt Iraq. Sau gần một thập niên lẩn trốn, trùm khủng bố này đã bị đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ tiêu diệt tại Pakistan vào tháng 5/2011.
    Ảnh: AAP, AFP

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-canh-vu-khung-bo-nuoc-my-119-sau-19-nam-nhin-lai-van-rung-minh-a338505.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan